Giữa lúc thị trường bất động sản đang ảm đạm thì nhiều dự án đất nền mới ở khu vực phía Nam lại bán khá chạy.

Ông Nguyễn Thành Đạt, Giám đốc Sàn Giao dịch Bất động sản Hưng Hưng Thịnh, chuyên phân phối các dự án đất nền tại TPHCM, cho biết, đã vài tháng nay, anh cùng các đồng nghiệp đi tìm các dự án đất nền mới nhưng rất khó kiếm vì dự án loại này tung ra quá ít, đặc biệt là ở TPHCM. Theo anh, so với căn hộ chung cư, các dự án đất nền mới bán chạy hơn. Các giao dịch trên thị trường thời gian gần đây cũng cho thấy, các dự án đất nền đặc biệt ở Bình Dương, Đồng Nai hay Long An đang hút khách.


Ngay cả những căn hộ cao cấp cũng được nhiều khách hàng thăm dò để đầu tư. Trong ảnh: Trung tâm Thương mại Dịch vụ, Văn phòng và Căn hộ cao cấp tại đường 30/4, phường 9, Tp.Vũng Tàu do Petroland cùng hai đơn vị có tiềm lực hợp tác đầu tư chuẩn bị khởi công xây dựng

Đắt như tôm tươi

Tại sự kiện Dự án Thung Lũng Xanh - Ngày hội vàng tháng 8 được tổ chức tại TPHCM vào ngày 14-8 vừa qua, Sàn Giao dịch Bất động sản Tín Nghĩa, đơn vị phân phối giai đoạn 2 dự án Thung Lũng Xanh (Long Thành, Đồng Nai) đã công bố một thông tin khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ. Đó là dự án này đã chào đón khách hàng mua được nền thứ 1.000 sau 5 tháng chào bán.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số dự án khác ở Đồng Nai có mức giá tương đương (khoảng 3,6 triệu đồng/m² như dự án Phú Tín, Nhật Cường cũng đang được tiêu thụ khá tốt. Ngoài mức giá khá hấp dẫn, một đặc điểm chung của các dự án này là đều nằm gần trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai, nút giao thông đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, cách trung tâm TPHCM chưa đầy 30 km.

Không chỉ Đồng Nai, những dự án đất nền của Bình Dương được tung ra trong thời gian qua, theo thông tin từ các chủ đầu tư, cũng được tiêu thụ khá tốt. Chẳng hạn như dự án Gold Town do Công ty Phú Lộc An làm chủ đầu tư được mở bán vào tháng 6-2010 vừa qua. Theo thông tin từ Phú Lộc An, chỉ trong 3 tuần mở bán, chủ đầu tư đã bán được 40 nền, còn lại 4 đơn vị phân phối bán được trên 70 nền. Đây là dự án nhà phố thương mại gồm 112 nền, tọa lạc tại khu trung tâm thành phố mới Bình Dương.

Với lợi thế giáp TPHCM, các dự án đất nền mới ở Long An cũng bán khá chạy. Công bố bán dự án Khu dân cư Thương mại Nam Long 2 (Long An) chỉ mới trong khoảng đầu tháng 7-2010, nhưng đến nay, ông Đạt, Hưng Hưng Thịnh, đơn vị phân phối độc quyền dự án này, cho biết, toàn bộ 113 nền của dự án Nam Long đã được tiêu thụ gần hết.

Thị phần cho những “đại gia”

Trong bối cảnh thị trường khó khăn, những dự án đất nền ở Bình Dương, Đồng Nai có giá thấp có thể tiêu thụ tốt hơn các dự án cao cấp. Tuy nhiên, việc các dự án đất nền được tiêu thụ với một số lượng lớn như vậy khiến nhiều người không khỏi hoài nghi. Các chủ đầu tư cho biết, những dự án ở khu vực Bình Dương, Đồng Nai bán chạy chủ yếu là nhờ các khách hàng từ miền Bắc vào mua sỉ. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc sàn Tín Nghĩa, cho biết, từ đầu tháng 6 đến nay, khá đông nhà đầu tư từ Hà Nội tìm mua đất nền dự án tại Đồng Nai, nhất là các dự án gần khu vực dự kiến xây sân bay mới Long Thành.

