Theo ghi nhận thực tế tại nhiều tuyến đường gần trường học, bệnh viện… thuộc hai quận Ninh Kiều và Bình Thủy, các thùng chứa rác đều được tháo bỏ nắp, túi rác chất cao quá miệng thùng, rác thải còn được vứt bừa bãi trên vỉa hè, dưới lòng đường. Sau khi số rác này được lấy đi thì nước dơ đọng lại, chảy tràn ra mặt đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cuộc sống người dân, làm mất mỹ quan đô thị.
Người dân khu vực than từ lâu đã phải sống chung với rác thải và mùi hôi thối như trên. Bà Trần Thị Khánh V. (phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy) bức xúc: “Tình trạng này tồn tại cũng đã hơn ba năm, lượng rác thải được tập kết ngày càng nhiều. Vào những ngày mưa thì nước đen tanh chảy tràn ra đường, còn ngày nắng thì bốc mùi thối kinh khủng, ai đi qua cũng phải dùng tay che mũi”.
Trao đổi với PV, ông Trần Tiến Dũng, Quyền Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: Hiện quận đã cố gắng sắp xếp từ 33 điểm tập kết rác trên đường xuống còn 22 điểm. Thời gian tới quận sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục sắp xếp giảm số lượng điểm tập kết rác. “UBND quận cùng với các phòng chuyên môn đang rà soát các địa điểm có thể sử dụng để làm nơi tập kết rác thải nhưng rất khó. Do Ninh Kiều là quận trung tâm của TP, quỹ đất có hạn” - ông Dũng nói.

Các xe tập kết rác trước khu vực đài tưởng niệm Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Ảnh: C.GIANG
Ông Nguyễn Thái Bảo, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều, cho hay: Mỗi ngày quận thu gom 280-290 tấn rác thải, chiếm 60% toàn TP.
“Giai đoạn 2019-2020 quận dự kiến xây dựng ba điểm tập kết rác. Phòng Quản lý đô thị đã có đề xuất quy hoạch gửi lên các cấp TP xin xây dựng thêm chín điểm tập kết rác giai đoạn 2020-2025. Như vậy trong thời gian tới, cơ bản trên địa bàn quận sẽ không còn tồn tại điểm tập kết rác trên đường. Tuy nhiên, đây là đề xuất của phòng, còn thực hiện được hay không thì còn chờ phê duyệt của các cấp” - ông Bảo thông tin.
Phía quận Bình Thủy, ông Nguyễn Hồng Hà, Trưởng phòng Quản lý đô thị, cho biết: “Quận đã có văn bản gửi lên UBND TP xin ý kiến về việc xây dựng ba điểm tập kết rác cố định trên địa bàn quận để xóa những điểm tập kết rác trên đường như hiện nay. Tuy nhiên, vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía TP. Với việc xây dựng được ba điểm tập kết rác theo kế hoạch của phòng thì cơ bản sẽ đảm bảo được việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác của toàn quận”.
| Theo đại diện Sở Xây dựng TP Cần Thơ, hiện trên địa bàn toàn TP chỉ có một bãi tập kết rác số 71 đường Trần Phú, quận Ninh Kiều là cơ bản đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất và đảm bảo vệ sinh môi trường. “Việc lựa chọn vị trí điểm tập kết rác ở các khu đô thị trung tâm có mật độ nhà ở dày đặc như Ninh Kiều, Bình Thủy… để đầu tư xây dựng bãi tập kết rác là rất khó khăn, cần xem xét nhu cầu, tính khả thi, chi phí…” - đại diện Sở Xây dựng cho biết. Để tháo gỡ những khó khăn trên, Sở Xây dựng yêu cầu các quận/huyện rà soát các điểm tập kết rác nhằm ngăn chặn việc phát sinh các điểm tập kết rác tự phát; đề nghị các quận/huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị thu gom. |
-
Sống xanh giữa lòng đô thị sân bay – KITA Airport City ở Cần Thơ
Với những ai yêu thích cuộc sống tiện ích và yên bình ở Cần Thơ, căn hộ Stella Icon tại đô thị sân bay KITA Airport City chính là chọn lựa lý tưởng với tầm nhìn năng động 5 - 10 năm tới.
-
Một sân bay quốc tế tại Đồng bằng sông Cửu Long sắp được nâng cấp
Cần Thơ giao Sở Xây dựng phối hợp với doanh nghiệp Cảng hàng không Cần Thơ nghiên cứu nhu cầu và phương án đầu tư các công trình dịch vụ hàng không, phi hàng không, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không và phát triển kinh tế - xã hội....
-
Tết 2026, TP.HCM đi Cà Mau chỉ 3h vì 5 dự án này hoàn thành
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 11607/VPCP-CN ngày 26/11/2025 truyền đạt chỉ đạo quyết liệt của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi Bộ Xây dựng và các tỉnh Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau về việc tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ 5 dự...
-
Ngay gần bờ biển Cần Thơ có “kho báu” trữ lượng hàng trăm triệu tấn, vừa cấp phép cho một doanh nghiệp khai thác
UBND TP Cần Thơ vừa cho phép một doanh nghiệp khai thác hơn 17,2 triệu m3 cát biển trong 3 năm, bảo đảm nguồn vật liệu san lấp cho các dự án cao tốc.
-
Cần Thơ khởi công dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn trị giá hơn 1,2 tỷ USD
Sáng 25/11, Công ty Điều hành Đường ống Tây Nam (SWPOC) đã khởi công hạng mục thi công tuyến ống bờ thuộc Dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn.

.png)

