CafeLand – Chiều 4/6, trả lời chất vấn trước Quốc hội về bất cập của việc cải tạo chung cư cũ hiện nay, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết chưa đảm bảo được hài hòa lợi ích các bên tham gia và cần phải có quy định linh hoạt tăng chiều cao, dân số các dự án cải tạo chung cư cũ.

Theo thống kê, cả nước hiện đang có 2.500 chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng cần cải tạo

Đại biểu Nguyễn Thị Phương Mai (Gia Lai) đặt câu hỏi về việc xử lý những toà nhà chung cư cũ gây nguy hiểm. Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đưa ra một số các giải pháp, trong đó phải sửa đổi bổ sung thể chế. Ông nhấn mạnh cần có quy định cụ thể và linh hoạt hơn để tăng chiều cao, dân số các dự án cải tạo chung cư cũ sao cho phù hợp.

Hiện này, cái tắc nhất của cải tạo chung cư cũ là không đảm bảo được hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Khi doanh nghiệp tham gia cải tạo chung cư cũ bị hạn chế theo quy hoạch về chiều cao, diện tích, dân số ở khu vực đó, nếu lập dự án thì không đảm bảo mục tiêu lợi nhuận nên rất ít doanh nghiệp tham gia vào. Chúng tôi cũng đã có đề xuất nghiên cứu cụ thể hơn, bổ sung chính sách về việc này.

Để triển khai, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM xây dựng cơ chế thí điểm, chính sách đặc thù. Như tại Hà nội hiện nay đang tiến hành xây dựng chung cư cũ nhưng mà xây dựng dự án mở rộng ra, không chỉ ở tại chung cư đó mà còn cải tạo xung quanh để tạo thành khu đô thị phát triển hoàn chỉnh, đồng bộ, tạo lợi nhuận để nhà đầu tư tham gia tích cực hơn.

Ngoài ra cũng đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thành các kiểm định đánh giá chất lượng chung cư cũ, chỉ đạo công bố quy hoạch, kế hoạch cải tạo chung cư cũ trên địa bàn và đề ra các cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp để thúc đẩy địa phương phát triển.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.