Nhiều độc giả ủng hộ kiến nghị không cấp phép các dự án nhà ở thương mại, các dự án khu đô thị mới trong năm 2014.

Trước kiến nghị của Bộ Xây dựng đã trình lên Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu địa phương không cấp phép xây dựng các dự án phát triển nhà ở thương mại, các dự án khu đô thị mới trong năm 2014, bên cạnh những ý kiến trái chiều, cho rằng đây là biện pháp phi thị trường, nhiều ý kiến đồng thuận, tán thành và coi rằng đây là biện pháp hữu hiệu lúc này, vì lợi ích chung của xã hội và tốt cho thị trường.

Chính sách hợp lý

Cụ thể, độc giả Hoài Lam cho biết, nhà ở thương mại một thời hô mưa gọi gió đã làm cho bất động sản chết dấm chết dúi như hiện nay nên giờ ủng hộ việc cấm cấp phép mới của Bộ Xây dựng, lượng tồn kho nhà ở thương mại hiện đủ dùng cho dân nhiều tiền chục năm nữa không hết.

Độc giả Kim nêu quan điểm, nhà nước cần phải can thiệp không thì sẽ loạn mất. "Thực tế là buông lỏng cái nào là y như rằng cái đó bê bết sai phạm, thất thoát, lãng phí", độc giả tên Kim nói.

Trước khẳng định của độc giả ký tên Người thu nhập thấp, rằng đây là tư duy quá cũ, nhà đầu tư dựa trên quy luật cung cầu, tiền họ họ xây, họ phải tính có lãi, bán được thì họ xây chứ chẳng ai biết lỗ mà vẫn làm. Và đặt ra hàng loạt nghi vấn: "Mấy mớ hàng thừa vì sao dân không mua? Đắt và chất lượng thấp. Bây giờ không cho xây nữa để buộc dân phải mua? Mớ hàng này là hàng của ai? Ai vận động Nhà nước đưa ra chính sách này? Có lợi ích nhóm ở đây không?"

Dư luận đồng thuận với kiến nghị dừng cấp phép nhà ở thương mại, khu đô thị mới năm 2014

Độc giả tự nhận đã có 20 năm nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam đã lý giải, bất động sản Việt nam chưa đủ các nguyên tắc để trở thành Thị trường bất động sản - nó không tuân thủ quy luật cung cầu của thị trường vì vậy phải có giai đoạn chấp nhận "Bàn tay vô hình" của nhà nước bằng các chính sách , không phải các biện pháp để điều tiết bất động sản phát triển theo đúng quy luật.

Vị độc giả này phân tích thêm, về mặt nào đó, đây có thể coi là giải pháp phù hợp để đảm bảo an sinh xã hội. Hơn nữa, các dự án nhà ở thương mại muốn bán được phải cạnh tranh với nhà Thu nhập thấp, người nghèo được hưởng lợi.

Độc giả Hiền nêu quan điểm ủng hộ và cho biết, phương án cấm nhà ở thương mại rất hợp lòng của đại đa số người dân nghèo.

"Bộ trưởng nói chính xác, đây không phải biện pháp phi thị trường vì chúng ta quản lý thị trường bất động sản hiện nay cần có sự quy hoạch, kế hoạch và sự can thiệp của nhà nước là biện pháp cần thiết... Nhiều người chém gió như thánh, nhà nước không can thiệp thì nói tắc trách, nhà nước can thiệp thì nói lợi ích nhóm...".

Theo độc giả Ki, Chính phủ cũng đã tính toán kỹ rồi nên mới đồng ý phương án Bộ Xây dựng đưa ra, trong thời điểm hiện nay đây là phương án hợp lý vì trên thị trường còn rất nhiều dự án nhà ở thương mại chưa bán hết, nếu cứ cho xây mới thì không biết đến đời con cháu chúng ta tồn kho, dư thừa có hết không? Quá lãng phí của cải của xã hội.

Cái này là vì lợi ích chung, và tốt cho thị trường, đặc biệt là người nghèo sẽ có cơ hội có nhà ở vì nguồn lực cho loại hình nhà ở xã hội sẽ được tập trung hơn

"Theo tôi, bộ Xây dựng đưa ra chính sách mới này hoàn toàn hợp lý. Núi tồn kho còn rất rất nhiều, nếu tiếp tục cấp phép mới thì tồn kho không biết đến bao giờ mới giảm, tiền của dân chôn dưới đất xót xa lắm", độc giả Vân nói.

Theo độc giả Phong, vì bản thân cần nhà ở vừa túi tiền, nên tán thành việc ko phát triển nhà ở cho người giàu. "Bài học bất động sản chết trong thời gian qua vẫn còn nguyên giá trị, chỉ vì một thời gian dài doanh nghiệp chỉ chăm chăm làm nhà ở thương mại nên mới dẫn tới mất cân đối cung cầu như hiện nay", độc giả Phong nói.

Ưu tiên giải quyết hàng tồn kho

Trước đó, tại buổi họp Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản diễn ra vào ngày 18/4, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng từng lý giải: "Đây không phải biện pháp phi thị trường vì chúng ta quản lý thị trường bất động sản hiện nay cần có sự quy hoạch, kế hoạch và sự can thiệp của nhà nước là biện pháp cần thiết.

Thay vì thị trường hóa tất cả, do thị trường, do doanh nghiệp khiến nhu cầu ảo, dẫn đến thị trường bất động sản diễn ra như thời gian vừa qua chúng ta nói do nhà nước không can thiệp nhưng khi nhà nước can thiệp chúng ta lại bảo là phi thị trường, là rất vô lý”, Bộ trưởng Dũng nói.

Bộ trưởng Dũng cũng cho biết rằng, luôn cần 2 bàn tay vô hình là thị trường tự điều tiết và bàn tay hữu hình để can thiệp, đặc biệt các sản phẩm bất động sản vì đất không sinh ra mà ngày càng mất dần đi.

“Đây là biện pháp cần thiết và rất nhiều quốc gia trên thế giới họ cũng làm, thậm chí họ còn can thiệp mạnh hơn chúng ta, chặt chẽ hơn chúng ta nên đây không phải là biện pháp phi thị trường mà dựa vào tình hình thực tế”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định.

Chỉ đạo tại buổi họp, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nói: “Những dự án nhà ở thương mại mới phải rất đặc biệt mới cho phép triển khai đành rằng những dự án đấy đã được chuẩn bị rất kỹ”

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhắc lại, ngày xưa các chủ đầu tư cũng trình bày thế nọ thế kia để được cấp phép triển khai dự án mới nhưng lại khiến thị trường trở nên bế tắc hơn, và rồi lại “xin lỗi”. Phó thủ tướng so sánh “Vietnam Airline còn sorry, Điện lực EVN còn sorry đấy thôi”.

Theo Phó Thủ tướng biện pháp trước mắt là ưu tiên giải quyết hàng tồn kho, các địa phương rất cân nhắc với những dự án trước khi trình lên Thủ tướng và giao cho Bộ Xây dựng rà soát cẩn thận.

Tâm An (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.