Báo cáo của Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, sau 2 tháng thu phí, doanh thu đạt 4,5 tỷ đồng (hơn 2,2 tỷ đồng/tháng), đạt 13% so với phương án tài chính ban đầu.
Trạm thu phí BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (QL3 mới).
Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, trong 2 tháng qua, số lượng xe thực tế qua trạm chỉ đạt 18% so với phương án tài chính năm 2018; doanh thu thực tế 76,8 triệu đồng/ngày, chỉ bằng 13% so với doanh thu theo phương án tài chính năm 2018 trong hợp đồng BOT đã ký giữa nhà đầu tư và Bộ GTVT.
Theo tính toán, trong 2 tháng qua, phương tiện lưu thông qua trạm chủ yếu là xe con (đạt doanh thu 2,9 tỷ đồng). Xe lưu thông thường xuyên, mua vé quý, vé tháng đạt hơn 80 triệu đồng.
Dù được nhận vào làm nhân viên thu phí, nhưng nhiều tháng qua, những nhân viên thu phí này phải ra làm công việc duy tuy, phát cỏ, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến do chưa có việc làm.
Ông Đức cho biết, theo phương án tài chính ban đầu, mỗi ngày trên 2 trạm thu phí (QL3 mới và cũ) sẽ thu được khoảng 600 triệu/ngày. Tuy nhiên, do trạm thu phí trên QL3 cũ chưa được phép thu, nên một số người được tuyển vào làm nhân viên thu phí đã bỏ công ty đi làm việc khác, số còn lại, để tạo việc làm, tạm thời đơn vị bố trí sang làm nhân viên tuần đường, phát cỏ hai bên và duy tu, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
Theo hợp đồng dự án, Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư xây dựng tuyến mới Thái Nguyên – Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp một phần QL3 từ Thái Nguyên đi Bắc Cạn và đặt 2 trạm thu phí trên 2 tuyến để hoàn vốn.
Trạm thu phí trên QL3 cũ của dự án đã hoàn thành nhưng không được phép hoạt động.
Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành, Bộ GTVT và tỉnh Thái Nguyên không thống nhất được việc thu phí. Nhà đầu tư nhiều lần gửi đơn kêu cứu lên Chính phủ vì mỗi tháng phải chi 16 tỷ đồng trả lãi, chưa kể chi phí vận hành, duy tu dự án.
Ngày 4/4, trao đổi với phóng viên báo chí, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đường bộ đã nhận được báo cáo về doanh thu thu phí của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, kết quả rất thấp so với phương án tài chính ban đầu.
“Theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải, từ ngày 25.1, nhà đầu tư được thu phí dịch vụ đường bộ tại trạm Km72+930 tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới. Cuối tháng 4, sau 3 tháng kể từ ngày bắt đầu thu phí, trên cơ sở kiểm đếm lưu lượng phương tiện và xác định doanh thu thực tế, nhà đầu tư và tổng cục sẽ đánh giá lại khả năng hoàn vốn của dự án bằng trạm thu phí này, làm cơ sở xây dựng các phương án hoàn vốn cho dự án”, ông Huyện cho biết.
Phương án tái cơ cấu dự án này theo hướng cho nhà đầu tư hoàn thiện QL 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đạt chuẩn cao tốc để thu phí hoàn vốn đang trình Chính phủ nhưng chưa được xem xét, phê duyệt./.
-
Shophouse Danko Avenue – “siêu phẩm” sinh lời vượt trội
Tại khu đô thị Danko Avenue (TP. Sông Công), các căn shophouse là sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc sang trọng, vị trí đắc địa và tiện ích đa dạng. Đây không chỉ là nơi kinh doanh lý tưởng mà còn là điểm đến hấp dẫn cho những nhà đầu tư đang tìm kiế...
-
Thái Nguyên giao 4,4ha đất cho FECON làm khu đô thị 2.250 tỷ đồng
UBND tỉnh Thái Nguyên vừa có quyết định bàn giao đất đợt 1 cho CTCP FECON Phổ Yên - công ty con gián tiếp của CTCP FECON (FCN) để thực hiện dự án Dự án Khu đô thị Nam Thái (phần diện tích 24,68ha) có tên gọi khác là Khu đô thị Quảng Trường (Square Ci...
-
Thái Nguyên mời đầu tư khu dân cư hơn 300 tỷ đồng
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên vừa công bố danh mục Dự án Khu dân cư số 3 tại thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình.