Trong ngày 9-6, công trình City Gate Tower vẫn tiếp tục thi công.

“Hệ thống hạ tầng giao thông của đường Võ Văn Kiệt đoạn đi qua phường 16, quận 8 trước khu vực công trường City Gate Tower do Công ty Cổ phần Đầu tư 577 làm chủ đầu tư bị ảnh hưởng nghiêm trọng do quá trình thi công cao ốc này” - Trung tâm Quản lý Đường hầm sông Sài Gòn vừa có báo cáo khẩn như trên.

Đáng chú ý, theo biên bản vi phạm hành chính do Thanh tra Sở Xây dựng lập chiều 9-6, công trình chưa đủ điều kiện khởi công. Thế nhưng tới nay công trình vẫn chưa bị đình chỉ.

Nhiều vết nứt nguy hiểm

Theo ghi nhận sáng 9-6, đường Võ Văn Kiệt đoạn phía trước công trình City Gate Tower có nhiều vết nứt tạo thành rãnh dài hơn 10 m, rộng 2-2,5 cm ở làn đường ô tô. Trên làn xe máy cũng có các vết nứt ngắn chừng 3-4 m. Dọc các dải phân cách trồng cỏ cũng có một vài vết nứt dài hơn 15 m.

Cầu bộ hành số 3 ở gần đó bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Các trụ cầu nằm gần công trình City Gate Tower đều sụt lún rất nặng, các mảng bê tông bong tróc, ùn lên những đống gạch vụn. Hai bên cầu thang dẫn lên cầu sụt lún, nứt toác nhiều chỗ. Dải phân cách nằm bên thành cầu bị đứt gãy thành nhiều đoạn, cong vênh muốn đổ xuống đường.

Tới trưa cùng ngày, chúng tôi thấy các công nhân của Công ty TNHH Công trình Cầu phà TP.HCM dùng xi măng trám lại dải phân cách bị đứt gãy. Một công nhân cho biết: “Các vết nứt trên đường, phần chân cầu và dải phân cách xuất hiện hơn một tuần nay. Không biết có phải do công trình City Gate Tower đào móng quá sâu, cộng với nền đất khu vực này yếu gây nên?”.

Trong thời gian chúng tôi có mặt tại đây, dự án City Gate Tower vẫn thi công bình thường. Bên trong công trường, một chiếc cần cẩu tháp, 3-4 chiếc xe cạp đất, xe trộn bê tông liên tục hoạt động.

Chân cầu bộ hành số 3 bị nứt toác, tạo khe hở hơn 10 cm. Ảnh: P.TĨNH


Công nhân Công ty TNHH Công trình Cầu phà TP.HCM đang dùng xi măng trám lại dải phân cách bị đứt gãy. Ảnh: P.TĨNH

Chủ đầu tư: Do nền đất yếu

Đại diện Trung tâm Quản lý Đường hầm sông Sài Gòn cho hay ngày 3-6 đơn vị đã mời Thanh tra Sở GTVT cùng các cơ quan liên quan làm việc với chủ đầu tư công trình. Tại buổi làm việc, trung tâm yêu cầu chủ đầu tư tạm ngưng thi công để hạn chế xảy ra sự cố, đồng thời có biện pháp khắc phục các hư hỏng.

Biên bản cuộc họp ngày 3-6 thể hiện các đơn vị có liên quan như Công ty Cầu phà, Công ty Công trình giao thông Sài Gòn, Công ty Thoát nước đô thị cho hay cũng đã phát hiện các hư hỏng trên đường Võ Văn Kiệt. Đơn vị thi công cao ốc cũng nhìn nhận có xảy ra sự cố dù đã sử dụng cừ larsen và hệ thống chống đỡ. Đại diện chủ đầu tư cho biết nguyên nhân khách quan là do nền đất yếu và nhà thầu sẽ khắc phục các hư hỏng. Chủ đầu tư cũng xin phép cho công trình được tiếp tục thi công phần móng.

