Khu công nghiệp Biên Hòa 1 có diện tích hơn 300ha sau khi được chuyển đổi chức năng sẽ dành 44ha để xây dựng trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai, phần còn lại dự kiến sẽ được đấu giá để phát triển khu đô thị thương mại dịch vụ hiện đại.

Được hình thành từ năm 1963, khu công nghiệp Biên Hòa 1 có diện tích 335ha là khu công nghiệp lâu đời nhất ở Việt Nam.

Sau hơn 50 năm tồn tại, khu công nghiệp này được đề xuất chuyển đổi công năng để phù hợp với sự phát triển của Đồng Nai cũng như hạn chế tác động ô nhiễm môi trường, đặc biệt bảo vệ nguồn nước sông Đồng Nai.

Tháng 1/2021, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đưa Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (335 ha), TP.Biên Hòa ra khỏi Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam đến năm 2020.

Được biết, sẽ có hơn 327ha đất KCN Biên Hòa 1 sẽ được chuyển đổi công năng. Trong đó, 44ha sẽ dùng để xây dựng trung tâm hành chính của tỉnh, 283ha còn lại đầu tư dự án khu đô thị thương mại dịch vụ.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có tờ trình HĐND tỉnh về dự thảo Nghị quyết về chủ trương di dời, xây dựng mới Khu Trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh tại khu công nghiệp Biên Hòa 1 sau khi được chuyển đổi chức năng.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, vị trí này cao ráo, dễ thoát nước, thuận lợi kết nối với các tuyến giao thông quan trọng như quốc lộ 1, quốc lộ 51, tuyến metro kéo dài, đường sắt nhẹ… thuận tiện cho việc di chuyển đến làm việc của người dân.

Ngã 3 Vũng Tàu là nút giao thông lớn và quan trọng giao giữa quốc lộ 1 và 51, là hướng kết nối chính của tam giác TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu.

Cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1 bắc qua sông kết nối trực tiếp TP.HCM với Đồng Nai. Trong thời gian tới, Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiến đang được nghiên cứu kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên về phía Đồng Nai và Bình Dương.

Cụ thể, đoạn 1 từ ga Bến xe Suối Tiên sẽ tiếp tục đi trên cao bên phải Quốc lộ 1 rồi vượt sang trái để về ga Bình Thắng (ký hiệu S0) trước nút giao Tân Vạn (tỉnh Bình Dương). Đoạn này dài khoảng 1,8km, tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỉ đồng.

Từ ga Bình Thắng sẽ có hai nhánh kéo về Đồng Nai và Bình Dương. Nhánh về Đồng Nai sẽ dài khoảng 18,3km, đi trên cao từ ga Bình Thắng qua ngã ba Vũng Tàu đến Chờ Sắt và về khu vực Hố Nai (huyện Trảng Bom). Nhánh hướng về Bình Dương dài khoảng 29,55km, đi trên cao từ ga Bình Thắng đến gần nút giao Bình Chuẩn và đi về Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Bình Dương (thị xã Bến Cát, Tân Uyên và TP Thủ Dầu Một).

Trong khi đó tuyến quốc lộ 51 là hướng chính di chuyển về Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, con đường này hiện đã quá tải và đang quá tải và trông chờ vào dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự án cao tốc này có tổng chiều dài 53,7km, tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỉ đồng đã được khởi công vào tháng 6/2023.

Tuyến quốc lộ 1 chạy giữa khu công nghiệp Biên Hòa 1 và khu công nghiệp Biên Hòa 2

Hiện Đồng Nai đang đẩy mạnh tiến độ xây dựng các hạ tầng quan trọng khác như đường ven sông Cái, trục trung tâm hành chính TP.Biên Hòa, cầu Thống Nhất để gắn kết không gian cảnh quan với trung tâm hành chính - chính trị mới của tỉnh.

Bên cạnh hệ thống quốc lộ, cao tốc, metro, khu vực này cũng có thế mạnh giao, luân chuyển hàng hóa đường thủy thông qua hệ thống cảng sông. Trong tương lai, khi được di dời khu vực ven sông sẽ là điểm nhấn cảnh quan cho trung tâm hành chính mới, khu đô thị thương mại dịch vụ...

Với vị trí đắc địa về kết nối giao thông khi nằm cữa ngõ TP.HCM và Bà Rịa Vũng Tàu, bao quanh sông nước, cư dân đông đúc, kinh tế - xã hội quanh khu vực đều đã phát triển... quỹ đất khu công nghiệp Biên Hòa 1 sau khi được chuyển đổi trở thành "miếng bánh" hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp đầu tư bất động sản.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.