Nhà đầu tư thận trọng trong quyết địnhđầu tư, khiến thị trường biệt thự, đất nền Hà Nội khó bán hàng, mặc dù giá đã giảm mạnh.Nhà đầu tư thận trọng trong quyết địnhđầu tư, khiến thị trường biệt thự, đất nền Hà Nội khó bán hàng, mặc dù giá đã giảm mạnh.
Cám cảnh đất nền biệt thự, liền kề Rao bán tại Sàn giao dịch bất động sản trực tuyến (sanbatdongsan.info), nhiều lô đất biệt thự, liền kề có diện tích 120 - 240 m2 tại Khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 (Hà Đông, Hà Nội) hiện giảm 15 triệu đồng/m2 so với cùng kỳ năm trước, từ mức 35 triệu đồng/m2, xuống còn 20 - 23 triệu đồng/m2.

Tương tự, Dự án Bắc An Khánh, biệt thự 210 m2 có giá gốc 8,5 tỷ đồng, trước đây tiền chênh 7 tỷ đồng, nhưng nay giảm chỉ còn 2,9 tỷ đồng. Tại Dự án Thiên đường Bảo Sơn, một căn biệt thự 200 m2 đã xây thô giá 15 tỷ đồng, nay giá chỉ còn 9,5 tỷ đồng. Các dự án khu vực phía Tây Hà Nội như Vân Canh, Kim Chung - Di Trạch, Tân Tây Đô cũng trong tình cảnh tương tự.


Cám cảnh nhất phải kể đến các dự án biệt thự, liền kề khu vực Mê Linh, Đông Anh. Nhiều lô đất trước đây rao bán với giá 18 - 20 triệu đồng/m2, nay chỉ còn 6 - 7 triệu đồng/m2. Toàn huyện Mê Linh, hiện có gần 50 dự án nhà ở, khu đô thị mới. Chỉ tính riêng 4 xã Tiền Phong, Tráng Việt, Đại Thịnh, Thanh Lâm và thị trấn Quang Minh đã có hơn 20 dự án quy mô từ vài chục đến vài trăm héc-ta như: Khu đô thị Minh Giang Đầm Và, Khu đô thị Tiền Phong, Phúc Việt, Hà Phong, Cienco 5, Chi Đông, Diamond Park New, River land, AIC… Các dự án hầu hết được khởi công từ năm 2008 - 2009, nhưng đến nay, hạ tầng vẫn dang dở. Máy móc thi công đã được di chuyển đi nơi khác, đất dự án bỏ hoang cỏ mọc từ nhiều tháng nay.


Theo thống kê của CBRE Việt Nam, thời gian gần đây, phân khúc đất nền dự án (biệt thự, nhà liền kề) tiếp tục giảm mạnh, số lượng giao dịch thành công rất ít. 40% nhà ở riêng lẻ và đất nền trong các khu đô thị mới tại 14 quận được điều tra trong 3 tháng cuối năm 2011 có giá chào bán thứ cấp giảm, với mức giảm 2 - 10 triệu đồng/m2. Nếu so với đầu năm 2011, có đến 70% dự án có giá chào bán thứ cấp giảm (mức giảm phổ biến 10 - 20%); 60% các dự án còn lại có mức giá ít thay đổi và gần như không nhích tăng, thậm chí giảm nhẹ ở từng thời điểm.


Điều đáng lo ngại nhất với giới đầu tư địa ốc là, mặc dù giá bán thứ cấp giảm tại tất cả các dự án, nhưng thanh khoản vẫn rất thấp. Chỉ một số ít dự án vẫn giữ mức giá tương đối ổn định, như Linh Đàm, Định Công, Pháp Vân, Trung Hòa - Nhân Chính và các dự án thực hiện theo đúng tiến độ như Vincom Village, Hilstate của Hyundai.


Cũng liên quan đến thị trường đất nền dự án (biệt thự, nhà liền kề) tại Hà Nội, Công ty TNHH Savills Việt Nam cho biết, trong quý IV/2011, nguồn cung thứ cấp đạt khoảng 38.600 căn từ 117 dự án. 36% số nền đất nằm tại các quận nội thành; phần còn lại được bán dưới dạng hợp đồng góp vốn, phần lớn đến từ các khu vực ngoại thành và các huyện ngoại thành Hà Nội. Mức giá trung bình một căn biệt thự tại Hà Nội dao động từ 6,2 tỷ đồng đến 47,4 tỷ đồng và 2,5 - 16,8 tỷ đồng cho một căn nhà liền kề.


Các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân vẫn là những khu vực có mức giá chào bán thứ cấp cao nhất, lên tới trên 120 triệu đồng/m2. Các huyện vùng ven như Mê Linh, Quốc Oai, Đan Phượng và Hoài Đức có mức giá chào bán thứ cấp dưới 30 triệu đồng/m2. Việc chậm tiến độ trong giải phóng mặt bằng, cũng như triển khai tại nhiều dự án bất động sản thời gian qua đã khiến khách hàng thận trọng hơn trong quyết định đầu tư. Động thái này dẫn đến tình trạng giá đất tại các dự án đã hoàn thiện hạ tầng có nhà xây thô và dự án chưa giải phóng xong đang có mức chênh lệch giá lên tới hàng chục triệu đồng một mét vuông.

Theo Hà Quang (Báo Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.