Thị trường bất động sản (BĐS) Cần Thơ vẫn trầm lắng và đìu hiu mặc dù cầu Cần Thơ đã khánh thành.

Đầu năm 2010, khi cầu Cần Thơ sắp hoàn thành, giá đất nền thuộc các dự án khu dân cư ở khu đô thị mới Nam Cần Thơ khá nóng, từ 8 – 10 triệu đồng/m 2. Mức giá này cao hơn thời điểm cuối năm 2009 khoảng 20 - 25%.


Nhận định hồi đầu năm của giới đầu tư cho thấy, giá đất
nền ờ Cần Thơ sẽ tăng mạnh sau khi cây cầu này thông
xe, tuy nhiên thị trường hiện lại đi ngược lại.
Ảnh: C.H

Giá đất nằm ở các tuyến đường cũng tăng giá từ 2,5 triệu đồng/m 2 lên 3,5 - 4,5 triệu đồng/m 2. Đất phân lô ven quốc lộ 91B (đoạn gần cầu Rạch Súc) cũng "đắt như tôm tươi". Một nền nhà 90m 2 có giá 125 - 170 triệu đồng, tăng khoảng 40 triệu đồng so với 3 tháng trước đó.

Nhận định về cơn sốt giá này ở thời điểm đó, nhiều công ty môi giới địa ốc ở Cần Thơ cho biết, giá đất nền tăng mạnh vì nhiều chủ đầu tư dự án ngưng bán nền mà chuyển sang nhà liên kế, với hy vọng sự kiện thông xe cầu Cần Thơ sẽ là một cú huých.

Nguồn cung đất nền giảm trong khi nhu cầu không giảm nên giá đất nền tăng mạnh. Nhưng nay thì giá đất ở nhiều nơi đã đột ngột đảo chiều từ “nóng” sang “lạnh”. Nhiều nhà đầu tư dự án khu dân cư dù đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhưng sức mua vẫn ì ạch.

Ông Nguyễn Đức Linh, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình giao thông 586 tại Cần Thơ, chủ đầu tư khu dân cư Phú An cho biết, doanh nghiệp này đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi nhằm hỗ trợ khách hàng nhưng sức mua vẫn không được cải thiện.

Để thu hút khách hàng, chủ đầu tư nhiều dự án hỗ trợ bằng cách cho trả chậm 50% giá trị căn nhà với lãi suất 1%/tháng. Với mức giá từ 600 – 800 triệu đồng căn, so với cuối năm trước gần như không thay đổi. Thế nhưng, sức mua hiện vẫn trầm lắng vì nhiều người hy vọng giá nhà sẽ tiếp tục giảm nên vẫn chờ.


Nhiều dự án nhà ở giá phải chăng nhưng muốn bán
không phải dễ. Ảnh: C.H

Tương tự, nhiều khu nhà ở, chung cư mới xây hoặc đang trong giai đoạn hoàn thiện ở khu dân cư Hưng Phú 1, Xây dựng 8, các khu dân cư ở đường Nguyễn Văn Cừ nối dài cũng ảm đạm không kém...

Giá nhà đất không tiếp tục tăng như tính toán ban đầu nên nhiều nhà đầu tư lỡ mua vào thời điểm đầu năm buộc phải bán tháo để thu hồi vốn khiến thị trường BĐS Cần Thơ lâm vào cảnh kẻ bán nhiều, người mua ít. Thêm vào đó, nhiều người thật sự có nhu cầu muốn vay ngân hàng để mua nhà cũng đang ngại vì mức lãi suất trên dưới 15%/năm không phải là thấp.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Đỗ Công Quyền, Giám đốc Công ty Cổ phần BĐS MeKongland, thị trường BĐS đang trong giai đoạn đóng băng, giá sẽ khó giảm vì đã chạm “đáy”, trong khi giá vật tư xây dựng, giá nhân công, lãi suất ngân hàng và nhiều chi phí khác vẫn đang ở mức cao.

“Có thể giá nhà đất sẽ nóng trở lại vào cuối năm 2010 đầu năm 2011 khi mà các chủ dự án hoàn tất việc đóng tiền sử dụng đất. Khi đó, tâm lý e ngại về mặt pháp lý của người mua không còn, giá nhà đất có thể sẽ được cải thiện”, một thành viên của Hiệp hội BĐS Cần Thơ nhận định.

Theo Savills Vietnam, giá sơ cấp trung bình của đất nền thị trường Cần Thơ được ghi nhận khoảng 311 USD/m2, tăng 10% so với tháng 4/2010. Giá sơ cấp trung bình của phân khúc nhà xây thô vào khoảng 515 USD/m2, tăng 15% so với tháng 4/2010.

Nghiên cứu của Savills Vietnam cho thấy, từ tháng 4/2010 đến tháng 7/2010, không có nguồn cung nhà ở nào tham gia thị trường Cần Thơ. Thị trường BĐS trên địa bàn này chủ yếu được phát triển tại ba quận Ninh Kiều, Cái Răng và Bình Thủy.

Savills Vietnam ghi nhận có khoảng 25 dự án nhà ở dàn trải trên tổng diện tích hơn 1.000 ha đang được quy hoạch để tung ra thị trường Cần Thơ trong vài năm tới.

Cafeland.vn - Theo Vietnamnet
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland