Theo báo cáo tổng kết năm 2012 của Bộ Xây dựng, tình hình thị trường bất động sản năm 2012 gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là những tháng cuối năm. Số lượng giao dịch giảm mạnh, thậm chí nhiều dự án không có giao dịch.

Tình hình giao dịch bất động sản kể cả thông qua hệ thống các sàn giao dịch bất động sản (bán nhà ở của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản) và giao dịch không thông qua sàn giao dịch bất động sản (mua, bán nhà ở của người dân) rất ảm đạm. Số lượng hàng tồn kho tại thị trường Hà Nội hiện tồn 2.392 căn hộ chung cư, 3.483 căn nhà thấp tầng; thị trường TP Hồ Chí Minh tồn 10.108 căn hộ chung cư, 1.131 căn nhà thấp tầng, 34.282m2 đất nền.

Trên cơ sở tổng hợp tình hình thị trường, kiến nghị của các doanh nghiệp và ý kiến của các Hiệp hội bất động sản; Bộ Xây dựng đã đề xuất các nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đưa vào Nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường bất động sản, nhằm tạo sự chuyển biến thực sự cho thị trường bất động sản trong năm 2013.

Hàng tồn kho nhiều, doanh nghiệp thì lao đao, tuy nhiên báo cáo mới nhất của Văn phòng Cushman & Wakefield Việt Nam (công ty đứng đầu thế giới về cung cấp dịch vụ bất động sản có 221 văn phòng tại 58 quốc gia) thì quý 4/2012, một số dự án trì hoãn việc mở bán do thị trường ảm đạm, tuy nhiên quý này vẫn có tổng nguồn cung trên thị trường sơ cấp đối với tất cả các phân khúc khoảng 11.000 căn. Trong đó căn hộ hạng B chiếm thị phần cao nhất, gần 6.500 căn, hạng C khoảng 4.000 căn và còn lại là hạng A. Giá chào bán cho căn hộ hạng A khoảng 48 triệu đồng/m2, hạng B xấp xỉ khoảng 33 triệu đồng/m2 và khoảng 17 triệu đồng/m2 đối với các căn hộ hạng C.

Mặc dù nhiều dự án mở bán căn hộ xây thô để giảm giá bán khoảng 5-7 triệu đồng/m2 hoặc đưa ra gói tín dụng hỗ trợ khách hàng, nhiều chương trình khuyến mại đang được các chủ đầu tư áp dụng trên thị trường, nhưng thực tế cho thấy, người mua vẫn tiếp tục cân nhắc và giữ thái độ khá thờ ơ với những động thái này. Do đó, thanh khoản thị trường vẫn rất thấp. Thanh khoản thấp, người mua thì hờ hững nhưng giá thì vẫn còn quá cao, đây là nghịch lý của thị trường bất động sản trong bối cảnh khó khăn chồng chất hiện nay theo đánh giá của Cushman & Wakefield.

Thị trường bất động sản gặp khó khăn kéo dài đã ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế, Chính phủ và các bộ, ngành đang tìm kiếm nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực này, tuy nhiên cũng đang vượt quá nhiều so với nhu cầu thực, giá vẫn còn quá cao so với thu nhập của người dân, trong khi đó nguồn cung sắp tới lại tiếp tục tăng thêm với hàng trăm dự án chuẩn bị được chào bán chắc chắn thị trường 2013 sẽ tiếp tục còn gặp khó như dự đoán của nhiều chuyên gia kinh tế.

Phan Hoạt

  • Dân sợ nhận nhà thu nhập thấp

    Dân sợ nhận nhà thu nhập thấp

    Chủ đầu tư nhà thu nhập thấp (TNT) hoàn thành trước tiến độ, thông báo bàn giao nhà cho khách trước Tết Quý Tỵ. Song, khi nhận được thông báo bàn giao nhà, nhiều khách hàng lo sốt vó, thậm chí có hộ xin trả lại nhà cho chủ đầu tư, vì không thể xoay được tiền.

  • Cư dân Saigon Pearl đòi chủ đầu tư trả nợ

    Cư dân Saigon Pearl đòi chủ đầu tư trả nợ

    Ngày 20-1, tại Hội nghị nhà chung cư tòa nhà Ruby - khu Saigon Pearl (quận Bình Thạnh, TP.HCM), ban quản trị chung cư này đã báo cáo kết quả kiểm toán thu chi trong năm 2010 và 2011.

Công an nhân dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.