Thời gian qua, địa bàn quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng ồ ạt diễn ra tình trạng người dân xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp.

Những khu nhà trái phép mọc lên liên tiếp và tồn tại ngang nhiên tại quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng

Các đám ruộng lớn được người dân ngang nhiên “xẻ thịt”, phân lô, “quy hoạch” đường đi chi chít. Điều lạ là chính quyền sở tại, cơ quan chức năng vẫn không có giải pháp ngăn chặn, xử lý triệt để.

“Cò” lộng hành!

Trước Tết Mậu Tuất, cánh đồng ruộng phía trước đường vào Tiểu đoàn 971, đóng ở phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) được người dân rầm rộ đổ đất, phân lô xây nhà trái phép. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, hàng chục căn nhà trái phép ngang nhiên “mọc” lên, các tuyến đường nhánh bằng bê tông rộng khoảng 1,5m được chạy ngoằn ngoèo.

Theo người dân ở đây, hồi tháng 5-2017, một “cò” đất tên K., đến đây thu mua đất lúa của người dân với giá 100 triệu đồng mỗi sào (500m2). Sau đó, “cò” K. chia lô, tự quy hoạch mở đường rồi xây nhà, chỉ một đêm thi công, sáng hôm sau có căn nhà cấp 4, rộng hơn 20m2. Cũng theo người dân, thời gian gần đây, lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị, UBND phường Hòa Khánh Nam thường xuyên đến khu vực này, nên hoạt động phân lô, xây nhà trái phép tạm “án binh bất động”.

Ở khu vực trước Trung tâm Giết mổ gia súc, gia cầm Đà Sơn, tình trạng phân lô, xây dựng nhà trái phép cũng diễn ra rầm rộ. Chỉ tay về cánh đồng lô nhô nhà cấp 4, ông X. - một người dân ở đây, cho biết, khu vực này trước đây là đồng ruộng, nhưng thời gian qua, nhà cửa “mọc” nhiều như nấm.

Hàng ngày, khá nhiều đối tượng “cò” đất về đây môi giới mua bán. Ai có nhu cầu mua đất nông nghiệp làm nhà, “cò” sẽ lo thủ tục xây dựng, mỗi căn nhà xây trái phép rộng 100m2, khi hoàn thiện hết khoảng 400 triệu đồng. Theo ghi nhận, ở khu vực này có gần 100 căn nhà cấp 4 “mọc” chi chít trên đất nông nghiệp.

Qua chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến kiệt 109 Phạm Như Xương, được xem là “thủ phủ” nhà xây dựng trái phép. Sau khi lần theo những con đường bê tông nhỏ, trước mắt chúng tôi là hàng trăm căn nhà cấp 4 lụp xụp. Dây điện bắc nối từ nhà này qua nhà khác chằng chịt.

Ông C. - người dân ở đây, cho hay khu vực này trước đây là đồng ruộng rộng hơn 5ha, nhưng sau thời gian “cò” tung hoành, nhà trái phép “mọc” lên san sát. Sao chính quyền địa phương, cơ quan chức năng không xử lý? Ông C. cười: “Chúng tôi sửa nhà thì cơ quan chức năng đến “hỏi thăm” ngay, nhưng chỉ cần “cò” lo liệu, chỉ một đêm là nhà mọc lên trót lọt”.

Chính quyền không quản lý được (?)

Ngoài những “khu dân cư” trái phép đã xây dựng ổn định, ở một số điểm khác trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam, trước Tết Nguyên đán, nhà trái phép vẫn đua nhau “mọc” lên. Theo ông T., tổ 67 (phường Hòa Khánh Nam), trước tết lô đất trống ở cạnh nhà ông bỗng dưng có một người đàn ông cho người đến đổ vật liệu xây dựng.

Sau khi dựng trụ sắt, bờ tường kiên cố, không hiểu sao công trình này dừng thi công. Cách nhà ông T., chừng hơn 500m, cũng có một công trình nhà cấp 4 của bà Đ., xây dựng trên đất nông nghiệp với quy mô hoành tráng, rộng gần 1.000m2. Hiện bà Đ., đang sinh sống và nhận giữ trẻ. Điều lạ là không thấy cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đến kiểm tra, xử lý (?).

Không chỉ ở địa bàn phường Hòa Khánh Nam, mà các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Bắc, Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu), tình trạng xây dựng nhà trái phép cũng diễn ra sôi nổi. Khu vực nghĩa địa phường Hòa Khánh Bắc, gần đây cũng có gần chục căn nhà “mọc” trên đất nông nghiệp.

Theo số liệu từ báo cáo của UBND quận Liên Chiểu, trong năm 2017, trên địa bàn quận xảy ra gần 130 trường hợp xây dựng, cơi nới nhà trái phép. Trong đó, phường Hòa Khánh Nam có 77 trường hợp, Hòa Minh có 26 trường hợp, Hòa Khánh Bắc có 18 trường hợp, Hòa Hiệp Nam có 8 trường hợp. Riêng 2 tháng đầu năm 2018, toàn quận Liên Chiểu xảy ra 32 trường hợp công trình xây dựng vi phạm.

Trong đó, phường Hòa Khánh Nam có 12 trường hợp xây tạm, 11 trường hợp xây mới và 2 nhà cơi nới. Trước thực trạng này, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn yêu cầu UBND quận Liên Chiểu xử lý tình trạng xây dựng trái phép diễn ra trên địa bàn, đồng thời báo cáo UBND TP trong tháng 2-2018. Dù vậy, đến nay vẫn chưa có trường hợp vi phạm nào bị xử lý.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP sáng 2-3, ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, cho rằng do địa bàn rộng, nhiều trường hợp lén lút xây dựng nên phường không thể kiểm tra, quản lý hết được (?). Trong thời gian tới, phường sẽ ra quân xử lý nghiêm những công trình xây dựng trái phép trên địa bàn, đồng thời tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát. Trường hợp phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Ngọc Phúc (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.