Tài sản đảm bảo cho việc Công ty Nhật Nam chi trả lợi nhuận đến 92%/24 tháng là "hàng loạt" bất động sản trên cả nước. Tuy nhiên, phần lớn bất động sản là đất nông nghiệp hoặc đất đứng tên cá nhân.

Như DĐDN đã thông tin, vừa qua, thị trường đã "lên cơn sốt" khi công ty bất động sản Nhật Nam đưa ra những gói đầu tư với cam kết chi trả lợi nhuận lên đến 92% trong vòng 24 tháng. Hàng trăm người đã và đang bị cuốn theo mãnh lực của một lãi suất "như mơ".

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hàng loạt các bất động sản trên khắp cả nước được quảng bá là khối tài sản bảo đảm chắc chắn cho việc chi trả lợi nhuận cao cũng như là căn cứ cho khách hàng, nhà đầu tư mỗi khi "xuống tiền" lại chủ yếu là đất nông nghiệp hoặc tài sản cá nhân, không phải tài sản của công ty BĐS Nhật Nam.

Tập đoàn "BĐS nông nghiệp"

Trong vai một nhà đầu tư đang quan tâm đến các gói đầu tư với lợi nhuận hấp dẫn của công ty BĐS Nhật Nam, phóng viên đã nhanh chóng được một người xưng là nhân viên tư vấn của công ty Nhật Nam gửi cho hàng loạt Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) được cho là công ty đang đứng tên công ty BĐS Nhật Nam.

Các thông tin này cũng được công ty Nhật Nam đăng tải công khai một phần trên các website (nhatnamgroup.info; nhatnamgroup.com.vn) và trên hệ thống fanpage.

Cẩn trọng mô hình huy động vốn của doanh nghiệp bất động sản (KỲ II): Sự thật về các bất động sản Công ty Nhật Nam đang sở hữu - Ảnh 1.

Các bất động sản được công ty BĐS Nhật nam quảng bá là sở hữu, phần lớn là đất nông nghiệp hoặc thuộc sở hữu cá nhân

Tuy nhiên, ngay tại chính các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đã cho thấy một điều rất đáng chú ý là những dự án bất động sản hứa hẹn sinh lời cao, pháp lý đảm bảo,... mà công ty BĐS Nhật Nam đang quảng bá thực ra là đất nông nghiệp (đất trồng cây lâu năm) được mua gom và có thời hạn sử dụng đất là 50 năm.

Cẩn trọng mô hình huy động vốn của doanh nghiệp bất động sản (KỲ II): Sự thật về các bất động sản Công ty Nhật Nam đang sở hữu - Ảnh 2.

Một GCN quyền sử dụng đất mà nhân viên công ty BĐS Nhật Nam cung cấp thể hiện rõ đây là đất nông nghiệp.

Cụ thể, các thửa đất tại địa chỉ thôn 11, xã Cuôr Knia, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk gồm thửa đất số 544, 543, 541, 542, 535, 536, 539, 540, 534, 538, 533, 573, 565, 559, 557, 554, 555, 570, 568, 569,... tại tờ bản đồ số 1a đều có diện tích 500m2 với mục đích sử dụng là đất trồng cây lăm có thời hạn sử dụng đến 2043 (còn 22 năm).

Theo thông tin thể hiện trên các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này thì nguồn gốc sử dụng là nhận chuyển nhượng đất được công nhận quyền sử dụng đất như giao đất không thu tiền sử dụng đất. Các GCNQSD đất này được Sở TN&MT Đắk Lắk cấp ngày 30/9/2019.

Liên hệ với đơn vị chức năng, một cán bộ tên Dũng tại Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Buôn Đôn khẳng định với phóng viên DĐDN về việc trên địa bàn huyện này không có doanh nghiệp nào có tên là Công ty BĐS Nhật Nam hay cá nhân bà Vũ Thị Thúy trúng đấu giá tại các khu đất đã tổ chức đấu giá công khai thời gian qua.

