Cà Mau có trên 30 dự án kinh doanh bất động sản với gần 1.000 ha, phần lớn là “đất vàng”, chủ yếu là đất nằm trong nội ô thành phố hoặc quanh thành phố khoảng 3 km. Đa số dự án được cấp giấy phép đầu tư phát triển đô thị mới, khu dân cư bao quanh trung tâm thành phố Cà Mau.

Tuy nhiên, theo báo cáo của các cơ quan chức năng, hiện chỉ Công ty cổ phần Minh Thắng đầu tư phát triển khu dân cư ở phường 9 hiệu quả, chất lượng, thời gian đáp ứng được các yêu cầu của dự án. Số còn lại thì đầu tư cầm chừng, nhếch nhác. Nhiều dự án trở thành hoang hoá, cỏ sậy mọc um tùm. Nhiều doanh nghiệp muốn trục lợi bằng cách sau khi được cấp phép sẽ tiến hành san lấp mặt bằng rồi phân lô bán nền nhà, ngoài ra không quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng như đường, điện, nước. Do bán không được, doanh nghiệp không thu hồi được vốn vay, dẫn tới tình trạng vỡ nợ, đầu tư cầm chừng với mục đích là giữ đất.

Ông Mai Hữu Chính, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau, cho biết: nhằm "hâm nóng" thị trường bất động sản vốn "đóng băng" từ nhiều năm qua, năm 2014, tỉnh Cà Mau đã triển khai đồng bộ các biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động trên lĩnh vực vực này. Theo đó, tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra lại toàn bộ các dự án đã được cấp phép, từ đó có những phương án tháo gỡ khó khăn kịp thời.

Theo ông Mai Hữu Chính, quan điểm của địa phương là đối với dự án mà chủ đầu tư tâm huyết, làm hết sức nhưng gặp khó khăn sẽ hỗ trợ để tháo gỡ, cụ thể như khâu giải phóng mặt bằng, vốn, nguồn lao động tại chỗ… Ngược lại, tỉnh sẽ có quyết định thu hồi ngày đối với các dự án chủ đầu tư cố tình chiếm đất, chiếm chỗ rồi trì hoãn không đầu tư, để dự án "treo".

Từ năm 2010 đến nay, tỉnh Cà Mau đã quyết định thu hồi 12 dự án. Theo ông Dương Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, năm 2014, tỉnh sẽ kiên quyết loại khỏi danh sách những dự án "treo".

Trần Thành Nên (Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.