CafeLand – Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, từ nay đến năm 2017 rất khó diễn ra tình trạng “bong bóng” trên thị trường bất động sản.

"Bong bóng" bất động sản rất khó xảy ra. Ảnh: Minh họa.

Ông Nguyễn Hoàng Minh cho rằng, thị trường bất động sản trong năm 2015 đã mạnh dạn hơn, không còn trạng thái rụt rè như năm 2014. Thị trường thực sự khởi sắc thể hiện ở lượng giao dịch tăng nhanh và giá bán cũng được đẩy lên. Mặc dù hiện nay đang có xu hướng phát triển mạnh loại hình căn hộ cao cấp và có nhiều ý kiến cho thấy đã xuất hiện tình trạng manh nha “bong bóng”. Tuy nhiên, ông Minh cho rằng điều này rất khó xảy ra, ít nhất là trong một hai năm tới.

Ồng Minh đưa lý do để chứng minh cho luận điểm của mình:

Thứ nhất, là những cơ chế chính sách của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đưa ra trong thời gian vừa qua đã giám sát và quản lý rất chặt chẽ, có nhiều ràng buộc đối với hoạt động của thị trường bất động sản. Ví dụ, trong luật Kinh doanh bất động sản, có điều 56 quy định liên quan đến chủ đầu tư trước khi bán, cho thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lại thì phải được ngân hàng bảo lãnh. Trong trường hợp chủ đầu tư không triển khai được dự án, hoặc không bàn giao căn nhà đúng như cam kết hợp đồng thì ngân hàng sẽ đứng ra trả quyền lợi cho khách hàng.

Thứ hai, đó là hoạt động cho vay tín dụng đầu tư bất động sản của các ngân hàng hiện nay rất chặt chẽ và thận trọng. Trong những năm gần đây tín dụng bất động sản tăng khá nhanh, bình quân tăng khoảng 11,7%/năm và dư nợ tín dụng bất động sản chiếm khoảng từ 11 – 12% trên tổng dư nợ. Đặc biệt, chính từ những bài học trong năm 2008 – 2009 đã khiến cho các ngân hàng có kinh nghiệm hơn trong cho vay tín dụng bất động sản. Hiện nay, trước khi cho vay đầu tư bất động sản các ngân hàng đều thẩm định rất kỹ khả năng trả nợ, năng lực tài chính, năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư. Một mặt vẫn hỗ trợ cho các doanh ngiệp, người vay mua nhà nhưng mặt khác cũng phải đảm bảo quản lý được các rủi ro khi cho vay.

Theo báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường, từ nay đến năm 2017 tính riêng tại thị trường TP.HCM sẽ có khoảng từ 50.000 – 60.000 căn hộ, chiếm phần lớn trong số đó là phân khúc trung và cao cấp. Giao dịch bất động sản trong năm 2015 cũng đạt kỷ lục so với các năm trước. Không ít dự án công bố bán hết hàng ngay trong lễ mở bán và giá bán cũng tăng từ 10 – 20% nhất là những dự án có vị trí tốt.

Trước tình hình đó, nhiều chuyên gia lo ngại thị trường trong thời gian tới sẽ xảy ra tình trạng lệch pha cung cầu. Trong khi nhà ở có diện tích nhỏ, giá thấp phù hợp với nhu cầu ở thực khan hiếm thì căn hộ trung và cao cấp có nguy cơ bị bội cung. Mặt khác, lượng giao dịch tăng đột biến cũng đặt ra nghi vấn liệu đây có phải là số liệu “ảo”?.

Trong một phát biểu trước Quốc hội mới đây, người đứng đầu Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, thị trường bất động sản hiện nay diễn biến rất phức tạp, khó lường, không thể chủ quan. Đã xuất hiện dấu hiệu của tình trạng đầu cơ, số lượng dự án mới tăng nhanh, giá bán cũng được đẩy lên cao nhất là ở những dự án có vị trí tốt, tiến độ thi công nhanh.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.