CafeLand - Năm 2016, khối lượng sắt thép phế liệu nhập khẩu là 2,7 triệu tấn thì năm 2017 là 5,2 triệu tấn; giấy phế liệu từ 338 nghìn tấn lên 1,3 triệu tấn; nhựa phế liệu từ 18 nghìn tấn lên 90 nghìn tấn. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2018, khối lượng nhựa phế liệu nhập khẩu đã tăng đột biến, gấp gần 2 lần so với với cả năm 2017.

Khối lượng phế liệu ồ ạt tràn vào Việt Nam trong thời gian qua

Đây là những con số cho thấy tình trạng phế liệu tăng đột biến tràn vào Việt Nam được đưa ra tại cuộc họp quản lý nhập khẩu và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tổ chức sáng 12/7.

Theo báo cáo của Bộ TNMT, nguyên nhân sự gia tăng nhập khẩu phế liệu này là từ đầu năm 2017 đến nay, do nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh trong sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, thu hút đầu tư kéo theo nhu cầu sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất trong nước tăng cao, doanh nghiệp trong nước tăng cường nhập khẩu để phục vụ cho sản xuất.

Ngoài ra, Trung Quốc đã dừng nhập khẩu một số loại phế liệu khiến các nước trước đây vẫn xuất khẩu chất thải rắn, phế liệu sang nước này như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, các nước Bắc Âu… sẽ phải tìm đối tác, thị trường nhập khẩu mới. Do đó một số lượng lớn hàng phế liệu nhập khẩu từ các nước phát triển đã tràn về khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, là một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng các container tại các cảng biển, đặc biệt là phế liệu nhựa.

Theo số liệu của Cục Hải quan TP.HCM và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, tính đến ngày 26/6/2018 số lượng phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại tất cả các Cảng do Tổng công ty quản lý là 4.480 container, trong đó riêng tại Cảng Cát Lái là 3.464 container chiếm phần lớn lượng phế liệu tồn đọng tại các cảng biển phía Nam.

Tại các cảng của Hải Phòng, hiện trên địa bàn đang tồn đọng số container quá hạn trên 90 ngày là 737 container và 507 container có thời hạn từ 30-90 ngày.

Để ngăn chặn tình trạng phế liệu ồ ạt nhập khẩu vào Việt Nam, Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà cho biết, sẽ báo cáo Chính phủ về thực trạng, tình hình, xu thế đối với vấn đề nhập khẩu, sử dụng phế liệu của những nước trong khu vực và nước ta. Đồng thời, cần thiết lập ngay cơ chế trao đổi thông tin giữa các bên liên quan như Bộ Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, Công thương, Giao thông vận tải, Công an, Quốc phòng... và các cơ quan chuyên môn của địa phương để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đã đề xuất giải pháp cấm nhập khẩu phế liệu ở dạng tạm nhập tái xuất vào Việt Nam. Bộ trưởng cũng đề nghị Chính phủ xem xét đối với những chủng loại hàng hóa mà hiệu quả thấp, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường thì cần loại bỏ.

Đối với tình trạng những doanh nghiệp, các lô hàng nhập khẩu vào nước ta không chứng minh có giấy phép nhập thì cương quyết không cho nhập. “Phế liệu không có giấy phép, không rõ người nhận - dứt khoát không cho nhập. Chúng ta cũng sẽ kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông là kiên quyết không cho dỡ hàng” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà cương quyết.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.