Mái nhà là phần rất quan trọng của ngôi nhà bảo vệ ngôi nhà trước tác động của thời tiết, cũng như chất lượng của ngôi nhà của bạn. Vậy mái nhà thường làm lợp bằng những chất liệu như: ngói, tôn, xi măng, kính, kim loại,…

Mái ngói: là vật liệu quen thuộc của nhiều thế hệ người Việt Nam được sử dụng cho các ngôi nhà có phong cách cổ điển. Ngôi nhà mái ngói việc thi công đơn giản. Chất liệu hình thành lên mái ngói chủ yếu là đất nung, hợp kim hoặc nhựa tổng hợp nên cần những ngôi nhà có kết vững chắc, với hệ thống xà gồ, kèo đủ điều kiện nâng đở cho mái ngói.

Mái tôn: được sử dụng cho nhiều công trình xây dựng, nhà ở, nhà kho, nhà trọ,… Có sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã khác nhau với chất liệu nhẹ và bền. Với mái tôn (tole) là giải pháp hợp lý cho mái nhà chi phí rẻ thời gian thi công nhanh chóng, đảm bảo tính thẩm mỹ với vẽ ngoài giống như mái ngói. Tuy nhiên, khi lựa chọn mái nhà này thì bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng về kiến trúc ngôi nhà của mình và đây là vật liệu dễ hấp thụ nhiệt nên gây ra cảm giác nóng bức cho không gian.

Mái kính: đây là chất liệu xây dựng hiện đại thường được sử dụng mái kính cho nhà phân lô, nhà liền kề hoặc nhà mặt phố. Mang lại vẻ đẹp sang trọng và ấn tượng cho ngôi nhà. Lớp kính trong suốt giúp mở rộng không gian một cách hiệu quả và lấy sáng giúp tiết kiệm điện năng. Nhưng quá trình thi công mái kính tương đối phức tạp, loại chất liệu kính chỉ phù hợp với một số dạng nhà nhất định và sử dụng làm mái ché bóng mát như đại sảnh, mái tum, mái giếng trời,…

Mái bê tông cốt thép: thường được sử dụng cho những công trình quy mô lớn là chất liệu chắc chắn nên đảm bảo tuổi thọ lâu dài. Hiện nay mái bê tông thường được kết hợp với các loại mái nhà khác. Nhưng quá trình thi công hơi phức tạp nếu như gặp thời tiết mưa bão thì không thể thực hiện được đổ mái bê tông. Khi xây hiện tượng thấm dột trong kết cấu thì việc sửa chữa gặp khó khăn vì khó xác định được vị trí thấm chính xác.

Mái nhựa trong suốt: đây là vật liệu thông minh và hiện đại trong thiết kế nhà ở với những ưu điểm vượt trội như cách điện, cách nhiệt tốt nên được ứng dụng rộng rãi ở nhiều công trình. Mái nhựa trong suốt có độ bền kém hơn so với các loại vật liệu khác dể bị ảnh hưởng của thời tiết, gây ra hiện tượng hư hỏng.

Mái tranh tre: là vật liệu từ thiên nhiên là từ gỗ, tre, nứa, rơm,…mang lại cảm giác thân thuộc trong đời sống hàng ngày. Do được làm từ tre và gỗ nên không được ứng dụng rộng rãi, chủ yếu được sử dụng ở những khu du lịch sinh thái hoặc homestay.

Tấm lợp sinh thái: được sản xuất từ vỏ hộp sữa giấy thành phần chính là hỗn hợp nhôm – nhựa được xử lý ở nhiệt độ cao và áp suất. Thường được sử dụng cho các công trình tiện ích như các khu resort ven biển, các nhà máy sản xuất nước đá, nấu gang thép, nhà máy bao bì, nhà máy xi mạ hóa chất,…Với tính năng nổi bật như không bị oxi hóa bởi axit muối biển và không ồn.

Nguyên tắc thiết kế mái nhà

Chống nhiệt: ở màu nắng nhiệt độ nước ta có thể lên tới 42 độ c sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nên việc chọn loại chất liệu lợp mái nhà có khả năng chống nóng vô cùng quan trọng. Để hạn chế khả năng hấp thụ nhiệt vào nhà . Người ta xây dựng theo nguyên tắc “mái chồng mái” để nâng cao khả năng cách nhiệt.

Chống nước: Ngoài khả năng cách nhiệt thì độ ẩm cũng là tác nhân ảnh hưởng đến độ bền của công trình và tính thẩm mỹ. Các mái nhà hiện đại độ dốc được nâng cao lên ngoài tiêu chuẩn che chở và thoát nước hợp lý.

Đảm bảo an toàn: để hạn chế tác động của thời tiết hiệu quả dựa vào chất liệu các chất liệu lợp mái nhà thì kỹ thuật thi công đảm bảo chất lượng cũng như đảm bảo an toàn trong khi sử dụng.

Yếu tố phong thủy: theo quan niệm phong thủy thì không chọn loại mái nhọn hoặc mái đa giác, những mái có độ lớn sản sinh vượng khí không tốt trong ngôi nhà. Các loại mái đa giác làm mất tính cân bằng trong quy luật âm dương ngũ hành. Nên cần phải xem xét kỹ lưỡng trước khi làm nhà để không bị hao tổn về sức khẻo và tiền tài.

Một số mẫu thiết kế mái nhà đẹp

Nhà mái ấn tượng độc đáo thu hút ánh nhìn của mọi người.

Nhà thiết kế mái chéo độc đáo, ấn tượng.

Mẫu thiết kế mái thái đẹp ngất ngây mọi người ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

Mẫu nhà mái lệch cuốn hút hiện đại.

Nhà mái lá ấn tượng bởi vẻ đẹp mộc mạc của nó.

  • Cách chống thấm cho các kiểu mái nhà

    Cách chống thấm cho các kiểu mái nhà

    Khi mái nhà bị thấm dột không những ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của cả ngôi nhà mà còn có thể ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt của gia đình.

Hoàng Phương (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.