Đặt mua bất động sản tại dự Khu dân cư dịch vụ Giang Điền (tên thương mại là dự án Viva City) hơn 10 năm nhưng chưa được cấp sở đỏ, hơn 500 khách hàng đã có buổi đối thoại với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư dự án.

Trung tâm mua sắm Viva Square thuộc dự án Viva City

Dự án Khu dân cư dịch vụ Giang Điền gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây khi trở thành chủ đề thảo luận trong cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và hơn 500 người dân.

Dự án còn được biết đến với tên thương mại là Viva City, được đầu tư và phát triển bởi Công ty CP đầu tư LDG (LDG) trên diện tích hơn 94ha thuộc địa phận xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Viva City được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2016. Theo quy hoạch, dự án có tổng cộng 3.200 lô đất. Bên cạnh đó là các tiện ích đi kèm như trung tâm mua sắm, trường học, công viên. Viva City nằm trên tuyến đường đến Khu du lịch Giang Điền và Khu công nghiệp Giang Điền.

Sau hơn 7 năm thi công, dự án đã triển khai các hạng mục hạ tầng, tiện ích cơ bản như đường sá, trung tâm thương mại nhưng hiện trạng lại heo hút, lượng cư dân cũng như các công trình nhà ở dân sinh ít ỏi.

Phần lớn diện tích bị đất vẫn bỏ trống, bị cây cỏ xâm lấn.

Các công trình nhà ở phân bố thưa thớt, bị bỏ hoang trong thời gian dài.

Nhiều khu vực thi công dang dở

Các công trình tiện ích như trung tâm thương mại xuống cấp do không sử dụng trong thời gian dài.

Các ki ốt trong tình trạng cửa đóng, then cài, không được đưa vào khai thác.

Người dân trưng dụng các công trình bỏ hoang để sinh sống tạm bợ.

Khu dân cư mang đến cảm giác đìu hiu, ảm đạm do thiếu sức sống của dân cư cũng như các hoạt động thương mại, dịch vụ.

Theo Sở Tài Nguyên & Môi trường (TN-MT) tỉnh Đồng Nai, dự án Viva City hiện mới chỉ hoàn thành tầng kỹ thuật giai đoạn 1, giai đoạn 2 chỉ mới hoàn thành 70%; các công trình y tế, trường mẫu giáo, trường THCS chưa xây dựng.

Dù đã hết thời hạn thực hiện và nhưng dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Đáng chú ý, Công ty LDG đã bắt đầu quảng cáo và rao bán các sản phẩm tại dự án Viva City từ năm 2012 dưới hình thức hợp đồng góp vốn, hợp đồng nguyên tắc. Hàng trăm người dân đã đầu tư đặt mua các lô đất thuộc dự án này nhưng đến nay đã hơn 10 năm trôi qua vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Đầu tháng 8/2023, có hơn 520 người dân có mặt tại buổi đối thoại với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và đại diện Công ty LDG đề đòi quyền lợi dưới vai trò là khách hàng đã đặt mua sản phẩm tại dự án Khu dân cư dịch vụ Giang Điền.

Hơn 520 người dân đối thoại với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về dự án Viva City (ảnh: UBND tỉnh Đồng Nai)

Phần lớn người dân đã đóng từ 95-98% giá trị hợp đồng, nhưng đến nay đã hơn 10 năm trôi qua vẫn chưa được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ chủ đầu tư. Thiếu các thủ tục pháp lý cần thiết, cư dân tại Viva City không thể xây dựng nhà ở, phải đi ở trọ.

Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai cho biết đến này đã cấp 1.658 sổ đỏ với gần 19 ha đất, diện tích còn lại Công ty LDG đang lập thủ tục đề nghị cấp chủ quyền. Tuy nhiên phía Công ty LDG đã thế chấp 894 sổ đỏ, sau đó giải chấp 298 sổ đỏ; hiện còn 596 sổ đỏ vẫn đang thế chấp.

Phát biểu tại cuộc họp mặt, đối thoại ngày 3/8, Công ty LDG cam kết đến tháng 12/2023 sẽ hoàn thành giải chấp toàn bộ sổ đỏ.

Về việc triển khai các dự án hạ tầng, tiện ích còn thiếu, phía LDG cho biết, các công trình trường học hiện chưa xây do do mật độ dân cư còn thấp, tránh hư hỏng, xuống cấp đối với các công trình không sử dụng.

Công trình công viên xuống cấp do thời gian dài không được sử dụng, chăm sóc

Kế hoạch trong thời gian tới, LDG sẽ triển khai công trình trường học và hoàn thành trong tháng 9/2024 và công trình y tế hoàn thành vào tháng 10/2024. Công ty cũng nỗ lực hoàn thành cơ sở tầng nhằm đủ điều kiện chuyển nhượng tại dự án Viva City, từ đó sang tên sổ đỏ cho người dân.

Kết thúc buổi đối thoại, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện thủ tục xử lý theo quy định pháp luật. Còn Sở TN-MT kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ, thủ tục pháp lý về đất đai liên quan đến dự án. Sở Xây dựng tiếp tục kiểm tra, đôn đốc Công ty LDG khẩn trương hoàn thành đầu tư các công trình dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật đã được cấp phép xây dựng.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.