Nguồn tin của Tiền Phong cho biết Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh vừa có báo cáo gửi UBND TP Cần Thơ về việc xây dựng vi phạm hành lang lộ giới nút giao cầu vượt T3 thuộc tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Theo báo cáo số 1461 của ông Võ Văn Phương – Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, thì phần diện tích đất và căn nhà xây dựng vi phạm hành lang lộ giới đường T3 và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thuộc địa bàn xã Vĩnh Trinh là của bà Nguyễn Thị Duyên, hiện đang công tác tại Công ty XSKT tỉnh Hậu Giang.

Qua kiểm tra hồ sơ, UBND huyện Vĩnh Thạnh xác định có nhiều thủ tục hành chính sai phạm, không đúng quy định pháp luật. Cụ thể, bà Duyên và một số cá nhân nhận dù không trực tiếp sản xuất nhưng chuyển nhượng khu đất nằm gần nút giao T3 và vẫn được cán bộ huyện Vĩnh Thạnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là vi phạm khoản 3, điều 191 Luật đất đai 2013.

Căn nhà do bà Duyên đứng tên xây dựng với nhiều sai phạm.

Đáng chú ý, sau khi mua được đất của người dân, bà Duyên tặng cho đất trồng lúa cho bà Nguyễn Thị Ngọc Ngân và chuyển nhượng cho ông Trần Thống Tính – nguyên Trưởng Công an xã Vĩnh Trinh, hiện là cán bộ địa chính xã Thạnh Hòa .

Bên cạnh đó, các cán bộ còn được xác định đã để bà Duyên tách nhiều thửa đất nông nghiệp chỉ có 150m2 là không đúng quy định. Cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND huyện để bà Duyên, ông Tính, bà Nguyễn Thị Ngọc Ngân và ông Võ Việt Hùng chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở nông thôn vi phạm hành lang lộ giới nút giao T3 đến 17m là sai quy định

Ngoài ra, trong quá trình tham mưu UBND huyện Vĩnh Thạnh cấp giấy phép xây dựng, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện không xem xét, đối chiếu với các văn bản luật có liên quan, trình cấp giấy phép xây dựng cho hộ bà Duyên để xây nhà nhiều tầng, nằm trong hành lang lộ giới nút giao T3 là trái với quy định của pháp luật.

Theo Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, vụ việc trên xảy ra là phức tạp, liên quan đến nhiều cá nhân, cơ quan và hậu quả phát sinh là không thể tự khắc phục. Cụ thể là phòng công chứng, phòng Tài nguyên và Mội trường, phòng Kinh tế - hạ tầng và Sở Tài nguyên và Môi trường cả UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Căn cứ điểm b, khoản 2, Điều 21 Luật Thanh tra 2010: “Thanh tra vụ việc phức tạp liên quan đến trách nhiệm của nhiều Sở, UBND cấp huyện thuộc thẩm quyền của Thanh tra cấp tỉnh. Đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến việc tham mưu, quyết định giải quyết việc cho chuyển mục đích, cấp giấy phép xây dựng nhà ở của bà Duyên; UBND huyện đã báo cáo với Ban Thường vụ Huyện uỷ để xem xét kiểm điểm, phê bình trong thời gian tới” – báo cáo nêu.

Căn nhà xây dựng vi phạm hành lang lộ giới đường T3, tuyến Lộ Lẻ - Rạch Sỏi.

Trước đó, ngày 4/10/2017, ông Đỗ Sĩ Nhường - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh (nay là Phó bí thư Huyện uỷ Vĩnh Thạnh) ký quyết định số 23 cấp giấy phép xây dựng công trình nhà ở cho bà Duyên, kiên cố 1 trệt, 1 lầu, bê tông cốt thép, ngang 5 mét, dài 23 mét (tầng trệt) và ngang 5,7 mét, dài 23 mét (lầu 1).

Tuy nhiên, khi có giấy phép xây dựng, bà Duyên đã tiến hành xây căn nhà này sai phép: 1 trệt, 2 lầu (vi phạm 1 lầu), xây vi phạm lộ giới đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với chiều dài 12,75 mét, chiều ngang 0,5 mét, tổng diện tích 63,75 mét vuông. Đồng thời có nhiều sai phạm khác so với giấy phép xây dựng như: cốt nền theo giấy phép là cao 1,0 mét nhưng xây dựng 0,15 mét (thiếu tới 0,85 mét).

Một số người dân huyện Vĩnh Thạnh cho rằng căn nhà được xây dựng cạnh cầu vượt đường T3, thuộc tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là để đón đầu bồi thường.

Nhật Huy (TPO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.