Theo nhà kinh tế Peter Jarrett, phụ trách Canada thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), mặc dù không phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng nợ, nhưng Ốttaoa cần phải cảnh giác trước tình trạng bong bóng nhà đất có thể khiến họ rơi vào số phận của Ailen.
Phát biểu tại Pari ngày 19/7, ông Jarrett nói: "Hệ thống tài chính của Canada là tương đối vững chắc. Nguy cơ thực sự nằm ở khu vực hộ gia đình và sau đó có thể lan sang hệ thống ngân hàng. Những diễn biến giá nhà tại Canada luôn có xu hướng tăng cao hơn so với những tiêu chuẩn của các nền kinh tế OECD khác. Điều có thể xảy ra là sự vỡ nợ của khu vực tư nhân có thể nhanh chóng dẫn tới sự vỡ nợ của chính phủ, giống trường hợp Ailen".
Canađa:Bong bóng nhà đất đe dọa phục hồi kinh tế

Ảnh: Internet

Nếu giá trị đồng đôla Canada (CAD) suy giảm, dẫn tới việc giá hàng hóa giảm mạnh, có thể kết hợp với việc giá nhà sụt giảm mạnh sẽ khiến việc cho Canada vay tiền trở nên ít hấp dẫn hơn đối với các nhà cho vay nước ngoài. Giá cả tại khu vực công nghiệp là tương đối cao tại thời điểm nay, nhưng nếu đồng CAD suy giảm nhiều, giới đầu tư nước ngoài sẽ không muốn tiếp tục cho các thể chế tài chính Canada vay tiền trong thị trường liên ngân hàng và khi đó, nguy cơ thực sự sẽ nổ ra".

Trước đó, nhà kinh tế Ian Lee, cựu Giám đốc quản lý cho vay thế chấp của Ngân hàng Montreal và hiện là Giám đốc Chương trình đào tạo thạc sĩ tại Đại học Carleton, cũng đưa ra cảnh báo tương tự và thúc giục chính phủ "kiểm soát" Tập đoàn cho vay thế chấp và nhà cửa Canada (CMHC) và can thiệp nhằm hạ nhiệt trên thị trường nhà đất quá nóng. CMHC đảm bảo tới 70% lượng cho vay thế chấp của Canada, khoảng 500 tỷ CAD, tức 1/3 Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này, nhưng tập đoàn này vẫn chưa được quản lý bởi bất kỳ cơ quan bên ngoài nào khác như Văn phòng quản lý các thể chế tài chính. Ông Lee nói: "CMHC là tập đoàn thuộc sở hữu hoàn toàn của Chính phủ Canada CMHC bảo đảm cho các khoản vay, vì thế người đóng thuế Canada có nghĩa vụ về pháp lý đối với 500 tỷ CAD của các ngân hàng và tổ chức cho vay thế chấp trong trường hợp xảy ra khủng hoảng cho vay thế chấp giống ở Mỹ năm 2008".

Báo Ngôi sao Toronto mới đây dẫn số liệu thống kê mới nhất của Hiệp hội bất động sản Canada cho biết, giá nhà trung bình trong tháng 6/2011 tại nước này là 372.700 CAD/căn, tăng 8,7% so với cũng kỳ năm ngoái.
Theo Thanh Hoa (Báo Tin Tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.