Tuy nhiên, đại diện Sở Xây dựng không đồng tình với kiến nghị trên mà đề nghị UBND quận 8 và Thanh tra Xây dựng địa bàn quận 8 ban hành quyết định đình chỉ thi công công trình, đồng thời xử phạt chủ đầu tư. Cùng đó, chủ đầu tư phải khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục như sửa chữa lan can xe hai bánh để đảm bảo an toàn cho người đi đường, tăng cường biển báo cấm người đi bộ trên cầu, biển báo cấm người dân trú mưa dưới cầu.

Sở Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư thuê ngay đơn vị tư vấn kiểm định đánh giá mức độ hư hỏng và đề xuất phương án xử lý, thuê đơn vị quan trắc chuyển vị của cầu đi bộ số 3, theo dõi thường xuyên vết nứt mặt đường để xử lý kịp thời. Những ý kiến của Sở Xây dựng được các bên tham gia cuộc họp đồng tình.

Lỗi rành rành nhưng không đình chỉ được?

Tuy nhiên, theo báo cáo của Trung tâm Quản lý Đường hầm sông Sài Gòn, đến ngày 4-6 công trình City Gate Tower vẫn tiếp tục thi công và tự ý sử dụng xi măng, cát để che đậy các vết nứt. Do đó trung tâm kiến nghị Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT xử phạt theo quy định. Trung tâm cũng kiến nghị Sở Xây dựng chỉ đạo đình chỉ thi công công trình trong thời gian chờ kiểm tra, đánh giá nguyên nhân và khắc phục hoàn toàn các hư hại nói trên.

Trao đổi về vụ việc, một lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng thông tin thêm, chiều 9-6 đơn vị đã làm việc với UBND quận 8 cùng UBND phường 16 nhằm kiểm tra, xử lý về mặt giấy phép xây dựng và thủ tục đầu tư công trình. Theo biên bản vi phạm hành chính do thanh tra sở lập cùng ngày, chủ đầu tư vi phạm nội dung “chưa đủ điều kiện khởi công, cụ thể là chưa chuyển mục đích sử dụng đất”. Tuy nhiên, chưa có cơ sở đình chỉ thi công vì chủ đầu tư sẽ bổ sung một số giấy tờ còn thiếu.

“Còn việc xử lý khi công trình xây dựng gây hư hỏng đường Võ Văn Kiệt thì do Sở GTVT phụ trách, phối hợp với Phòng Quản lý chất lượng của Sở Xây dựng. Đó là nội dung khác, không thuộc nhiệm vụ của thanh tra xây dựng” - vị lãnh đạo này giải thích.

Tuy nhiên, đại diện Phòng Quản lý chất lượng của Sở Xây dựng cho hay: Trong trường hợp có sự cố do xây dựng làm ảnh hưởng chất lượng công trình hạ tầng kỹ thuật, thanh tra xây dựng phải phối hợp UBND phường để đình chỉ thi công công trình. “Thực tế các trường hợp đã xảy ra đều do UBND phường đình chỉ thi công” - ông cho hay. Đội trưởng đội thanh tra xây dựng địa bàn một quận cũng đồng tình với ý kiến trên và cho hay lâu nay thanh tra xây dựng vẫn thực hiện công việc này.

Qua báo cáo sơ bộ của thanh tra xây dựng thì chủ đầu tư chưa hoàn chỉnh các thủ tục để được khởi công công trình. “Tôi đã chỉ đạo thanh tra sở kiểm tra cụ thể và đình chỉ thi công công trình nếu vi phạm điều kiện khởi công như báo cáo”

ông Quách Hồng Tuyến, Phó Giám đốc Sở Xây dựng

Các vết nứt trên đường Võ Văn Kiệt có từ khoảng 10 ngày nay. Từ đó tới nay chúng tôi không dám đi qua cầu bộ hành nữa vì thấy nó rung lắc ghê quá, nhất là khi có xe tải, xe con chạy qua.

Thu Nguyệt, sống gần cầu bộ hành số 3
trên đường Võ Văn Kiệt

Cẩm Tú - Phước Tĩnh (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.