Báo cáo của Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, sau 2 tháng thu phí, doanh thu đạt 4,5 tỷ đồng (hơn 2,2 tỷ đồng/tháng), đạt 13% so với phương án tài chính ban đầu.
Trạm thu phí BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (QL3 mới).
Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, trong 2 tháng qua, số lượng xe thực tế qua trạm chỉ đạt 18% so với phương án tài chính năm 2018; doanh thu thực tế 76,8 triệu đồng/ngày, chỉ bằng 13% so với doanh thu theo phương án tài chính năm 2018 trong hợp đồng BOT đã ký giữa nhà đầu tư và Bộ GTVT.
Theo tính toán, trong 2 tháng qua, phương tiện lưu thông qua trạm chủ yếu là xe con (đạt doanh thu 2,9 tỷ đồng). Xe lưu thông thường xuyên, mua vé quý, vé tháng đạt hơn 80 triệu đồng.
Dù được nhận vào làm nhân viên thu phí, nhưng nhiều tháng qua, những nhân viên thu phí này phải ra làm công việc duy tuy, phát cỏ, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến do chưa có việc làm.
Ông Đức cho biết, theo phương án tài chính ban đầu, mỗi ngày trên 2 trạm thu phí (QL3 mới và cũ) sẽ thu được khoảng 600 triệu/ngày. Tuy nhiên, do trạm thu phí trên QL3 cũ chưa được phép thu, nên một số người được tuyển vào làm nhân viên thu phí đã bỏ công ty đi làm việc khác, số còn lại, để tạo việc làm, tạm thời đơn vị bố trí sang làm nhân viên tuần đường, phát cỏ hai bên và duy tu, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
Theo hợp đồng dự án, Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư xây dựng tuyến mới Thái Nguyên – Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp một phần QL3 từ Thái Nguyên đi Bắc Cạn và đặt 2 trạm thu phí trên 2 tuyến để hoàn vốn.
Trạm thu phí trên QL3 cũ của dự án đã hoàn thành nhưng không được phép hoạt động.
Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành, Bộ GTVT và tỉnh Thái Nguyên không thống nhất được việc thu phí. Nhà đầu tư nhiều lần gửi đơn kêu cứu lên Chính phủ vì mỗi tháng phải chi 16 tỷ đồng trả lãi, chưa kể chi phí vận hành, duy tu dự án.
Ngày 4/4, trao đổi với phóng viên báo chí, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đường bộ đã nhận được báo cáo về doanh thu thu phí của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, kết quả rất thấp so với phương án tài chính ban đầu.
“Theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải, từ ngày 25.1, nhà đầu tư được thu phí dịch vụ đường bộ tại trạm Km72+930 tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới. Cuối tháng 4, sau 3 tháng kể từ ngày bắt đầu thu phí, trên cơ sở kiểm đếm lưu lượng phương tiện và xác định doanh thu thực tế, nhà đầu tư và tổng cục sẽ đánh giá lại khả năng hoàn vốn của dự án bằng trạm thu phí này, làm cơ sở xây dựng các phương án hoàn vốn cho dự án”, ông Huyện cho biết.
Phương án tái cơ cấu dự án này theo hướng cho nhà đầu tư hoàn thiện QL 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đạt chuẩn cao tốc để thu phí hoàn vốn đang trình Chính phủ nhưng chưa được xem xét, phê duyệt./.








-
Khu công nghiệp hơn 6.300 tỷ đồng tại Thái Nguyên nhiều năm ì ạch vì vướng giải phóng mặt bằng
Mới đây, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã trực tiếp kiểm tra tiến độ Khu công nghiệp (KCN) Sông Công II và các khu tái định cư liên quan. Đây là dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng, quy hoạch gần 550 ha, được chia làm hai giai đoạn....
-
Thái Nguyên công khai danh mục 10 dự án và hàng chục quỹ đất phát triển nhà ở xã hội
Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên vừa có văn bản gửi Trung tâm thông tin tỉnh, đề nghị đăng tải công khai danh mục các dự án, vị trí, quỹ đất dự kiến đầu tư phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn, theo đúng tinh thần Luật Nhà ở 2023, các nghị định hướng dẫn...
-
Thái Nguyên cho phép người nước ngoài sở hữu 420 căn hộ tại dự án khu đô thị 2.700 tỷ
Người nước ngoài vừa được phép sở hữu nhà ở tại Khu đô thị Yên Bình (Thái Nguyên) – dự án có tổng mức đầu tư 2.700 tỷ đồng, quy mô 73,6 ha. Trong số 1.400 căn hộ của hai tòa tháp cao 20 tầng, tối đa 420 căn được dành cho khách hàng là người nước ngoà...