Nội dung về đầu tư, cho vay bất động sản được cổ đông quan tâm trong mùa đại hội cổ đông của các ngân hàng diễn ra năm nay.

Ảnh minh hoạ.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn, Techcombank có nên thay đổi mô hình rủi ro thấp, lợi nhuận cao hay không, ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT của ngân hàng cho hay về lĩnh vực bất động sản, đúng là Techcombank có lượng cho vay cao, song phần nhiều nằm ở cho vay cá nhân có nhu cầu mua nhà.

Còn cho vay dự án, Techcombank chọn được những khách hàng tốt, pháp lý đầy đủ. Nên trong khó khăn này, khách hàng vẫn tiếp tục triển khai hoạt động bình thường.

Ông Hồ Hùng Anh nói thêm Techcombank luôn tập trung vào khách hàng tốt, dự án tốt, những lĩnh vực mà Techcombank thực hiện hiểu rõ nhất. Kể cả giai đoạn khó khăn, Techcombank vẫn quản trị được rủi ro, lợi nhuận ổn định.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của cổ đông về việc cho vay bất động sản chiếm bao nhiêu trong tổng dư nợ tín dụng của LienVietPostBank, lãnh đạo của nhà băng này cho biết, phần lớn dư nợ tại LPB là cho vay lĩnh vực nông nghiệp, cho vay bất động sản chiếm 15% tổng dư nợ và tất cả khoản vay này đều có tài sản đảm bảo.

Thông tin về các khoản vay, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), Tổng giám đốc VPBank Nguyễn Đức Vinh cho hay, VPBank là ngân hàng đầu tư nhiều TPDN với tổng giá trị TPDN đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng, nhưng so với thời điểm cuối năm 2022 đã giảm tới 5.000 tỷ đồng và dự kiến tiếp tục giảm từ nay đến hết tháng 6 xuống còn trên dưới 20.000 tỷ.

Trong đó, cơ cấu TPDN gồm gần 60% là trái phiếu bất động sản. Trong giai đoạn 2020 – 2022, Chứng khoán VPBank và một số công ty chứng khoán tư vấn phát hành và VPBank tham gia đầu tư một phần các trái phiếu này, hỗ trợ vốn cho hơn 40 dự án bất động sản.

Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh khẳng định với cổ đông rằng VPBank đang tham gia vào hơn 40 nhà đầu tư bất động sản từ nhỏ đến lớn nhưng không một nhà đầu tư nào chiếm quá 1% trên tổng dư nợ của VPBank. Những dư nợ trái phiếu của chúng tôi năm nay đến hạn sẽ có một số phương án, các khách hàng hoặc trả nợ hoặc bán dự án. VPBank có mục tiêu từ nay đến cuối năm 2023 sẽ giảm 50% trái phiếu.

Hiện các quy định của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng cho phép giãn thời hạn trả nợ, nhưng việc giãn thời hạn phía VPBank cho biết sẽ hết sức cân nhắc, chỉ thực sự giãn nợ trong trường hợp khách hàng quá khó khăn.

Trả lời cổ đông tại đại hội cổ đông diễn ra hồi tháng 3, ông Đặng Khắc Vỹ - Chủ tịch HĐQT VIB cho biết, năm 2022 và 2023 sẽ là năm khó khăn đối với thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp. Trong báo cáo cập nhật gần đây, tổng dư nợ trái phiếu doanh nghiệp chiếm 1.800 tỷ đồng trên tổng 232.000 tỷ dư nợ của ngân hàng. Còn cho vay bất động sản có 3.800 tỷ đồng, rất nhỏ so với các ngân hàng khác, bất động sản chủ yếu cho vay công ty nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

VIB chỉ có 3% cho vay trái phiếu và bất động sản trong tổng dư nợ. Còn báo cáo của Moody’s, dư nợ trên vốn chủ sở hữu chỉ ở mức gần 15%, trong khi đại đa số ngân hàng khác cao hơn. VIB có 90% dư nợ ở mảng ngân hàng bán lẻ, trong đó hơn 90% dư nợ có tài sản bảo đảm.

Cho vay nhà ở chiếm 5%, cho vay kinh doanh chiếm 17%, cho vay ô tô 18-19%, còn lại là cho vay sửa chữa nhà, cho vay thẻ, cho vay tài sản thế chấp bằng sổ tiết kiệm.

Về nhà ở kinh doanh của VIB khác với ngân hàng khác, VIB không cho vay nhà ở dự án đang triển khai, condotel… chỉ cho vay nhà ở đã có sổ hồng, sổ đỏ, cho vay đa mục đích vừa kinh doanh vừa ở. Nếu thị trường bất động sản giảm 30-40%, thì chất lượng tài sản đảm bảo của VIB an toàn.

Lãnh đạo VIB dẫn báo cáo phân tích, đánh giá độc lập của Moody’s và Credit Suisse phát hành đầu năm 2023 cho hay, VIB là ngân hàng có bảng cân đối tài sản an toàn và vững mạnh. Trong đó, tỷ trọng đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và cho vay đầu tư bất động sản trên Vốn chủ sở hữu ở mức thấp nhất trong Top 20 ngân hàng Việt Nam.

Liên quan đến tín dụng bất động sản, lãnh đạo của ACB thông tin rằng, tỉ lệ cho vay bất động sản tại ACB là 24% trong đó có tới 82% là cho vay người mua nhà để ở, phần còn lại là cho vay đối với nhiều doanh nghiệp bất động sản. Riêng đối với tín dụng đầu tư bất động sản thì dư nợ tại ACB chỉ có dưới 1% và đây là một tỉ lệ rất thấp.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.