9 tháng đầu năm 2023, doanh thu của Hòa Phát tiếp tục đi xuống, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 3.800 tỷ đồng, tương ứng lãi hơn 14 tỷ đồng mỗi ngày.

Lãi hơn 3.800 tỷ đồng sau 3 quý đầu năm

Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán HPG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2023 với doanh thu đạt gần 28.800 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận 2.000 tỷ đồng, tăng mạnh so với khoản lỗ gần 1.800 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái và tăng 38% so với quý 2 năm nay.

Hòa Phát đạt 3.830 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong 9 tháng đầu năm 2023

Ban lãnh đạo Hòa Phát cho biết, mặt bằng giá nguyên liệu ở quý 3 giữ mức ổn định trong khi sản lượng bán hàng cải thiện dần qua từng quý. Theo đó, doanh số các sản phẩm thép trong quý 3 tăng 12% so với quý 2 và tăng 24% so với quý đầu năm 2023.

Ngoài ra, việc duy trì quản trị hàng tồn kho mức thấp giúp biên lợi nhuận quý vừa qua được cải thiện tích cực so với các quý kinh doanh trước đó.

Từ mức lãi khủng 10.351 tỷ đồng đạt được trong quý 3/2021, kết quả kinh doanh của Hòa Phát dần dần đi xuống khi nhu cầu thị trường thép lao dốc. Tới quý 3 và 4/2022, doanh nghiệp này lỗ lần lượt 1.786 tỷ và gần 2.000 tỷ đồng.

Tính chung 9 tháng đầu năm nay, Hòa Phát ghi nhận 85.430 tỷ đồng doanh thu, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận ở mức 3.830 tỷ đồng, giảm hơn 60% so với cùng kỳ.

Năm 2023, doanh nghiệp do ông Trần Đình Long làm Chủ tịch HĐQT đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 150.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 8.000 tỷ đồng. So với kế hoạch đặt ra, tập đoàn này mới chỉ hoàn thành 57% về doanh thu và gần 48% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Các lĩnh vực khác của Hòa Phát gồm nông nghiệp, bất động sản, điện máy gia dụng vẫn được khẳng định tích cực, mảng thép vẫn khó khăn khi nhu cầu giảm.

Cụ thể, lãnh đạo Hòa Phát cho biết trong bối cảnh nhu cầu thị trường trong và ngoài nước còn yếu, tập đoàn sản xuất 4,8 triệu tấn thép thô, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng bán hàng thép xây dựng, phôi thép và thép cuộn cán nóng (HRC) đạt 4,6 triệu tấn, giảm 19% so với 9 tháng đầu năm 2022.

Trong đó, thép xây dựng, thép chất lượng cao đạt 2,57 triệu tấn trong 9 tháng, giảm 25%. Riêng thị trường xuất khẩu đóng góp gần 490.000 tấn. Ngoài ra, nhà sản xuất này còn cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước gần 2 triệu tấn thép HRC, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.

Ống thép đạt sản lượng 488.000 tấn và tôn mạ các loại đạt 240.000 tấn, lần lượt giảm 14% và 3% so với sản lượng bán hàng 9 tháng đầu năm 2022.

Hiện tại, Hòa Phát đang có tổng cộng 7 lò cao luyện thép, gồm 4 lò ở Dung Quất và 3 lò ở Hải Dương với công suất sản xuất thép thô đạt 8,5 triệu tấn/năm, dẫn đầu thị phần thép xây dựng và ống thép của cả nước.

Đánh giá về triển vọng ngành thép thời gian tới, Hòa Phát cho biết thị trường có thể tốt dần lên nhưng chưa nhiều do kinh tế trong và ngoài nước còn gặp nhiều khó khăn. Theo đó, tập đoàn ưu tiên quản trị tốt hàng tồn kho, điều tiết sản xuất kinh doanh phù hợp với tình hình. Đồng thời sẽ bám sát tiến độ đầu tư các dự án lớn, đặc biệt là Khu liên hợp sản xuất gang thép Dung Quất 2.

Cung cấp vỏ container ra thị trường sau 2 năm đầu tư

Trong quý 3 vừa qua, Hòa Phát chính thức cung cấp sản phẩm vỏ container ra thị trường sau hai năm đầu tư dự án nhà máy sản xuất vỏ container tại tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 2 mở rộng, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nhà máy sản xuất container này có công suất 500.000 TEU/năm, tập trung các sản phẩm container phổ biến, có chiều dài 20 - 40 feet. Trong đó, giai đoạn 1 có công suất 200.000 TEU/năm đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 8/2023.

Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất

Hòa Phát cho biết, nguyên liệu chính cho sản xuất vỏ container rỗng là loại thép cuộn cán nóng HRC, mác SPA-H đặc chủng, kháng thời tiết, sản phẩm của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.

Theo đó, những sản phẩm container đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu của ngành vận tải biển. Vỏ container được thiết kế, sản xuất và thử nghiệm theo các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu kỹ thuật trong việc vận chuyển hàng hóa xuyên lục địa.

Thời gian tới, Hòa Phát sẽ tối ưu hóa quản trị sản xuất, mở rộng thị trường nhằm sớm đạt công suất thiết kế sản phẩm container giai đoạn 1, tận dụng cơ hội từ thị trường logistics. Dự kiến, nhà sản xuất thép này sẽ đầu tư tiếp giai đoạn 2 vào thời điểm thích hợp để đạt tổng công suất 500.000 TEU/năm.

Cũng trong tháng 8, doanh nghiệp này đã đưa bến đầu tiên của cảng tổng hợp container tại Dung Quất, Quảng Ngãi đi vào hoạt động để phục vụ nhu cầu bốc xếp hàng hóa của các doanh nghiệp tại Khu Kinh tế Dung Quất và các vùng lân cận.

Với điện máy gia dụng, tập đoàn này cho ra đời các sản phẩm mới như tủ đông cỡ lớn, máy giặt, cây nước hút bình, các dòng máy lọc nước.

Về mảng nông nghiệp, Hòa Phát tối ưu quy mô, hiệu quả đầu tư các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, trang trại chăn nuôi heo, bò, gà trên cả nước.

Đối với mảng bất động sản, nhà sản xuất thép này cho biết sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng các khu công nghiệp hiện có tại tỉnh Hưng Yên và Hà Nam. Đồng thời tạo thêm quỹ đất sạch và hạ tầng kỹ thuật nhằm phục vụ nhu cầu đầu tư sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Tại thời điểm cuối quý 1/2024, nợ phải trả của Tập đoàn Hòa Phát hơn 96.000 tỉ đồng, trong đó nợ đi vay là 77.000 tỉ đồng, cao nhất lịch sử. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này phải trả hơn 7 tỉ đồng tiền lãi vay....

  • Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chí Linh Center có vị trí nằm tại Khu trung tâm đô thị Chí Linh, đường 2/9, phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu. Dự án với phía Bắc giáp khu dân cư Bắc sân bay và cảng dầu khí, phía Nam giáp khu công viên thể thao và khu Fairyland, phía Đông gi...

  • Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Dự kiến trong quý 2/2024, Tập đoàn Hòa Phát sẽ phát hành hơn 581 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 10% để tăng vốn điều lệ. Theo đó, mỗi cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu HPG sẽ được nhận về 1 cổ phiếu mới....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm