Đề phòng năm 2012 thị trường căn hộ tiếp tục trầm lắng, chung cư chậm tiến độ, nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch tạm lùi thời gian xây mới các dự án căn hộ, ưu tiên bán đất nền để giải cơn khát vốn.

Hôm 17/12, Công ty cổ phần địa ốc Thăng Long đã mở bán nền đất tiểu dự án Nature Land thuộc khu đô thị Đông Tăng Long tại quận 9, TP HCM. Dự án khu đô thị này có nhiều hạng mục: mảng xanh hồ sinh thái, công viên, biệt thự, nhà phố liên kế và nhà cao tầng. Tuy nhiên, trong lúc thị trường căn hộ gặp khó, các tiểu dự án nhà thấp tầng được ưu tiên bán trước.


Cùng quan điểm này, Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức cũng chuyển hướng ưu tiên triển khai hạng mục thấp tầng của dự án để bán trong năm tới. Đối với khu đất có vị trí xa trung tâm, không thuộc vùng đô thị hóa tại quận 9, Thủ Đức, doanh nghiệp này chừa lại một phần đất làm nhà cao tầng và lùi thời gian triển khai. Riêng nền đất sẽ được bung hàng nhiều hơn trong năm 2012.


Trong khi đó, kế hoạch của Công ty địa ốc Á Châu (ACBR) cũng không mặn mà với việc phân phối các dự án căn hộ. Theo sàn ACBR, kế hoạch năm 2012 sẽ ưu tiên dòng sản phẩm nhà cá thể trong nội đô Sài Gòn và đất nền dự án vùng ven tại Đức Hòa, Long An. Nhà chung cư sàn địa ốc này chỉ phân phối khi dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện và có thời gian bàn giao nhà cụ thể.


Căn hộ ế ẩm, doanh nghiệp ưu tiên bán đất nền
Một dự án đất nền tại quận 9, TP HCM được mở bán trong tháng 12. Ảnh: Vũ Lê

Trong quý IV, thị trường căn hộ tại TP HCM trầm lắng nhưng đất nền lại ồ ạt bung hàng và được giao dịch nhiều, đặc biệt là đất nền giá rẻ. Công ty Công ty cổ phần dịch vụ thương mại và xây dựng địa ốc Kim Oanh cho biết, trong khoảng thời gian từ ngày 20/9 đến ngày 20/11, doanh nghiệp đã bán một nghìn nền đất thuộc các dự án City Garden 1, 2, khu đô thị Mỹ Phước 2, Golden City.


Trong năm 2011, sàn ACBR cũng phân phối được 200 nền đất dự án vùng ven dù đơn vị này có thế mạnh là môi giới nhà đơn lẻ trong khu trung tâm thành phố. Ngoài ra, các đơn vị chuyên phân phối đất nền như Đất Xanh, Phúc Khang cũng bán hàng trăm nền đất tại Long An, Đồng Nai trong năm nay.


Tổng giám đốc Công ty địa ốc Á Châu (ACBR) Phạm Văn Hải phân tích: " B ất động sản chỉ có hai mảng chủ lực về nhà ở là đất nền và căn hộ. Khi căn hộ thất sủng, thị trường nghiêng hẳn về kênh nền đất là bình thường".


Ông Hải phân tích, điểm bất lợi của căn hộ là mua nhà hình thành trong tương lai, một dự án có tỷ lệ một phần chi phí đất mười phần chi phí xây dựng khiến giá thành đội lên trong khi thị trường này lại thiếu vốn. Trong khi đó, đất nền giá rẻ có nhiều lợi thế: ít giảm giá, có chỉ số kỳ vọng tăng giá trị đều theo năm và suất đầu tư vào đất không cao như căn hộ.


Tuy nhiên mặt hạn chế là đất nền trong nội thành TP HCM hiện nay đã không còn hoặc trở thành hàng hiếm, giá cũng rất cao. "Doanh nghiệp kỳ vọng có doanh thu từ việc bán đất nền trong năm 2012 và tạm gác các dự án căn hộ là chiến lược hợp lý. Bởi nếu bán căn hộ thì phải xây, mất nhiều chi phí nhưng dòng tiền đầu tư vẫn còn quá eo hẹp", ông nói.


Theo chuyên gia này, hiện nay hầu hết các sàn địa ốc khi nhận phân phối các dự án căn hộ phải thẩm định dự án không khác gì ngân hàng xét cho vay. Sở dĩ việc phân phối, mở bán chung cư của các sàn hạn chế hơn so với trước đây vì thị trường có quá nhiều dự án chậm tiến độ hoặc không đủ tiền xây buộc phải đình trệ. "Phương án bán đất nền có lẽ là an toàn nhất trong năm 2012 khi thị trường căn hộ dần bộc lộ nhiều rủi ro hơn", ông cho hay.

Theo Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.