Ngay sau khi dự án nhà cao cấp bị đình chỉ, trao đổi với VietNamNet, chủ đầu tư cho rằng việc DN đào hồ là vô tình, nước lũ lớn như vậy nếu không có vị trí đó cũng trào xuống hết, không vỡ chỗ này cũng bị chỗ khác.

Chiều qua, Giám đốc công ty TNHH Thanh Châu Nguyễn Thị Hoài Thanh, chủ đầu tư dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú (TP Nha Trang) cho biết, dự án rộng hơn 11ha, định hướng quy hoạch thêm 85ha quanh núi Cô Tiên. Trong quy hoạch 1/500, tại khu vực núi Cô Tiên có hồ bơi vô cực.

Bà cũng khẳng định DN đang cho đào đất làm hồ bơi. Vị trí mà DN đào đất chính là nơi được chọn làm hồ bơi vô cực, như trong bản vẽ được công bố lâu nay trên trang web của công ty.

Chủ đầu tư cho đào tại vị trí này trong suốt 10 ngày với ý định làm hồ bơi vô cực

Bà Thanh cho biết, theo thiết kế, hồ bơi vô cực rộng khoảng 900m2, độ sâu trung bình chừng 1m. Hạng mục này chưa có giấy phép nhưng chủ đầu tư đã cho thiết kế chi tiết.

“Chúng tôi dự định làm hồ bơi có 3 phần: Hồ bơi trẻ em sâu 40-75cm; hồ của người lớn sâu 1,2m; bên ngoài làm thêm hồ ngâm chân chừng 30cm. Hồ bơi đang trong quá trình thiết kế, chưa chốt phương án cuối cùng”, bà Thanh cho hay.

Việc đào múc làm hồ mới được làm trong 10 ngày qua. Dự kiến xây dựng sẽ chỉ bằng 50% diện tích được duyệt. Cụ thể hồ bơi người lớn khoảng 180m2, hồ trẻ em khoảng 100m2, hồ ngâm chân chừng 100m2.

Vị trí dự kiến làm hồ bơi vô cực của dự án này ‘treo’ ngay trên đầu khu dân cư

‘Do thiên tai, không bị chỗ này cũng chỗ khác’

Đại diện chủ đầu tư cho rằng sự cố vỡ hồ nước hoàn toàn do thiên tai, không thể tránh được.

Ông Trang Lê Châu, Phó giám đốc công ty (chồng bà Thanh) khẳng định, nguyên nhân vụ việc là do nước từ bên ngoài ranh giới quy hoạch chảy vào. Chỗ ranh giới này trước đây có rừng nhưng bị dân chặt phá. Sau đó chủ đầu tư có làm đường dẫn nước để chống xói lở dự án.

“Đó là lượng nước đổ từ trên núi xuống đi ngang qua dự án và đẩy vị trí đó lở xuống. Đây là thiên tai chứ không phải do con người”, ông Châu cho hay.

Bà Thanh nói thêm, khu dân cư ở đây có đã 5,6 năm. Những năm khác cũng có mưa nhưng không nghiêm trọng như đợt mưa vừa qua.

“Đợt này giống như bị lũ quét, lượng nước xoáy, mạnh, vô chừng nên mới bị như vậy. Việc DN đào hố đó là vô tình. Nước lũ lớn như vậy nếu không có vị trí đó cũng trào xuống hết, không bị vị trí này cũng sẽ bị vị trí khác.

Toàn cảnh dự án nhà ở Hoàng Phú. Đây là 1 trong 35 dự án vừa bị Thanh tra Chính phủ thanh tra việc giao đất

Mấy ngày trước hồ không có nước, chỉ trận mưa vài tiếng buổi sáng mà xảy ra sự việc”, bà Thanh nói.

4 lần thay đổi thiết kế vẫn chưa có giấy phép

Bà Hoài Thanh cho biết, dự án này đã 4 lần thay đổi thiết kế và hiện tại vẫn chưa có giấy phép xây dựng hạ tầng.

"DN làm theo thiết kế cơ sở đã được phê duyệt từ năm 2011. Sau năm 2013, DN không xin giấy phép xây dựng mới vì chỉ điều chỉnh cục bộ, ít thay đổi so với quy hoạch tổng thể.

Về cơ bản chỉ phân lô lại, từ lô lớn thành nhỏ chứ không thay đổi gì về cảnh quan, hạ tầng nên chúng tôi không xin giấy phép xây dựng mới”, bà Thanh phân trần.

Chiều qua, ông Trần Văn Châu, Chánh thanh tra Sở Xây dựng Khánh Hòa cho hay đang yêu cầu chủ đầu tư báo cáo tất cả các hạng mục của dự án. Trước đây, Thanh tra từng kiểm tra và đã có nhắc nhở, xử phạt về việc xây dựng ở đây.

“Thanh tra Sở yêu cầu chủ đầu tư báo cáo chi tiết từng hạng mục xây dựng. Phải xác định rõ hạng mục nào xây dựng trước năm 2013, hạng mục nào xây sau mốc này mới có cơ sở xử lý. Sở đang cho tổng hợp để báo cáo”, ông Châu nói.

Công an làm việc với chủ đầu tư

Ông Trang Lê Châu thông tin, công an địa phương đã làm việc với DN.

Công ty đang phối hợp cơ quan điều tra, chính quyền địa phương để xử lý vụ việc. Ngoài ra, DN sẽ rà soát tất cả các hạng mục nào có nguy cơ sạt lở.

"Dự án này nằm trong danh sách 35 dự án được Thanh tra Chính phủ thanh tra về việc giao đất" - ông Châu thừa nhận.

Cao Thái (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.