Giá căn hộ diện tích 59 - 60m2 đã đưa vào sử dụng tại các khu đô thị ở Hà Nội như Văn Khê, Văn Phú… vẫn hút khách, được giao dịch từ 25 - 27 triệu/m2. Nhưng nếu không cẩn trọng, mua phải dự án treo, người mua nhà sẽ bị chôn vốn lâu dài.

Mặc dù thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng, giao dịch sụt giảm nhưng các căn hộ diện tích nhỏ, loại 59m2, 2 phòng ngủ, 1 phòng khách đã hoàn thành, đưa vào sử dụng vẫn có tính thanh khoản tốt và bán được giá. Anh N.K.Hòa, chủ căn hộ 59m2 tại đơn nguyên CT3 Văn Khê, vừa về định cư ở khu này tháng trước, nhưng do vợ sắp sinh nên quyết định bán để mua căn hộ khác rộng hơn.

Tại sàn giao dịch BĐS D.Q, khu đô thị mới Văn Khê, khi anh Hòa rao bán giá 25 triệu đồng/m2, các tư vấn viên ở đây đã vồn vã mời chào, nhưng không quên kèm thêm vài ý: “Căn hộ của anh muốn bán vẫn có khách, nhưng thị trường đang xuống nên bọn em phải tìm mối, giá khoảng 24 - 24,5 triệu/m2”.


Cẩn trọng dự án treo

Nhà liền kề ế ẩm, căn hộ nhỏ đã sử dụng tại Văn Khê vẫn hút khách - Ảnh: X.V


Một môi giới khác tên Oanh khuyên anh Hòa phải bán ngay thời điểm này vì BĐS đã chạm đáy và mua góp vốn sang một căn hộ rộng, giá mềm hơn nằm cùng khu như: CT1 - Văn Khê, diện tích 75m2, giá 23 triệu/m2 đóng 90% vốn, cuối năm giao nhà; hay căn hộ 79m2 tại Usilk City giá 25 triệu đồng/m2, cuối năm 2012 giao nhà. “Anh mua ở Usilk City giá đã rẻ hơn trước 5 triệu đồng/m2, lại được khuyến mãi thêm 25m2 sàn thương mại”, Oanh nói. Sau khi để lại số điện thoại liên hệ, ngay trong buổi chiều, anh Hòa đã nhận được hàng chục cuộc điện thoại tự xưng “mối” của sàn D.Q, ở tỉnh lẻ có nhu cầu mua nhà ở.


Không chỉ Văn Khê, hiện tại chung cư có giá dưới 2 tỉ đồng, ở được ngay vẫn có khách hỏi mua. Có thể kể ra như, quanh khu vực Nam Trung Yên - căn hộ thuộc dự án tái định cư có giá 30 - 32 triệu đồng/m2; tại khu đô thị mới Xa La, căn hộ tòa nhà CT1, CT2 diện tích 70 - 80m2 có giá 28 triệu đồng/m2. Trong khi căn rộng hơn (trên 100m2) có giá 22 triệu đồng/m2; khu đô thị Văn Phú có giá 20 - 21 triệu đồng/m2


Anh Hưng hiện đang thuê nhà ở phố Đào Tấn, Hà Nội đã mua căn hộ 60 m2 khu Đặng Xá - Gia Lâm năm ngoái, nay cũng vừa mới bán để mua căn rộng hơn tại khu đô thị mới Xa La - Hà Đông. “Giá căn hộ góp vốn đang giảm, lại có cậu em trai vừa mới xuống Hà Nội làm nên mình quyết định bán căn hộ đang ở để chuyển qua mua góp vốn 2 căn khác tại Xa La với mức giá mềm hơn”, anh Hưng nói.


Ông Nguyễn Đức Cây, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Constrexim, chủ đầu tư dự án tòa nhà chung cư cao tầng CT1 - CT2 (Green Park Tower) nằm ở khu nhà ở và công trình công cộng Yên Hòa - Cầu Giấy (Hà Nội), cho biết hiện nay không ít chủ đầu tư BĐS đã kiệt vốn. Nên sắp tới thị trường chắc chắn sẽ có thêm nhiều dự án bị chậm, giãn tiến độ. Vì vậy, nếu nhà đầu tư không nắm rõ lý lịch của chủ đầu tư, năng lực tài chính, có thể bị dính vào dự án kẹt vốn, không biết khi nào có thể nhận được nhà để ở. “Mua góp vốn thời điểm này có thể lấy nhà chậm một chút nhưng được mức giá thấp. Tuy nhiên, nhiều ông chủ 25 - 30 tuổi cũng mở công ty BĐS, mua đi bán lại, vòng vo tam quốc cuối cùng sập tiệm. Nhà đầu tư cẩn thận với những trường hợp này”, ông Cây cảnh báo.


Giám đốc một doanh nghiệp chuyên tư vấn về BĐS tại Hà Nội khuyến cáo, hiện nay thanh khoản thị trường giảm sút, chủ đầu tư bị “móm” - không có vốn, một số khác lo sợ căn hộ làm ra không bán được nên đã chấp nhận dừng thi công, giãn tiến độ, chấp nhận chịu phạt hợp đồng. Có công ty lớn vừa qua cũng đã gửi thông báo tới các nhà đầu tư, giãn tiến độ dự án thêm 1 năm, từ 2013 sang 2014. “Nếu muốn đổi nên lựa chọn một số dự án góp vốn có thể hoàn thành vào cuối năm, hoặc năm 2012. Những dự án lâu hơn, chủ đầu tư không có thương hiệu, uy tín sẽ rất dễ bị móm cùng dự án”, vị giám đốc nói.

Theo Anh Vũ (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.