Theo nhận định từ Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), lãi suất thấp cùng với chính sách tài khóa mở rộng sẽ hỗ trợ cho bức tranh chung của thị trường bất động sản trong năm 2022.

Theo BVSC, giá cổ phiếu nhóm bất động sản dân dụng tăng trưởng vượt trội so với VN-Index trong nửa sau năm 2021. Bất động sản dân dụng là ngành ít chịu tác động do giãn cách kéo dài ở các tỉnh phía Nam. Hoạt động mở cửa trở lại cùng với kỳ vọng hoạt động bán hàng phục hồi, gia tăng thu hút dòng vốn đầu tư lớn vào nhóm cổ phiếu bất động sản.

Theo BVSC, định giá PB (price/book value, là tỷ số thể hiện giá trị thị trường của cổ phiếu gấp bao nhiêu lần giá trị ghi sổ của cổ phiếu ở báo cáo tài chính của doanh nghiệp hay là tỷ số giữa vốn hóa công ty và vốn hóa chủ sở hữu) nhóm bất động sản có sự gia tăng nhanh, đặc biệt, nhóm cổ phiếu bất động sản quy mô vốn hóa vừa từ 2.000 – 5.000 tỷ. Nhóm bất động sản vốn hóa nhỏ dù ở mức thấp 1.8x nhưng đã tăng gấp đôi so với cuối 2019.

Chỉ số P/B cho cho chúng ta biết giá cổ phiếu đang cao hơn hay thấp hơn giá trị ghi sổ tại doanh nghiệp bao nhiêu lần. Khi chỉ số P/B này cao tức là thị trường đang có nhiều kỳ vọng về loại cổ phiếu này, doanh nghiệp có thể làm ăn tốt trong tương lai.

BVSC nhận định rằng Chính phủ sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế bằng việc duy trì lãi suất thấp trong 2022. Chính sách tài khóa được mở rộng thông qua gói phục hồi kinh tế bao gồm i) hỗ trợ lãi suất ii) chương trình đầu tư công. Môi trường lãi suất thấp cùng với chính sách tài khóa mở rộng sẽ thúc đẩy nhu cầu với bất động sản như là kênh đầu tư, tích lũy tài sản. BVSC cho rằng thị trường bất động sản trong 2022 sẽ tiếp tục hấp dẫn, đặc biệt, là khu vực có các dự án hạ tầng được khởi công và sản phẩm thấp tầng.

Nhóm cổ phiếu bất động sản của các doanh nghiệp quy mô vừa và lớn được BVSC theo dõi dự báo tăng lợi nhuận 44% so với năm 2021. Kết quả kinh doanh tăng trưởng trong 2022 sẽ giúp PB 2022 trung bình của nhóm cổ phiếu bất động sản là 2.2 lần. Một số doanh nghiệp có mức PB dự phóng hấp dẫn như VHM (2.2x); NLG (2x); NTL (1.3x); AGG (1.4x).

BVSC cho rằng mức PB hợp lý của nhóm cổ phiếu bất động sản trong năm 2022 sẽ vẫn duy trì trong mức 2.5-3 lần.

  • Dòng tiền bị hút vào nhóm cổ phiếu bất động sản

    Dòng tiền bị hút vào nhóm cổ phiếu bất động sản

    Thị trường trong nước có phiên hồi phục cùng xu hướng với các thị trường trong khu vực nhưng vẫn trong xu hướng đi ngang. Tín hiệu đáng chú ý là dòng tiền bị hút vào nhóm cổ phiếu bất động sản với nhiều cổ phiếu tăng trần.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.