Càng về cuối năm, lượng căn hộ ký gửi tại các sàn bất động sản hay rao bán trên mạng ngày càng tăng. Nhận định về giá bán căn hộ tại Hà Nội, nhiều chuyên gia cho rằng, sẽ tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới.

Giảm nhưng vẫn ế

Bán cắt lỗ, giảm giá sốc cần tiền giá nào cũng bán,... đó là tiêu đề hàng loạt tin rao bán căn hộ được đăng tải tại các sàn bất động sản, trang mạng. Không chỉ vậy, ngay cả vỉa hè cũng được tận dụng để quảng cáo bán nhà. Cùng với động thái giảm giá của một số chủ đầu tư, người mua cũng như nhà đầu tư thứ cấp đang đua nhau chào bán căn hộ với giá thấp.

Theo khảo sát tại các sàn bất động sản, giá căn hộ đã giảm mạnh so với các đây một năm. Chung cư Mandarin Garden do Hòa Phát làm chủ đầu tư đang được chào bán với mức giá 27-29 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT) nếu nhận nhà thô và khoảng 35-36 triệu đồng/m2 hoàn thiện nội thất. Trước đó, dự án này mở bán với giá khoảng 46 triệu đồng/m2 bao gồm nội thất. Trên thị trường thứ cấp, nhiều người mua nhà đang rao bán "cắt lỗ" khoảng 400 triệu đồng/căn.

Dự án Golden Palace tại Mễ Trì giá chủ đầu tư chỉ còn 22,6 triệu đồng/m2 (chưa VAT) dành cho căn hộ hoàn thiện cơ bản. Trước đó vào khoảng tháng 5 năm 2012 chủ đầu tư đã mở bán căn hộ dự án với giá từ 27 triệu đồng/m2 với hạng mục nội thất đi kèm linh hoạt. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng áp dụng tiến độ thanh toán linh hoạt, nộp 10%, tương ứng 220 - 300 triệu đồng/căn hộ để vào tên hợp đồng mua bán. Đây là mức giá khá mềm so với mặt bằng giá trước đây của căn hộ dự án này. Tuy nhiên, trên một số trang rao vặt, người mua vẫn dễ dàng tìm được nhiều chủ nhà chào bán chỉ 20 triệu đồng/m2.

Nhiều dự án chung cư khác cũng trong tình cảnh tương tự, chung cư Keangnam căn 156m2 giá 40 triệu đồng/m2, căn 126m2 chỉ khoảng 3 tỷ đồng. Một dự án khác ở Ngã Tư Sở, người mua đang đua nhau cắt lỗ từ 600 triệu đến 1,2 tỷ đồng/căn, cùng dự án của chủ đầu tư này, thứ cấp cũng đang bán giá giảm so với chủ đầu tư từ 500 triệu đồng/căn. Mặc dù vậy, theo thông tin từ các sàn cũng như chủ nhà, người mua nhà quan tâm không nhiều. Căn hộ dự án VP3 Linh Đàm còn 22 triệu đồng/m2.

Ở phân khúc căn hộ hạng trung và bình dân, giá cũng giảm mạnh. Chung cư Dương Nội hiện đang bán với mức giá chỉ 16,5 triệu đồng/m2, cách đây vài năm, người mua phải chen chân xếp hàng dài mới có được một suất mua căn hộ dự án này với mức giá chênh hàng trăm triệu đồng. Dự án chung cư Văn Phú đang xây dựng phần thô chào bán giá khoảng 16 triệu đồng/m2, thứ cấp bán thấp nhất khoảng 14 triệu đồng/m2. Dự án The Pride có giá 14-15 triệu đồng/m2; giá chủ đầu tư thời điểm mở bán cách đây mấy năm là 20-22 triệu đồng/m2. Chung cư Tân Tây Đô khoảng 14,5 triệu đồng/m2.

Dự án Đại Thanh chủ đầu tư giảm giá xuống còn khoảng 10 triệu đồng đã khiến thị trường xôn xao. Sau thời gian giảm nhiệt, tiền chênh các căn hộ ở đây cũng đã giảm khoảng 20-30 triệu đồng/căn. Một số căn hộ, người rao đang bán với bằng chủ đầu tư chỉ từ 10-13 triệu đồng/m2 tùy vị trí và bao tên.

Bất chấp thị trường đang ế ẩm nhiều chủ đầu tư vẫn tiếp tục bung hàng. Chủ đầu tư CFTD-LVLA tiếp tục mở bán căn hộ dự án Star Tower. Công ty CP đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy chính thức mở bán căn hộ dự án Discovery Complex với giá từ 27 triệu đồng/m2. Hồ Gươm Plaza của Công ty Cổ phần May Hồ Gươm cũng mở bán đợt hai. Khá tự tin vào phân khúc căn hộ, các chủ đầu tư này đều khẳng định không có chuyện giảm giá như làn sóng đang diễn ra tại các dự án như hiện nay.

Cung tăng giá giảm

Theo báo cáo quý III thị trường bất động sản Hà Nội của Knight Frank VN, nhu cầu về căn hộ tương đối thấp ở tất cả các mảng, đặc biệt là trung và cao cấp. Các khách mua chính của thị trường là những người có nhu cầu ở thật và hầu hết tập trung ở mảng căn hộ trung và bình dân, với mức giá khoảng 2 tỷ đồng/căn. Các căn hộ có diện tích 50-100m2 được tìm mua nhiều nhất.

Thống kê của Savills Việt Nam, giá chào bán thứ cấp trung bình giảm ở hầu hết các quận. Trong đó, Tây Hồ giảm mạnh nhất với tỷ lệ -9%, tiếp sau đó là Cầu Giấy (-6%) và Hai Bà Trưng (-5%). Khoảng 34 dự án sẽ gia nhập thị trường trong ba năm tới. Trong đó, 33 dự án đã được xác định sẽ cung cấp khoảng 30.000 căn hộ. Chỉ có 4 dự án dự kiến sẽ gia nhập thị trường từ nay đến cuối năm, cung cấp khoảng trên 1.000 căn hộ.

Động thái giảm giá của nhiều chủ đầu tư, đặc biệt là dự án Đại Thanh trong thời gian qua đã khiến không ít người có nhu cầu mua nhà đang phân vân và chờ đợi. Thực tế, tâm lý người mua nhà chịu ảnh hưởng rất lớn từ những tác động bên ngoài. Nhận định của CBRE VN, so với đợt khủng hoảng thị trường nhà đất gần đây nhất vào năm 2008, tình hình thị trường 2011-2012 trầm trọng hơn cả về thời gian kéo dài và mức độ trầm trọng.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, giám đốc một sàn bất động sản nhận định, thời gian qua đã xuất hiện nhiều tín hiệu hỗ trợ tích cực hơn, nhưng chưa thể kết luận thị trường sẽ sớm hồi phục. Thị trường căn hộ từ giờ đến cuối năm sẽ đón nhận thêm nhiều dự án giảm giá do chủ đầu tư bị áp lực về tài chính. Sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường căn hộ tiếp tục đào thải các nhà đầu tư nhỏ lẻ, ngắn hạn.

Các chủ đầu tư phải đối mặt với ngày càng nhiều thách thức nhằm cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt và tính cạnh tranh cao. Giai đoạn này mang lại nhiều cơ hội cho người mua khi họ có nhiều lựa chọn để sở hữu một căn nhà với mức giá hợp lý, thiết kế nội ngoại thất đẹp đi cùng các tiện ích sẵn có.

Theo Duy Anh (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.