Trong khi dư luận xôn xao khi có thông tin các dự án lớn như Parkcity, Geleximco, Dương Nội…bị phạt hàng trăm tỷ đồng tiền chậm nộp thuế thì các “đại gia” bất động sản, chủ đầu tư của những dự án này lại không hiểu số tiền này từ đâu ra.

Cụ thể, theo báo cáo về tình hình nộp tiền sử dụng đất các dự án của Chi cục thuế Hà Đông vừa được công bố cuối tuần trước, hiện trên địa bàn quận có 58 dự án bất động sản mới. Tính đến ngày 31/10/2011, số tiền thuế sử dụng đất đã thu về gần 6.000 tỷ đồng, trong đó về cơ bản các doanh nghiệp đã đóng hết. Tuy nhiên, khoản phạt nộp chậm của các doanh nghiệp vẫn còn tồn đọng gần 800 tỷ đồng.

Trong đó, dẫn đầu danh sách là Công ty Phát triển đô thị quốc tế Việt Nam, chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn (Parkcity), nợ 152 tỷ đồng, Công ty CP XNK Tổng hợp Hà Nội (dự án Geleximco) nợ gần 100 tỷ đồng, Công ty thương mại, dịch vụ Nam Cường (dự án khu đô thị Dương Nội) nợ 69 tỷ đồng...


Các đại gia BĐS 'giãi bày' khoản nợ 'trên trời rơi xuống'
Một góc của dự án Geleximco đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông.

Tuy nhiên, các "đại gia" bất động sản này đều khá bất ngờ khi được hỏi về các khoản phạt chậm thuế, thậm chí có doanh nghiệp biết nhưng không hiểu vì sao mình…mắc nợ.

Trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Mạnh Huy, đại diện Tập đoàn Nam Cường, cho biết, đã nhận được thông báo về khoản tiền 69 tỷ đồng phạt chậm nộp thuế từ Chi cục thuế Hà Đông nhưng vẫn không hiểu vì sao có khoản nợ này. “Chúng tôi đã hoàn thành toàn bộ số tiền sử dụng đất cho dự án khu đô thị Dương Nội khoảng 1.073 tỷ đồng từ năm 2010. Tôi khẳng định, hiện Nam Cường không còn nợ ngân sách bất cứ khoản tiền nào”, ông Huy nói.


Ông Huy cho rằng, số tiền phạt chậm nộp thuế 69 tỷ đồng có thể là do khi Hà Tây sáp nhập về Hà Nội, lúc đó Hà Nội mới cho rà soát lại và tính thời gian phải nộp ngân sách là ngay sau khi ký bàn giao đất cho dự án từ năm 2008.


“Nhưng khu đô thị Dương Nội là dự án thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT), trong các thông báo của Cục thuế Hà Tây cũ từ năm 2008 có ghi rõ: “Thời gian nộp tiền vào ngân sách theo tiến độ bàn giao đất”. Thực tế cho đến thời điểm này, khu đô thị Dương Nội còn gần 10 ha chưa giải phóng xong mặt bằng, nghĩa là đáng ra chưa phải nộp hết trong khi Nam Cường đã hoàn thành trước cả thời hạn, do vậy chúng tôi khẳng định không cơ nợ số tiền nào hết” .


Theo ông Huy, doanh nghiệp đã thực hiện đúng theo hợp đồng BT, ngành thuế cũng thực hiện việc rà soát đúng theo nguyên tắc nhưng hai cách tính lệch nhau.


Công ty CP xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội cũng phủ nhận khoản tiền phạt nộp chậm theo thông báo của Chi cục thuế Hà Đông. Đại diện của doanh nghiệp này cho biết, toàn bộ số tiền sử dụng đất của dự án Geleximco đã được hoàn tất từ năm 2009, biên bản làm việc ngày 21/3/2011 với Chi cục thuế Hà Đông xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất. “Chúng tôi khẳng định không còn nợ ngân sách một đồng tiền thuế. Thậm chí đến giờ phút này Geleximco cũng chưa nhận được bất cứ thông báo nào về khoản tiền thuế nợ và phạt chậm nộp như báo chí nêu nên cũng không biết khoản nợ này từ đâu ra?”, đại diện của Geleximco bức xúc.


Trả lời báo chí, ông Nguyễn Chân Phương, Phó tổng giám đốc Công ty phát triển đô thị quốc tế Việt Nam cũng bác bỏ thông tin về khoản tiền phạt chậm nộp thuế của dự án Parkcity . Theo ông Phương, chủ đầu tư của Park City đã đóng toàn bộ hơn 770 tỷ đồng tiền thuế sử dụng đất. Về tiền phạt nộp chậm tiền sử dụng đất được đề cập ở đây là chưa chính xác.


Chủ đầu tư các dự án nói trên đều khẳng định không có chuyện nộp chậm tiền thuế sử dụng đất nên việc cấp sổ đỏ cho các dự án sẽ không bị ảnh hưởng.

Theo Minh Tùng (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.