Nguồn cung mới tăng mạnh, cùng với lượng giao dịch giảm trên thị trường… đang là áp lực chính dẫn đến giá bán căn hộ tại Hà Nội có dấu hiệu giảm xuống.
Đứng trước nguy cơ bùng phát nguồn cung căn hộ đang dần hiện hữu khi nhiều dự án nhà ở chung cư có quy mô lớn dần xây dựng xong, cùng với những dự án đang trong giai đoạn thi công trên khắp địa bàn Hà Nội, đặc biệt là khu vực mới như Hà Đông, Từ Liêm, Hoàng Mai,…

Nguồn cung tăng mạnh

Sự phát triển của nhiều dự án nhà ở thời gian qua dẫn đến lượng căn hộ bán ra trên thị trường tăng mạnh, ước tính số lượng căn hộ mới được tung ra thị trường vào quý 1 năm 2011 cao hơn một nửa tổng số căn hộ mới ra thị trường trong năm 2010

Cụ thể, theo số liệu từ CBRE Việt Nam quý 1 năm 2011 lượng căn hộ mới ra thị trường là 8.200 căn, trong đó có đến trên 50% là từ hai dự án căn hộ cao cấp của Vincom là Royal City và Times City.

Thống kê của Savills Việt Nam thì cho rằng hiện đang có khoảng 20 dự án đang chào bán trên thị trường với lượng căn hộ cung cấp cho thị trường so cấp khoảng 8.800 căn, thị trường thứ cấp quý 1/2011 có thêm khoảng 4.800 căn hộ mới. Tổng nguồn cung thứ cấp là 44.000 căn, tăng 12% so với quý trước


Nguồn cung giai đoạn 2010 - 2014 phân theo quận

Nguồn: Colliers International Hà Nội

Còn theo thống kê từ Colliers International thì hiện tại Hà Nội ước tính có khoảng 45.000 căn hộ. Số lượng nguồn cung mới được chào bán trong quý 1 năm 2011 là trên 11000 căn, nguồn cung mới chủ yếu từ khu vực Phía Tây như Hà Đông chiếm 28%, Thanh Xuân 29% và Từ Liêm 14%,…Hạng trung và cao cấp chiếm thị phần cao nhất lần lượt là 45% và 32%.

Theo dự báo của Colliers International thì trong 3 năm tới nguồn cung căn hộ mới của Hà Nội có thể tăng thêm khoảng 70.000 căn, và có thể tăng cao hơn nếu các dự án đang được xem xét được cấp giấy phép.


Dự báo nguồn cung căn hộ tại Hà Nội đến năm 2012



Xuất hiện xu hướng giảm giá

Trong bối cảnh Chính phủ đang áp dụng chính sách thắt chặt tín dụng do làm phát tăng cao, dòng tiền vào bất động sản sẽ bị ngăn chặn lại nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ, theo dự đoán 6 tháng cuối năm 2011 việc thắt chặt tín dụng sẽ tiếp tục gia tăng với biện pháp hạn chế tăng trưởng tín dụng.

Trong khi đó, những tháng đầu năm nay trên thị trường cả nước rất nhiều dự án căn hộ tung hàng ra thị trường lên đến hàng chục nghìn căn hộ, cùng với nguồn cung lớn đang dư thừa trên thị trường thứ cấp tại Tp.HCM lớn, thị trường Hà Nội chủ đầu tư đang bung hàng mạnh. Đây là một áp lực không nhỏ cho thị trường, giá căn hộ rất có thể sẽ giảm trong thời gian tới, khi cầu trên thị trường khó có thể đáp ứng đủ nguồn cung đang tăng mạnh

Cùng với đó, hình thức ưu đãi về giá bán căn hộ đang được nhiều chủ đầu tư áp dụng như một hình thức “câu khách” trong bối cảnh thị trường đang gặp rất nhiều khó khăn về tín dụng.

+ Khu vực phía Nam khuyến mại, giảm giá đã trở nên phổ biến

Nói tới câu chuyện khuyến mại, giảm giá căn hộ, hình thức này đã trở nên quá phổ biến đối với khu vực phía Nam, hỗ trợ lãi suất 18-20% cho khách hàng, tặng quà giá trị lớn, giảm phí quản lý,…đang là hình thức rất phổ biến trên thị trường.

Một số dự án gần đây khuyến mại mạnh như tại dự án Happy Plaza , khách hàng mua căn hộ tại dự án này bằng tiền mặt chủ đẩu tư sẵn sàng hoàn lại mức lãi suất trung bình là 17%/năm, bên cạnh đó, những khách hàng vay vốn ngân hàng để mua căn hộ tại dự án cũng sẽ được hoàn lại phần tiền lãi suất vay

Dự án Aroma tại Thành phố mới Bình Dương, chủ đầu tư còn mở hầu bao lên đến 100 lượng vàng để tặng cho khách mua căn hộ, ước lượng tổng giá trị khuyến mại lên đến 4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhiều dự án tổ chức bốc thăm, khuyến mại như tặng LCD, tặng các đồ gia dụng, sổ tiết kiệm,…với giá trị hàng chục triệu đồng.

+ Nhen nhóm tại Hà Nội

Sàn giao dịch bất động sản Savills vừa có thông báo sẽ tổ chức buổi bán hàng đặc biệt căn hộ Rừng cọ thuộc dự án Ecopark với nhiều ưu đãi lớn.

Trong ba ngày từ 23 đến 25 tháng 4, khách hàng đăng ký mua căn hộ rừng cọ sẽ nhận được ngay mức chiết khấu đến 12%, mức chiết khấu này chưa từng có trên thị trường căn hộ tại Hà Nội từ trước đến nay cho khách hàng. Giá sau chiết khấu chỉ còn từ 18 đến 23 triệu đồng/m2.

Đây là mức chiết khấu cao nhất từ trước đến nay đối với một dự án căn hộ chung cư tại thị trường Hà Nội. Động thái này cho thấy, thị trường bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn trong giao dịch do tác động từ chính sách tín dụng của Nhà nước. Giao dịch trên thị trường giảm đi rất nhiều so với trước đây. Cùng với nguồn cung nguồn cung ngày càng tăng cao, cầu về căn hộ thực tế giảm do đó giá bán căn hộ đứng trước áp lực mạnh về giảm giá bán để thu hút khách mua có nhu cầu ở thực.

tag: can ho chung cu, bung no, dau hieu giam gia,..

Cafeland.vn - Theo Cafef
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland