Những diễn tiến trên thị trường căn hộ chung cư đang cho thấy các DN đã bắt đầu xác định làm ra sản phẩm phục vụ người có nhu cầu thực. Đây cũng là phân khúc có điểm sáng trên thị trường gần đây.
Căn hộ giá rẻ Từ Liêm, Hà Nội vẫn chưa hấp dẫn
Ông Trần Như Trung, PGĐ Savills Việt Nam cho biết, khảo sát giao dịch trên thị trường cho thấy, giao dịch ở phân khúc nhà ở bình dân giá dưới 15 triệu đồng/m2, diện tích dưới 70m2 thu hút khách hàng. Nhiều dự án mở bán hết hàng chỉ trong vài ngày.
Có thể điểm tên một vài dự án đang gây sốt trên thị trường Hà Nội như Đặng Xá II, Vanphu Victoria, OCT2 Xuân Phương… Ở dự án The Vanphu Victoria (Hà Đông), chỉ sau 3 ngày mở bán, lượng khách đăng ký đặt mua nhà, nhất là loại diện tích 56 – 59 -65 m2, giá bán khoảng 14 triệu đồng/m2 đã vượt quá số căn hiện có.
Đặng Xá II (Gia Lâm) cũng đã ký hơn 200 hợp đồng mua bán chỉ sau vài ngày mở giao dịch. Tại dự án OCT2 Xuân Phương (Từ Liêm), với giá bán 13,4 triệu đồng/m2, đã giao dịch được hơn 80% trong đợt mở bán vừa qua.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, nhu cầu đối với các dòng sản phẩm giá rẻ của khách hàng đang chiếm tới 90% nhu cầu xã hội. Song, nhiều năm qua, vì lợi nhuận, hàng nghìn dự án trên toàn quốc chủ yếu là loại hình cao cấp, nguồn cung nhiều nhưng nhu cầu sử dụng ít. Trong khi dòng sản phẩm nhà giá rẻ mới được triển khai thực hiện vài ba năm nay với nhiều chính sách khuyến khích đầu tư thì hầu như chưa đáp ứng được nhu cầu.
Thế nhưng, việc phát triển nhà ở bình dân giá dưới 1 tỷ đồng hiện cũng có những vướng mắc. Ông Nguyễn Văn Đực, Phó GĐ Công ty Địa ốc Đất Lành cho biết, đây đúng là phân khúc đang có thanh khoản tốt nhất, và nhiều DN đã nhận ra xu hướng này, tập trung xây dựng các căn hộ giá dưới 15 triệu đồng/m2, diện tích chỉ khoảng 50m2 nhưng thị trường lại bắt đầu xuất hiện những điểm nghẽn, cụ thể là thị trường không hấp thu được. Nói cách khác, khi cung bắt đầu có, cầu lại nghẽn. Ở nhiều dự án, ngay cả ở Đất Lành với giá chỉ từ 13-14 triệu đồng/m2, 1 căn hộ chỉ từ 600-700 triệu đồng, vị trí thuận gần trung tâm thành phố nhưng thanh khoản không có nhiều cải thiện. 1 tháng chỉ giao dịch được vài căn hộ (tại thị trường TP.HCM).
Điều đó được lý giải bởi niềm tin của người dân vào thị trường BĐS và nền kinh tế đã suy giảm quá nhiều. Vì thế thời gian tới, phát triển nhà ở bình dân vẫn là giải pháp khả thi nhất cho thị trường BĐS nhưng giá cả không còn là điều kiện duy nhất, mà còn cần kèm theo sự đảm bảo về vị trí, chất lượng dự án.
Trước thực tế đó, nhiều chuyên gia đề xuất nên cho phép xây dựng cả những căn hộ nhỏ chỉ từ 25-30m2. Căn hộ nhỏ hơn – rẻ hơn cần được xem là 1 trong những lối thoát cho nhiều người dân thu nhập thấp. Điều này không hình thành các khu dân cư "ổ chuột” vì loại nhà này không phụ thuộc diện tích và sẽ không xảy ra khi quy hoạch thiết kế, cơ cấu căn hộ và bố trí mặt bằng hợp lý, thông thoáng đúng tiêu chuẩn.
Thế nhưng, việc phát triển nhà ở bình dân giá dưới 1 tỷ đồng hiện cũng có những vướng mắc. Điều quan trọng nhất đó là niềm tin của người dân vào thị trường BĐS và nền kinh tế đã suy giảm quá nhiều. Thời gian tới, phát triển nhà ở bình dân vẫn là giải pháp khả thi nhất cho thị trường BĐS nhưng giá cả không còn là điều kiện duy nhất, mà còn cần kèm theo sự đảm bảo về vị trí, chất lượng dự án.
Nguyễn Nga (Đại Đoàn Kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.