Để được cấp "giấy đỏ", quận Ninh Kiều áp dụng Luật Đất đai, còn khi ký giấy Sở TN-MT lại áp dụng... Luật Xây dựng khiến dân khốn khổ, nợ nần, không chỗ ở.
Quận Ninh Kiều cho chuyển mục đích sử dụng đất, người dân hoàn thành tất cả thủ tục, nghĩa vụ tài chính nhưng hơn 6 tháng nay Sở Tài nguyên và môi trường Cần Thơ không cấp giấy CN QSDĐ khiến họ kiệt quệ, nợ nần. Người dân muốn tiếp xúc thì lãnh đạo Sở nhiều lần cố tình tránh né.
Khu đất và nhà của gia đình chị Trúc Linh phải đập bỏ để được chính quyền cho chuyển mục đích sử dụng đất, nhưng hơn nửa năm qua Sở TN-MT không cấp giấy CN QSDĐ. Ảnh: Phương Nguyên
Chị Nguyễn Thị Trúc Linh cho biết, gia định chị trước ngụ ở đường Đinh Tiên Hoàng, P.Thới Bình, quận Ninh Kiều, nhưng do vướng giải tỏa, chưa được cấp nền tái định cư nên gia định chạy vạy vay tiền mua được miếng đất nông nghiệp có sẳn nhà tạm ven đường Nguyễn Văn Cừ (khu vực 3 sông Hậu, cồn Khương) cùng 9 hộ khác.
Cuối năm 2015, chính quyền quận Ninh Kiều có chủ trương cho người dân có đất khu vực này chuyển mục đích sang đất ở, đảm bảo phù hợp với qui hoạch kế hoạch sử dụng đất. Chị Trúc Linh cùng các hộ liền kề nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất 100m2 thành đất ở vào giữa tháng 3/2016, đến ngày 29/4 thì được ông Dương Tấn Hiển, chủ tịch quận Ninh Kiều ra quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất (ODT). Tuy nhiên, để được chuyển sang đất ODT, chính quyền yêu cầu gia đình chị Linh và các hộ lân cận phải đập bỏ hết các công trình đã được chủ cũ xây dựng trước đó trị giá hàng tỉ đồng.
Quá vui mừng, chị Linh đập bỏ nhà có sẳn trên đất và đi vay tiền để làm các thủ tục tài chính trên 430 triệu đồng. Bộ phận “một cửa” hẹn trả kết quả vào ngày 12/4 nhưng mãi đến hôm nay các hộ dân không được lãnh đạo Sở TN&MT ký trả giấy CN QSDĐ. “Giờ thì đất bỏ trống, không có nhà để ở chăm sóc bà ngoại già yếu, nợ lãi ngày càng tăng mà giấy tờ thì không được cấp. Chúng tôi phải làm sao với hoàn cảnh như thế này”, chị Linh bức xúc. Điều đáng nói là trong hơn sáu tháng qua, mặc dù Sở TN&MT áp dụng quản lý theo tiêu chuẩn ISO nhưng để quá hạn giải quyết vẫn không có bất kỳ thông báo nào cho quận Ninh Kiều để bộ phận một cửa trả lời cho người dân biết.
Sau hơn sáu tháng không ký cấp giấy CN QSDĐ cho dân, khi bị khiếu nại gay gắt, ông Nguyễn Chí Kiên, phó giám đốc Sở TN&MT Cần Thơ đã ký công văn vào đầu tháng 11/2016 gửi UBND quận Ninh Kiều lý giải việc kéo dài không ký cấp giấy cho dân do có ý kiến của… Sở Xây dựng.
Theo đó, ông Kiên cho biết Sở Xây dựng xác nhận khu vực này có qui hoạch xây dựng tỉ lệ 1/2.000 nên việc chuyển mục đích sử dụng đất là không phù hợp. Mặc khác, vào ngày 6/4, chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng đã ra quyết định chủ trương đầu tư khu vực này làm dự án khu đô thị và vui chơi giải trí do Công ty CP Đầu tư phát triển miền Nam làm chủ đầu tư.
Dựa trên hai lí do đó, ông Kiên đã đề nghị UBND quận Ninh Kiều ngưng lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất cho người dân và chờ cho tới khi… Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh qui hoạch sử dụng đất mới tiếp tục xem xét.
Các hộ lân cận cũng buộc phải đập bỏ nhà mới được cấp giấy, tuy nhiên chỉ có 2/10 hộ được nhận giấy, số còn lại bị từ chối vì vướng... Luật Xây dựng. Ảnh: Phương Nguyên
Vì sao lại có chuyện trái khoái dẫn đến cấp giấy CN QSDĐ chậm trễ cho dân, phóng viên Báo Gia đình Việt Nam đã trực tiếp trao đổi với ông Dương Tấn Hiển, chủ tịch UBND quận Ninh Kiều.
Ông Hiển cho biết quận Ninh Kiều chủ trương và ra quyết định cho người dân chuyển mục đích sử dụng đất là căn cứ theo Luật Đất đai và các văn bản dưới luật hiện hành. Theo đó, căn cứ để cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là kế hoạch sử dụng đất hàng năm của quận Ninh Kiều đã được thành phố phê duyệt và người dân đã có đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất. Và các trường hợp xin chuyển mục đích sử dụng đất lần này không có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành trước đó.
Bên cạnh đó, chủ tịch Hiển cũng cho biết rõ ràng là dự án của Công ty CP Đầu tư phát triển miền Nam chỉ mới là chủ trương đầu tư, chưa có quyết định hay thông báo thu hồi đất của dân từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Mặc khác, đơn vị này cũng chưa thực hiện việc ký quĩ để khẳng định tiếp tục đầu tư theo qui định. Theo ông Hiển, đó là những lý do đủ cơ sở theo qui định của pháp luật để quận Ninh Kiều cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và vẫn bảo lưu ý kiến này. Còn việc không cấp giấy là do quan điểm, căn cứ và nhận định của sở TN&MT.
Một điều trái khoái nữa, đó là trong khi 10 hộ liền kề đều nộp hồ sơ và được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cùng thời điểm thì có 2 hộ đã được ông Nguyễn Văn Sử, giám đốc Sở TN&MT ký cấp giấy, còn lại 8 hộ đã ngừng trên 6 tháng nay.
Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ vụ việc này vì hiện tại người dân đang rất thiệt thòi, có thể dẫn đến khiếu kiện đông người khi việc cấp giấy CN QSDĐ bị kéo dài mà chưa có căn cứ pháp lý rõ ràng nào. Trong khi đó, nếu người dân không được chuyển mục đích sử dụng đất thì chủ đầu tư sẽ có nhiều lợi ích hơn.
Phương Nguyên (GĐVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.