Thung Lũng Xanh là một ví dụ. Ông Trần Lý Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty Long Thuận Lộc, chủ đầu tư dự án Khu Đô thị Thung Lũng Xanh, cho biết, hơn 400 nền đất trong giai đoạn 1 chủ yếu bán cho nhà đầu tư ở Hà Nội. Theo công bố của Công ty Đất Xanh, đơn vị phân phối Thung Lũng Xanh giai đoạn 1, toàn bộ 458 nền trong đợt 1 đã bán hết trong vòng 3 ngày (7-10.3.2010). Tại buổi công bố bán dự án Gold Town (Bình Dương), khách hàng phía Bắc cũng chiếm tỉ lệ đáng kể.

Anh Phan Việt Cường, một khách hàng đến từ Hà Nội, cho biết, để có suất mua dự án này, trước đó, anh cùng 3 người bạn khác phải đặt chỗ với 100 triệu đồng/nền. Theo nhận xét của ông Nguyễn Đức Thanh, một nhà môi giới bất động sản ở Bình Dương, khách hàng ở khu vực phía Nam, sau những tổn thất từ vụ xì hơi bong bóng bất động sản Bình Dương năm 2008, đã đầu tư rất cẩn trọng. Trong khi đó, những nhà đầu tư ở miền Bắc lại không có nhiều dự án để chọn lựa. “Ít am hiểu thị trường phía Nam, lại có nhiều tiền và có nhu cầu đầu tư, nên việc khách hàng phía Bắc chiếm phần đông là điều dễ hiểu”, ông nói.

Thận trọng!

Tình trạng mua gom của các nhà đầu tư phía Bắc quá lớn trong khi tỉ lệ mua để ở thấp đã làm dấy lên mối lo ngại sẽ hình thành nên những thành phố ma hay khu đô thị hoang. Lo ngại này là hoàn toàn có cơ sở. Thực tế cho thấy, sau những đợt sốt năm 2007, một số khu vực ở Bình Dương hay Nhơn Trạch đã có không ít các khu đô thị hoang. Lo ngại tình trạng này, một số chủ dự án tại Đồng Nai cho biết đã hạn chế bán cho khách mua gom với số lượng lớn. Ông Hiệp, Công ty Long Thuận Lộc, cho biết, công ty đã làm việc với các nhà môi giới để ưu tiên bán các nền của Thung Lũng Xanh cho khách hàng tại địa phương và hạn chế những khách mua số lượng lớn.

Đồng tình với quan điểm trên, bà Hương, Sàn Bất động sản Tín Nghĩa, cho rằng, không chỉ dự án Thung Lũng Xanh, đối với các dự án khác, sàn luôn cân đối một tỉ lệ sản phẩm dành cho khách hàng địa phương chiếm khoảng 30-40% lượng sản phẩm; thậm chí, có những dự án, tỉ lệ này lên đến 50%. “Việc cơ cấu tỉ lệ khách hàng địa phương mua dự án sẽ mang lại sự cân đối trong quá trình phát triển khu đô thị một cách bền vững, mang lại giá trị gia tăng cho người mua để ở và nhà đầu tư”, bà nói. Mặc dù cả chủ đầu tư lẫn nhà phân phối đều khẳng định như vậy, nhưng rõ ràng là rất khó để đánh giá vấn đề này. Bởi lẽ, tâm lý của các nhà phân phối là làm sao để bán được hàng và thu lợi nhuận nhanh nhất.

Có thể thấy, mặc dù giai đoạn 2 của dự án Thung Lũng Xanh được công bố là do sàn Tín Nghĩa và Hưng Thịnh Phát phân phối độc quyền, nhưng ngay tại Ngày hội vàng tháng 8, chúng tôi lại được chào hàng dự án bởi một sàn bất động sản có tên là Lạc Việt ?! Còn có một vấn đề nữa là không phải người dân địa phương nào cũng mua để ở. Cũng tại Ngày hội vàng nói trên, một nhà đầu tư tên Nguyễn Thắng ở Long Thành, Đồng Nai cho biết, anh có mua một nền đất ở dự án Thung Lũng Xanh. Mục đích ban đầu là để dành nhưng hiện tại, mảnh đất của anh đã có người trả chênh lệch 30 triệu đồng và anh đang cân nhắc xem có nên bán hay giữ lại.

Cafeland.vn - Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland