Kinh tế Thái Lan tăng trưởng khá mạnh mẽ với mức tăng 7,8% trong năm 2010, bất chấp các cuộc biểu tình của phe áo đỏ khiến hoạt động tại nhiều nơi ở thủ đô Bangkok bị ngừng trệ trong hai tháng.
Bong bóng bất động sản bắt đầu
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Internet)

Ngân hàng trung ương Thái Lan (BOT) cũng đánh giá 2010 là "năm vàng cho các doanh nghiệp bất động sản" khi mà lãi suất thấp và lòng tin tiêu dùng gia tăng đã thúc đẩy nhu cầu nhà ở tăng mạnh và dẫn tới làn sóng xây dựng nhà ở mới tại nước này.

Theo báo cáo thường niên năm 2010 của BOT, số lượng nhà mới đăng ký ở Bangkok đã tăng 13,6% lên mức cao nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính-tiền tệ năm 1997.

BOT cho biết ngân hàng sẽ "thận trọng" trước những dấu hiệu xuất hiện bong bóng bất động sản, như giá bất động sản và các khoản cho vay nhà đất đang tăng mạnh. Quả bong bóng này rất có thể sẽ nổ tung nếu nhu cầu giảm.

BOT chưa phát hiện bong bóng kiểu này phình lên, nhưng cũng đã bày tỏ nỗi lo ngại về rủi ro trong lĩnh vực này. Do nhu cầu nhà đất ở Thái Lan tăng chậm lại sau khi các biện pháp khuyến khích cho vay mua nhà đất đáo hạn hồi tháng 6/2010, các công ty bất động sản nước này ngày càng phải viện tới các chiến lược có độ rủi ro cao để thu hút khách mua. Chẳng hạn, những người mua nhà không có đủ năng lực hay còn gọi là những người mua nhà dưới chuẩn cũng được khuyến khích mua nhà, trong khi những ngân hàng cho vay cũng tăng các khoản cho vay lên tới 90% (thậm chí cao hơn thế) giá trị tài sản.


Tập đoàn nghiên cứu bất động sản Agency for Real Estate Affairs (AREA) cho hay tập đoàn đã phát hiện dấu hiệu dư cung và cảnh báo mức độ này sẽ trở nên bất ổn.

Tính đến tháng 7/2011, tại thủ đô Bangkok và ngoại ô vẫn còn trên 135.000 bất động sản chưa bán được, gồm cả các dự án đang được xây dựng, trong khi vẫn còn 100.000 bất động sản nữa dự kiến sẽ được tung ra thị trường trong năm tới.

Chủ tịch AREA, Sopon Pornchokchai, nhận định rằng nếu nền kinh tế hoặc chính trị của Thái Lan gặp vấn đề, nó có thể khiến bóng bóng bất động sản ở Thái Lan nổ tung. Tuy nhiên, theo ông Kobsidthi Silpachai, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường và kinh tế thuộc Kasikorn Bank, với thể trạng kinh tế Thái Lan tốt hơn năm 1997, quả bong bóng này cho dù có nổ tung thì ảnh hưởng của nó cũng hạn chế./.

Theo Như Mai (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.