Tín dụng vào bất động sản gấp đôi tăng trưởng chung toàn ngành khiến người đứng đầu 4 cơ quan quản lý kinh tế lớn phải nhắc nhau cảnh giác, dù cho rằng đến nay, tình hình vẫn rất tích cực.

Ngay trước phiên họp tháng 6 của Chính phủ, cuối ngày 25/6, lãnh đạo 4 bộ Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Công Thương, Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đã có cuộc họp liên ngành thường kỳ để đánh giá tình hình nửa năm.

Trao đổi với báo chí sau cuộc họp này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư - Bùi Quang Vinh điểm lại một số ý kiến bày tỏ những lo ngại về bong bóng bất động sản có thể trở lại, khi tín dụng vào lĩnh vực này tăng gần 11% sau 5 tháng, gấp đôi số liệu trung bình của ngành.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh.

Tuy nhiên, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cũng giải thích, bất động sản có nhiều khởi sắc do các dự án được bơm vốn, tiếp tục khởi công mới. Nhờ đó, thị trường có ấm lên, tiêu thụ sản phẩm cũng tăng. Vì vậy, theo đại diện ngành ngân hàng, việc tín dụng đổ vào đây nhiều hơn cũng là bình thường.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng cho hay, tín dụng tăng chủ yếu ở phân khúc nhà đầu tư bán nhà trực tiếp, không qua trung gian nên nhà băng có thể kiểm soát những dự án có sản phẩm, nhu cầu thực. Nhờ vậy, bong bóng và khả năng phát sinh nợ xấu được hạn chế.

Về phần mình, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh tính toán bất động sản vừa qua đã đóng góp 2,2% vào tăng trưởng GDP chung (tăng 6,11%). Kèm theo bất động sản ấm dần là việc các dự án được trở lại, đầu tư tăng và dòng tiền của ngân hàng cũng như các nguồn vốn khác của xã hội đổ vào tăng lên, "tất cả đều là tín hiệu tốt".

"Tuy nhiên, ta phải cảnh giác với bong bóng bất động sản và nhu cầu ảo. Nếu tiếp tục đổ tiền vào có thể làm trầm trọng nợ xấu trong lĩnh vực này và giai đoạn sau sẽ khó khăn hơn nữa nên Chính phủ yêu cầu kiểm soát chặt và thận trọng hơn nữa", Bộ trưởng cho biết.

Lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thấp nhất trong 10 năm qua (0,55%) cũng là vấn đề được các Bộ trưởng bàn luận trong cuộc họp chiều nay. Theo ông Vinh, CPI giảm mạnh có nguyên nhân từ sự đi xuống của giá dầu thế giới giúp chi phí đầu vào các ngành sản xuất giảm theo. Đồng thời, nguồn cung lương thực suốt quý I liên tục ổn định khiến CPI tăng thấp. "Bên cạnh đó sản xuất vẫn tăng, tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước nên CPI thấp không phải lo lắng", ông Vinh nhận định.

Theo đánh giá của 4 Bộ trưởng, từ nay đến cuối năm, sự sụt giảm của nông nghiệp là một trong những thách thức lớn nhất của nền kinh tế. Năm 2014, nông nghiệp đóng góp 3,44% vào GDP mà 6 tháng nay chỉ còn 2,17%. Theo ông Bùi Quang Vinh, nhiều mặt hàng thủy sản, tôm, cá da trơn không xuất khẩu được do hạn hán miền trung, dịch bệnh... đã ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực này. "Đây là vấn đề đáng lo, cần chung lưng giải quyết", ông Vinh nói.

Bên cạnh đó, câu chuyện nhập siêu trở lại sau 3 năm liên tục xuất siêu cũng khiến các vị tư lệnh ngành trăn trở. "Làm thế nào giải quyết và thúc đẩy xuất khẩu nhất là nông nghiệp, cần tìm mọi cách xuất khẩu nông nghiệp và đưa tỷ trọng nhập so với xuất khẩu nhỏ đi. Hai là cần kiểm soát chặt nhập khẩu, những mặt hàng không thiết yếu, quá đắt cần không chế", Bộ trưởng cho hay.

Thanh Thanh Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.