Theo khảo sát của Sàn BĐS DTJ, giá căn hộ 6 tháng gần đây giảm sâu nhất là tại quận Hà Đông với mức trung bình 15%, có những dự án giảm tới gần 30%.

Ngày 15/3/2012, Sàn giao dịch BĐS DTJ đã tổ chức phiên giao dịch thế giới chung cư với chủ đề căn hộ bàn giao năm 2012.


Đây là sự kiến được DTJ tổ chức hàng tháng, phiên giao dịch này sàn DJT hướng đến những dự án căn hộ được bàn giao năm 2012 có giá dao động từ 26 triệu đồng đến 30 triệu đồng/m2 thường ở những khu vực đường Lê Văn Lương, Xuân Thủy, Phạm Hùng, Trần Thái Tông,…


Tại buổi hội thảo, Bà Trần Thị Thu Huyền – Giám đốc sàn DTJ cho biết, trong 6 tháng gần đây nhất cho thấy, giá bán căn hộ trung bình giảm khoảng 8%. Nhìn vào biểu đồ biến động giá căn hộ cho thấy, khu vực Hà Đông là nơi có giá giảm sâu nhất, giảm khoảng 15% tính chung cho các dự án.


Các căn hộ của dự án có hạ tầng tốt, vị trí tốt thì giá không giảm nhiều. Còn những dự án đang phải tạm dừng hoặc chậm tiến độ thì giá đang giảm sâu khoảng từ 25-29%.


Căn hộ tại Hà Đông giảm giá sâu nhất
Biểu đồ so sánh giá căn hộ tại các quận

Với những dự án mà giảm sâu đa phần là những dự án đang triển khai, có thể phải cần một lượng vốn lớn để xây dựng, trong khi đó lãi suất vẫn cao, ngân hàng thắt tín dụng. Những dự án này thường có mức giá dao động từ 18-25 triệu đồng/m2, và là nhóm dự án có mức giả giảm sâu trong 6 tháng cuối năm 2011.


Số lượng khách hàng đến tìm hiểu và giao dịch tại sàn không nhiều. Điều đó cho thấy, những người thực sự có nhu cầu mua nhà để ở mới quan tâm và tìm hiểu. Gần như thị trường vẫn chưa có tín hiệu rõ ràng cho một đợt hồi phục trở lại.


Mới đây, theo con số thống kê của CBRE Việt Nam trong năm 2011 số lượng căn hộ mới được tung ra thị trường Hà Nội chưa hấp thụ được ước khoảng 16.000 căn. Trong năm 2012 với thống kê từ các dự án chào bán m ới thì con số căn hộ mới lên đến gần 30.000 căn. Đây là một nguồn cung rất dồi dào cho thị trường.


Cũng chính nguồn cung lớn nên khách hàng, nhà đầu tư hiện nay rất khắt khe trong việc lựa chọn căn hộ để ra quyết định mua. Không chỉ còn là yếu tố về giá cả, hiện nay khách hàng còn đặc biệt quan tâm đến tiến độ xây dựng mà chủ dự án cam kết, uy tín của chủ đầu tư, mức phí quản lý, đơn vị quản lý,…những yếu tố này dần trở thành những tiêu chí cực kỳ quan trọng để giao dịch có thành công hay không.


Ông Nguyễn Hữu Cường – Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cho biết, với thông tư 8844 vừa qua các doanh nghiệp kinh doanh BĐS đang có dự án dở dang đều mong mỏi vay được vốn, nhưng số lượng DN tiếp cận nguồn này mấy tháng gần đây không nhiều. Hiện nay với việc giảm trần lãi suất 1% xuống 13% thì cũng thể tác động ngay đến hoạt động của các DN bất động sản.


Trong khi đó lộ trình tạo dựng bất động sản là dài hạn nhưng cho vay lại ngắn hạn thì DN luôn phải chịu áp lực lo xoay tiền chỗ nọ đập vào chỗ kia để đối phó với ngân hàng.


Theo ông Cường chính sách tiền tệ không được thay đổi hay điều chỉnh ngay thì không DN nào có thể tồn tại nếu còn muốn hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản.

Theo TTVN/CafeF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.