Bên cạnh đó, đối với các BĐS tại Phú Quốc, vốn được công ty BĐS Nhật Nam quảng bá là sẽ hình thành dự án rất tiềm năng thì ngay trên các hợp đồng mua bán của văn phòng công chứng Nguyễn Ngọc mà Công ty BĐS Nhật Nam cung cấp để xác nhận về việc sở hữu các BĐS tại đây cũng cho thấy các thửa đất này được mua gom và là đất nông nghiệp (trồng cây lâu năm).

Cẩn trọng mô hình huy động vốn của doanh nghiệp bất động sản (KỲ II): Sự thật về các bất động sản Công ty Nhật Nam đang sở hữu - Ảnh 3.

Cụ thể, tại Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có số công chứng 01221/HĐCN, Quyển số 04/TPCC-SCC/HĐGD của Văn phòng công chứng Nguyễn Ngọc có địa chỉ tại Biệt thự số V11-V12 Lô SV06, Dự án SONASEA Villas & Resort, xã Dương Tơ, Huyện Phú Quốc thì công ty BĐS Nhật Nam do Bà Vũ Thị Thúy là Giám đốc đại diện có nhận chuyển nhượng của ông Trần Văn Thống thửa đất số 742, tờ bản đồ số 57, số vào sổ cấp GCN: CS 60834 do Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang cấp ngày 23/8/2017 có số seri 434731.

Thửa đất này nằm tại Ấp Suối Lớn, Xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang có diện tích 332,9m2 có mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm và có thời hạn sử dụng đất đến tháng 7/2064, nguồn gốc là nhận chuyển nhượng.

Tương tự các thửa đất số 712, 716, 720, 724, 728, 733, 737, 740, 741, 742 thuộc tờ bản đồ số 57 có diện tích từ 298,3m2 đến 349,7 m2 đều là đất trồng cây lâu năm có nguồn gốc là nhận chuyển nhượng.

Như vậy để có thể triển khai các dự án DĐS "đầy tiềm năng" và có thể chuyển các thửa đất trên thành đất ở thì các nhà đầu tư vào công ty BĐS Nhật Nam sẽ còn phải trông chờ kế hoạch sử dụng đất hàng năm của địa phương cũng như được UBND huyện Phú Quốc cho phép chuyển đổi (có thể phải đóng tiền sử dụng đất) do đây là đất nông nghiệp.

Tiền công ty, BĐS cá nhân

Bên cạnh việc sở hữu hàng loạt bất động sản nông nghiệp thì một số bất động sản mà chính công ty Nhật Nam tuyên bố là đang sở hữu lại là tài sản thuộc sở hữu cá nhân, được mua bán, chuyển nhượng cho cá nhân.

Cụ thể, ngay tại một số GCN quyền sử dụng đất mà người là công ty Nhật Nam cung cấp cũng như được đăng tải công khai trên trang website của công ty Nhật Nam cũng đã thể hiện một số thửa đất là tài sản nhận chuyển nhượng.

Cẩn trọng mô hình huy động vốn của doanh nghiệp bất động sản (KỲ II): Sự thật về các bất động sản Công ty Nhật Nam đang sở hữu - Ảnh 4.

Các BĐS của công Nhật Nam quảng bá thực chất phần lớn là thuộc sở hữu cá nhân

Một luật sư phân tích, các tài sản này thuộc sở hữu cá nhân và về nguyên tắc sẽ không phải là tài sản của công ty BĐS Nhật Nam. Trong trường hợp không có văn bản xác nhận việc góp vốn là tài sản cá nhân vào công ty BĐS Nhật Nam thì một khi xảy ra tranh chấp giữa khách hàng với công ty Nhật Nam các tài sản này sẽ không liên quan.

Bên cạnh câu hỏi tính hợp pháp, giá trị của các BĐS mà công ty Nhật Nam đang tuyên bố sở hữu thì liên quan việc tham gia gói đầu tư của công ty BĐS Nhật Nam với lợi nhuận cam kết chi trả lên đến 92% trong vòng 24 tháng, nhiều ý kiến cho rằng ngay chính trong bản Hợp đồng hợp tác kinh doanh cũng chứa nhiều "điểm đen" thể hiện tính một chiều, tiềm ẩn nguy cơ cho nhà đầu tư.

Lê Sáng (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.