Theo Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Thái Minh Quang, có nhà đầu tư “ôm” cả sàn căn hộ đang chào bán dưới giá gốc, nhưng cũng khó bán.

Căn hộ bán dưới giá gốc không ai mua
Ảnh chỉ mang tính minh họa (Nguồn: Internet)

Áp lực nợ nần

Trao đổi với ĐTCK đầu tuần này, ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn bất động sản Sohovietnam xác nhận, kể từ cuối năm 2011 đến nay, tại nhiều dự án ở Hà Nội có những lô đất được bán với giá rẻ do bị chủ nợ “xiết”.

Ông Cần ví dụ, tại Dự án Bắc An Khánh, một căn biệt thự 210 m2 có giá gốc 8,5 tỷ đồng, tiền chênh 7 tỷ đồng, nhưng chủ nhà vừa nhờ bán với giá chênh chỉ còn 2,9 tỷ đồng.

Một căn 270 m2, giá chênh 10,5 tỷ đồng, nhưng nay được nhờ bán với mức chênh giảm còn 5,5 tỷ đồng. Hay như tại Dự án Thiên đường Bảo Sơn, một căn biệt thự 200 m2 đã xây thô giá 15 tỷ đồng, nay được chào bán với giá 9,5 tỷ đồng.

Ước tính, giá đất tại các dự án ở Hà Nội đã giảm khoảng 30 - 40% so với đầu năm 2011. Ông Cần cho biết thêm, nhiều người do không bán được đất dự án để trả nợ nên đã phải rao bán cả những căn nhà đang ở trong phố, khiến cho giá những căn nhà phố cũng bị giảm theo từ 25 - 30%. “Hiện tượng nhà phố giảm giá theo đất dự án từ trước đến nay chưa hề xảy ra”, ông Cần nói.

Ông Đỗ Quang Huy, Sàn giao dịch bất động sản Hapulico cho hay, vừa có người bạn nhờ bán hộ căn nhà 200 m2 tại phố Nguyễn Khoái với giá rẻ để trả nợ, nhưng ông đã phải từ chối, vì đến thời điểm này, thị trường gần như “nghỉ Tết sớm”.

Theo ông Huy, không chỉ những nhà đầu tư vào đất dự án năm qua “chết nặng”, mà ngay cả những người chuyên đầu tư vào đất thổ cư trong ngõ phố, một phân khúc từ trước đến nay luôn ổn định, cũng bị “kẹp hàng” không ít. “Chỉ những căn dưới 5 tỷ đồng mới bán được, còn nhiều hơn thì chịu”, ông Huy khẳng định.

Không cho biết một địa chỉ cụ thể nào vì lý do tế nhị, nhưng ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Thái Minh Quang tại Khu đô thị mới Mỹ Đình - Sông Đà “bật mí”, có nhà đầu tư “ôm” cả sàn căn hộ đang chào bán dưới giá gốc để lấy tiền trả nợ, nhưng cũng khó bán.

Lý giải nguyên nhân, ông Hùng cho rằng, hiện đã quá gần Tết nên không ai muốn mua nhà đất nữa, nhưng điều quan trọng nhất là tâm lý của những nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt nhận định giá sẽ còn xuống nữa nên tiếp tục chờ đợi.


Giá tiếp tục giảm


Vừa qua, hai công ty tư vấn uy tín trên thị trường bất động sản là CBRE và Savills đều đưa ra nhận định chung là thị trường tiếp tục giảm trong thời gian tới, nhất là các dự bán bị chi phối bởi các nhà đầu cơ.

Hiện tại, chưa có chuyên gia bất động sản nào nhận định thị trường đã “rơi” đến đáy, nhưng theo ông Trần Như Trung, Phó giám đốc Savills Việt Nam, thì khi nhà đầu tư thứ cấp bán tháo không được và buông xuôi là cơ hội tốt cho những nhà đầu tư nắm giữ tiền mua vào. “Thời cơ chỉ đến một lần và ai nắm bắt được sẽ thắng lớn”, ông Trung nói.

Nhưng đó là câu chuyện của thị trường bất động sản trong năm mới Nhâm Thìn, còn cho đến thời điểm này, một cái Tết buồn đang dành cho nhiều nhà đầu tư bất động sản bị “kẹp hàng” trong năm 2011.

Theo Minh Nhật (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.