Ngay sau khi Bộ Xây dựng thông tin sẽ trình chính phủ đề án cho phép xây dựng căn hộ diện tích 25m2, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng đầu tư sang loại căn hộ nhỏ, bởi dự đoán nhu cầu sẽ tăng cao.

Theo khảo sát của Công ty BĐS Savill, 70% nhà đầu tư cho biết đang thay đổi chiến lược đầu tư. Phân khúc nhà giá rẻ, diện tích nhỏ được DN nhắm tới. Công ty Cổ phần Đô thị FPT Đà Nẵng với hơn 10.000 căn hộ diện tích 25 - 50m2 dự đoán sẽ hút khách khi hoàn thiện và bán vào đầu năm 2015. Trong khi đó, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH một thành viên (Becamex IDC) cũng cho biết giai đoạn 2011 – 2015 sẽ tập trung làm nhà giá rẻ với giá 130 triệu đồng/căn 30m2 và 260 triệu đồng/căn 60m2.


Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Hà Nội, hiện nay nguồn cung trên thị trường BĐS quá bất hợp lý, các căn hộ lớn, giá cao rất nhiều, trong khi những người chỉ có nguồn tiền dưới 2 tỷ chiếm đa số nên không đủ đáp ứng. Thế nên, ngay từ khi thị trường có dấu hiệu khó khăn, các DN BĐS đã nghĩ đến việc chuyển hướng này để cấu thành đầu ra vừa, phù hợp.

Theo ông Bùi Thiện Cảnh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FPT Đà Nẵng, đại đa số công chức hiện nay (TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng) có mức thu nhập không quá 7 triệu đồng/tháng. Đây cũng là những đối tượng có nhu cầu bức xúc về nhà ở. Do đó, những căn hộ có diện tích nhỏ, giá thấp cộng với thiết kế tiện nghi sẽ luôn có thanh khoản trong bối cảnh hiện nay và trong thời gian tới. "Các DN BĐS chuyển hướng đầu tư vào xây dựng các căn hộ nhỏ là hướng đi mới kích thích thị trường BĐS theo nhu cầu xã hội. Với một số tiền hợp lý, công chức và lao động trẻ có thể mua được sản phẩm căn hộ chất lượng cao với diện tích vừa phải mà không cần vay ngân hàng" - ông Cảnh nói.

Theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, ngoài khó khăn chung của nền kinh tế, nguyên nhân khiến các DN BĐS lâm cảnh khó khăn vẫn do tính mất cân đối trong cơ cấu sản phẩm. Nhiều DN trước đó đã sai lầm khi chọn hướng đầu tư vào các dự án có chi phí và giá thành cao, diện tích căn hộ lớn nên thanh khoản đầu ra lại càng khó.

Theo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.