Nắm bắt nhu cầu có đất nền giá rẻ để xây nhà của nhiều người dân có thu nhập thấp, mặc dù không có dự án xây dựng khu dân cư nào trên địa bàn tỉnh Bình Dương, nhưng để có tiền thu lợi bất chính, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ địa ốc Kinh Việt (số 14, Huỳnh Văn Lũy, quận Phú Tân, TP Hồ Chí Minh) vẫn lén lút thuê người lập sơ đồ phân lô tại một số xã thuộc địa bàn huyện Tân Uyên (Bình Dương) để lừa bán đất ảo.

Nhiều nạn nhân "dính bẫy"

Do kinh tế gia đình còn đang co hẹp nhưng muốn có nhà ở, chị Lê Thị Nga, cư ngụ tại thị trấn Lái Thiêu, thị xã Thuận An, (Bình Dương) đã tìm đến công Công ty TNHH Kinh Việt để mua đất nền giá rẻ. Sau một thời gian ngắn tìm hiểu, liên hệ, ngày 12/12/2011, chị Nga đã ký hợp đồng số 08/AC/KV với ông Lê Thanh Tâm - Giám đốc Công ty Kinh Việt để được mua lô đất số 12, diện tích 100m2 đất thổ cư, tại xã Vĩnh Tân (huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) với giá 185 triệu đồng. Chị Nga phải đặt cọc cho Công ty Kinh Việt 25 triệu đồng. Mặc dù chưa được Công ty Kinh Việt ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất nền ô số 12.

Nhưng sau đó 9 tháng, ngày 1/9/2012, chị Nga lại tiếp tục ký thêm một hợp đồng nữa với Công ty Kinh Việt, đặt cọc 25 triệu đồng để được mua một lô đất nền diện tích 120m2, cũng tọa lạc tại xã Vĩnh Tân với giá 90 triệu đồng. Sau khi nhận khoản tiền đặt cọc 50 triệu đồng của chị Nga. Nhiều lần chị Nga đến công ty yêu cầu ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, viện cớ đất nền ở khu dân cư Vĩnh Tân không ra được sổ đỏ, chị Nga lại được công ty đề nghị hoán đổi 2 lô đất nền ở xã Vĩnh Tân sang dự án khu dân cư Vĩnh Tân 2.

Khu đất trống của một số hộ dân ở xã Vĩnh Tân nhưng lại được Công ty Kinh Việt giới thiệu với khách hàng là đất dự án do công ty đang quản lý để lừa bán.

Để chị Nga tin, đích thân Giám đốc Công ty Kinh Việt Lê Thanh Tâm đã đưa chị Nga đến tận khu dân cư Vĩnh Tân 2 để "xem đất", nhưng khi về đến công ty, ông Tâm lại tìm cớ thoái thác, hẹn một thời gian nữa sẽ ra sổ đỏ cho chị Nga. Gặp chúng tôi, chị Nga than thở "Không chỉ riêng gia đình tôi mà cả một số người thân trong gia đình cũng bị Công ty Kinh Việt lừa bán đất nền giá rẻ. Để đòi lại tiền đặt cọc, chúng tôi đã nhiều lần gọi điện thoại cho ông Tâm nhưng không liên lạc được.

Đến Công ty Kinh Việt mới biết ông Giám đốc Tâm đã bỏ trốn, văn phòng giao dịch của công ty đã bị chủ nhà lấy lại vì đã nhiều năm công ty không trả tiền thuê nhà. Hỏi thăm Công ty Kinh Việt và Giám đốc Lê Thanh Tâm hiện ở đâu thì không ai hay biết. Đến cơ sự này, chúng tôi mới vỡ ra rằng mình đã bị lừa, bỏ tiền để mua đất nền… ảo.

Đến nay, đã có hàng chục người viết đơn gửi đến các cơ quan chức năng, cơ quan ngôn luận ở Bình Dương tố cáo hành vi ăn chặn tiền đặt cọc nhờ các hợp đồng bán đất nền "ảo" của Công ty Kinh Việt. Trong đó, trường hợp của anh Lê Hồng Đạo - quân nhân Tiểu đoàn TT26 Bộ Tham mưu Quân đoàn 4 là đáng thương tâm. Để có đất xây nhà, cuối năm 2011, anh Đạo đã vay tiền của nhiều người thân ký hợp đồng đặt cọc với Công ty Kinh Việt 75 triệu đồng để mua một lô đất nền có diện tích 101,7m2 (ô số 19, ấp 4, xã Vĩnh Tân). Cho đến nay, tiền vay thì chưa trả được, tìm đến Công ty Kinh Việt thì đã… "cao chạy xa bay", anh Đạo tự nhiên phải chịu cảnh tiền mất mà đất không thấy.

Có dấu hiệu lừa đảo?

Ngoài việc tự in hồ sơ phân lô đất nền rao bán cho các nạn nhân để thu lợi bất chính tại khu dân cư Vĩnh Tân 1 và 2, Công ty Kinh Việt còn lập dự án khu dân cư "ma" ở ấp Phú Bưng, xã Phú Chánh, huyện Tân Uyên để chào bán cho khách hàng. Sau khi được Giám đốc Công ty Kinh Việt Lê Thành Tâm giới thiệu và đưa đến tận nơi, chỉ ranh đất cặn kẽ, chị Nguyễn Thị Len, cư ngụ phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một đã vội vã đặt cọc 140 triệu đồng để được ký hợp đồng mua 200m2 đất nền.

Mấy tháng sau, chị Len mới biết mình đã bị lừa vì ở ấp Phú Bưng không có bất kỳ một dự án khu dân cư nào. Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Trừ - Chủ tịch UBND xã Phú Chánh khẳng định: "Ở ấp Phú Bưng không hề có dự án khu dân cư nào và chúng tôi cũng chưa hề tiếp xúc với đại diện của Công ty Kinh Việt lần nào, không biết công ty ở đâu".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ địa ốc Kinh Việt được Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ tháng 7/2011. Đến nay, công ty đã 2 lần đăng ký thay đổi địa chỉ giao dịch. Lần đăng ký thứ 2, công ty xin đổi về địa chỉ số 54 Huỳnh Văn Lũy, khu phố 1, phường Phú Tân, TP Hồ Chí Minh nhưng trên thực tế, văn phòng Công ty Kinh Việt không hiện hữu tại địa chỉ này

Ngọc Ánh (Công an nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.