Sáu năm trước, tỉnh Quảng Nam giao dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp Điện Nam - Điện Ngọc cho Công ty CP tư vấn đầu tư nông nghiệp nông thôn và dịch vụ thể thao du lịch STO (Công ty STO) làm chủ đầu tư.
Dự án do Công ty STO thực hiện đã sáu năm qua vẫn chưa có hạ tầng - Ảnh: V.Hùng
Công ty này đã triển khai ì ạch, thu tiền mà không giao đất, bị khách hàng kiện ra tòa.
Dự án này được kỳ vọng giải quyết chỗ ở cho người dân địa phương và hơn 12.000 công nhân, lao động đang làm việc tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc.
Thu hồi một phần dự án vẫn ì ạch
Dự án trên có diện tích đất gần 18,3ha, nằm sau Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, giao thông thuận lợi, quy mô 24 block nhà chung cư với 8.400 căn hộ (mỗi căn rộng 30m2, 32m2, 37m2), dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2017.
Dự án này khiến không ít lao động khấp khởi mừng vui bởi giá bán chỉ 99 triệu đồng/căn hộ. Dự án còn “vẽ” ra trường mẫu giáo, trung tâm y tế, thể dục thể thao, công viên, nhà văn hóa... Tỉnh Quảng Nam đã ưu ái cho Công ty STO khi giao đất không thu tiền sử dụng đất, không ký quỹ dự án và còn hỗ trợ 10,5 tỉ đồng tiền đền bù giải phóng mặt bằng.
Tỉnh còn đồng ý cho Công ty STO khai thác hơn 26ha đất dự án để xây dựng nhà hàng ăn uống, văn phòng cho thuê, đất nhà vườn biệt thự, đất nhà liên kế để bán.
Giữa tháng 12 này, chúng tôi trở lại công trường thi công dự án nói trên chỉ thấy vài công nhân đào cống, chưa có tuyến giao thông nào hình thành, hai móng nhà chung cư xây đã lâu nên sắt gỉ sét.
Ông Nguyễn Hữu Tích, phó Ban quản lý phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, nhìn nhận nhà đầu tư yếu vốn, tiến độ dự án quá chậm dù ban nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở. Quá bức xúc trước sự chậm trễ của nhà đầu tư, ban này đã tham mưu cho tỉnh thu hồi dự án.
Cuối năm 2014, UBND tỉnh thu hồi gần 5,7ha đất do Công ty STO không đảm bảo năng lực tài chính, dự án còn 12,6ha với quy mô khoảng 1.200 căn hộ. Khi ấy, tỉnh vẫn mở lối ra cho Công ty STO bằng cách cho công ty sử dụng gần 38% diện tích đất dự án (gần 47.783m2) làm đất nhà ở liên kế, đất biệt thự để bán (quy định là 20%).
Ông Tích cho biết Công ty STO cam kết cuối năm nay hoàn thành hai tuyến đường 27m, 33m và xây xong phần thô hai block chung cư trước tháng 6-2016.
Trao đổi qua điện thoại, ông Lê Thế Phượng, giám đốc Công ty STO, nhìn nhận: “Làm dự án nào cũng thế thôi, cũng có khó khăn nọ, khó khăn kia, hiện dự án đang làm hạ tầng để giao đất cho khách hàng”.
Theo ông Đinh Văn Thu - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, do nhà đầu tư gặp khó khăn về vốn nên tỉnh đã chỉ đạo thu hồi một phần diện tích dự án và tỉnh đang xem xét, chỉ đạo thu hồi đợt 2.
Chưa thi hành án
Năm 2011, trong khi dự án chỉ mới là... khu đất trống, nhà ở cho công nhân chưa thấy đâu thì Công ty STO tổ chức bán đất thu tiền của khách hàng.
Công ty bán giá 312,5 triệu đồng/lô 125m2, đợt 1 thu tiền 40% và hứa sau sáu tháng thi công xong cơ sở hạ tầng, giao sổ đỏ thì khách hàng đóng tiếp 60%. Nếu giao đất chậm, công ty cam kết trả lại cho khách hàng tiền đã nộp cộng với lãi suất và bồi thường thêm 60% giá trị còn lại của lô đất.
Ông Nguyễn Thái Sơn, một khách hàng ở Đà Nẵng, kể: “Nhà tôi có người thân làm công nhân trong khu công nghiệp, tiết kiệm, vay mượn thêm mới đủ 125 triệu đồng đóng cho công ty hầu có chỗ ở, thế mà gần năm năm qua mòn mỏi đợi đất nhưng chẳng thấy đâu”. Tương tự, hàng chục khách hàng từ Huế, Quảng Ngãi đóng tiền mua đất cũng bị dính bẫy... chây ì của Công ty STO.
Ông Lê Thế Phượng thừa nhận hiện dự án huy động vốn của hơn 100 khách hàng. Sau nhiều lần bị thất hứa, một số hộ dân đã nộp đơn khởi kiện Công ty STO ra tòa.
Tại hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm (xét xử hồi tháng 3-2015), tòa xét xử tuyên Công ty STO vi phạm hợp đồng và phải trả lại tiền cho các hộ dân mua mỗi lô đất gần 184 triệu đồng (gồm 125 triệu đồng ứng mua đất và 59 triệu đồng tiền lãi từ năm 2012-2015).
Ngày 1-6-2015, Chi cục Thi hành án dân sự TP Tam Kỳ (Quảng Nam) ra quyết định thi hành án đối với Công ty STO, nhưng đến nay công ty này vẫn chưa thi hành án. Nhiều khách hàng phải đi từ Tam Kỳ ra TP Đà Nẵng thúc giục việc thi hành án và tìm tung tích Công ty STO.
Trong khi đó, trụ sở Công ty STO tại 96 Phan Bội Châu (TP Tam Kỳ) vốn là căn phòng thuê của một công ty xây dựng nhưng hiện nay cửa đóng then cài. Còn chi nhánh công ty ở TP Đà Nẵng cũng bị thay đổi nên khách hàng không biết bám víu vào ai.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phượng cho biết với các trường hợp người dân thắng kiện, về chủ trương công ty vẫn giao đất và sắp tới công ty sẽ gặp những người này để bàn bạc. Nói về việc chưa thi hành án, ông Phượng cho rằng công ty thấy bản án phúc thẩm chưa thỏa đáng nên đang làm thủ tục đề nghị giám đốc thẩm.
Ông Phượng còn cho biết hiện dự án đã được liên doanh với Công ty CP xây dựng và địa ốc Phú Gia Thịnh (Đà Nẵng), nhưng chủ đầu tư vẫn là STO. “Tới đây công ty sẽ đầu tư để làm hạ tầng, giao đất cho khách hàng” - ông Phượng nói.
Việt Hùng (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.