Tại cuộc đối thoại bàn về các giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản (BÐS) giữa Bộ Xây dựng với các doanh nghiệp, một trong những đề xuất được Bộ Xây dựng đưa ra là cho phép chia nhỏ căn hộ để bán. Cụ thể, đối với các căn hộ đã xây dựng, nhưng chưa bán được vì diện tích lớn, giá thành cao, thì chủ đầu tư được phép cải tạo chia căn hộ đó ra thành nhiều căn hộ có diện tích nhỏ.

Theo Bộ Xây dựng, số lượng căn hộ chưa bán được hiện nay khoảng hơn 20 nghìn căn (hơn bốn nghìn nhà thấp tầng, 16 nghìn căn hộ chung cư), tổng giá trị khoảng 40.750 tỷ đồng. Theo đánh giá của các Hiệp hội bất động sản, số lượng này thực tế còn lớn hơn nhiều, tập trung chủ yếu tới 90% vào các căn hộ có diện tích từ 60 đến 90 m2 với giá hơn một tỷ đồng/căn. Như vậy, giữa lúc thị trường nhà đất đang rơi vào tình trạng khát vốn, tồn kho, dự án đình trệ, thì việc Bộ Xây dựng cho phép chia nhỏ căn hộ để tăng khả năng thanh khoản cho thị trường BÐS là giải pháp hỗ trợ cần thiết trong thời điểm này. Khi chia tách căn hộ, giá thành hạ, sẽ phù hợp với khả năng chi trả của phần lớn người dân có nhu cầu thật sự về nhà ở, giải quyết một phần nhu cầu bức thiết của xã hội. Doanh nghiệp tiêu thụ được căn hộ, giảm số lượng hàng tồn, tháo gỡ được phần nào khó khăn về kinh tế.

Tuy nhiên, khi triển khai thực tế giải pháp này, cũng có những điểm cần tính toán, cân nhắc cho phù hợp. Việc xây căn hộ diện tích nhỏ và chia nhỏ căn hộ là hoàn toàn khác nhau. Chia nhỏ căn hộ sẽ làm thay đổi cấu trúc, kết cấu, công trình không còn được bảo đảm an toàn như thiết kế ban đầu. Các yếu tố kỹ thuật khác về điện nước, thang máy, chỗ để xe, vấn đề an toàn phòng, chống cháy nổ, khả năng thoát hiểm khi có sự cố... cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Công năng, tiện nghi, không gian căn hộ và khu vực công cộng không còn được bảo đảm; số người cư trú tại các tòa nhà tăng lên đồng nghĩa gia tăng áp lực về hạ tầng xã hội, dịch vụ của tòa nhà và toàn bộ dự án bất động sản.

Theo tôi, việc chia nhỏ căn hộ không nên thực hiện đại trà mà phải cân nhắc kỹ lưỡng vào điều kiện thực tế của từng dự án, không nên thực hiện tại những dự án có mật độ xây dựng cao. Những dự án mà sau khi chia nhỏ căn hộ, gây ra quá tải về cơ sở hạ tầng như điện, nước, đường giao thông, trường học, bệnh viện..., thì không được thực hiện. Cần khống chế diện tích và số căn được chia nhỏ trong một tòa nhà để mức độ ảnh hưởng đến an toàn kết cấu công trình và áp lực hạ tầng dịch vụ của tòa nhà không vượt quá giới hạn cho phép.

Việc hỗ trợ thị trường bất động sản đang đóng băng bằng giải pháp chia nhỏ căn hộ là rất cần thiết, nhưng nếu làm không khéo, cái được chỉ là trước mắt, còn mục đích cao nhất là nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển những đô thị văn minh, hiện đại thì không thực hiện được. Rất mong Bộ Xây dựng và các cơ quan chức năng nghiên cứu kỹ lưỡng, cẩn trọng trong việc triển khai giải pháp trên.

Theo Nhân dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.