Tỷ lệ “đấu” bốc thăm để giành quyền mua nhà thu nhập thấp Kiến Hưng một “chọi” hơn ba, người được mua nhà vui mừng còn những người không may mắn ngậm ngùi chờ cơ hội lần sau.

Sáng nay (04/05), từ sớm hàng trăm người đã đổ về tòa nhà CT1-Ngô Thì Nhậm, Hà Đông với niềm vui cơ hội được mua nhà giá thấp. Những người có tên trong danh sách được quyền mua căn hộ háo hức chờ đợi với niềm hy vọng lớn.

alt
Hàng trăm người chờ đợi bốc thăm mua nhà giá thấp

299 là số lượng những hồ sơ gia đình diện chính sách của thành phố có hộ khẩu thường trú tại các quận của Hà Nội có điểm trên 92. Những hộ này được quyền mua nhà chắc chắn và trong buổi sáng này, họ sẽ bốc thăm vị trí căn hộ. Ông Nguyễn Tiến Cầu (quận Hai Bà Trưng), một trong những người được 92 điểm không giấu được niềm vui khi bốc thăm căn hộ. Sáng sớm nay, ông đã lặn lội đi xe bus tới đây cùng với hồ sơ giấy tờ.

Ông Cầu chia sẻ, hiện, gia đình ông sống trong ngôi nhà chưa đầy 10m2 với 4 nhân khẩu. “Nhà có hai vợ chồng già, tôi là lính còn vợ làm công an, và hai đứa con, chưa kể thằng con nuôi đều sống trong ngôi nhà chật hẹp. Thằng con trai không chịu nổi phải chuyển ra ngoài. Tôi sinh năm 47 đến nay cũng hơn 60 tuổi rồi, đi làm cũng không tích cóp được nhiều nên đây là niềm vui lớn”, ông Cầu kể chuyện.

alt
Ông Cầu, một trong những người được 92 điểm, được quyền mua căn hộ

Cũng theo ông Cầu, giá mỗi mét vuông căn hộ tạm tính khoảng 10 triệu đồng như vậy ông cũng phải lo gần một tỷ để trả tiền mua nhà. Với thu nhập của hai vợ chồng ông, điều này rất khó khăn, ông Cầu phải tính đến vay mượn họ hàng, ngân hàng và nhờ các con vay hộ.

Cầm tờ giấy đăng ký mua nhà trên tay, bà Lê Thị Hà vẫn chưa tin vào mắt mình. Bà Hà cùng với cô cháu gái mừng vui đến rơi nước mắt: “Được Nhà nước hỗ trợ như thế này là vui lắm rồi. Tôi cũng không biết nói gì. Sắp không còn phải chịu cảnh nhà chật, dột nát như trước nữa.” Khuôn mặt đã có nhiều nếp nhăn nhưng không che đi niềm vui trên khóe mắt bà Hà.

Không khí căng thẳng và không kém phần hồi hộp, tại hội trường tầng hai, hàng trăm người đang chờ đợi tên mình trong danh sách bốc thăm mua nhà. Có mặt từ sáng sớm, họ phải chờ đợi đến tận phút cuối 11h30 để bốc thăm.

alt
Trước đại diện của các cơ quan ban ngành và nhân nhân, lần lượt đại diện đã lên bốc thăm.

Người đầu tiên được xướng tên trong danh sách may mắn đó là anh Vũ Hồng Thái, sống tại quận Đống Đa. Trong niềm vui cầm tờ giấy trên tay, anh Thái chia sẻ: “Mình là người đầu tiên qua bốc thăm được mua nhà, thật là hạnh phúc. Bố mẹ và vợ con ở nhà chắc cũng đang chờ đợi niềm vui này, cả nhà đã trông chờ từ rất lâu.”

Anh Thái cho biết, vợ chồng anh đều làm công nhân với tổng mức thu nhập hơn 6 triệu. Gia đình anh gồm 7 người phải sống trong căn hộ tập thể Bộ thương mại chỉ 16m2, vừa chật chội và thiếu thốn. Vợ chồng anh lấy nhau từ năm 2007, đã dành dụm được ít tiền để mua nhà, nếu không đủ thì có thể đặt sổ đỏ.

alt
Anh Thái, người đầu tiên có tên trong danh sách bốc thăm đang làm thủ tục bốc căn hộ.

Cũng như anh Thái, chị Giang sống tại quận Thanh Xuân cho biết, điều kiện sống của gia đình cũng khó khăn. Hiện, vợ chồng chị và con đang phải sống nhờ nhà người thân trong khu tập thể diện tích 29m2. So với nhà thương mại, nhà thu nhập thấp chỉ khoảng 700 triệu là vừa sức với gánh nặng kinh tế của hai vợ chồng.

Tuy nhiên, theo chị Giang, giá mua nhà thu nhập thấp tại Hà Nội so với TP Hồ Chí Minh còn rất còn rất cao. Hai vợ chồng chị Giang đi làm cán bộ nhà nước, vừa nuôi con nhỏ nên cũng phải tính tới việc vay tiền ngân hàng hoặc hỗ trợ từ phía bố mẹ hai bên.

Hội trường tầng hai căng thẳng nhất khi chỉ còn lại vài lá phiếu bốc thăm trong hòm kính, những khuôn mặt thấp thỏm lo âu cùng với niềm hy vọng. Cũng như tâm trạng như những người đầu tiên, những người cuối cùng có trong danh sách vui mừng, thậm chí hét vang lên: “Mình thật may mắn”. 209 người trong số 653 đã có tên trong danh sách đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng.

alt
Những người còn lại chờ đợi trong sự lo âu và mệt mỏi.

Đến 13 giờ, khoảng 300 người không trúng thăm ra về, thấm đẫm sự mệt mỏi chờ đợi. Anh Toản, một trong những người không may mắn đó buồn rầu: “Từ sáng tới giờ vẫn chưa ăn gì, mải làm hồ sơ rồi chờ đợi. Mãi không thấy nhắc tên mình, thôi đành chờ hy vọng lần sau”.

Kết thúc buổi bốc thăm, người kém may mắn lặng lẽ ra về chờ hy vọng vào những lần tiếp theo. Người được mua nhà niềm vui trên khuôn mặt, nhưng họ cũng đang lo lắng, làm thế nào để đủ số tiền mua nhà khi đồng lương còn eo hẹp, hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Trao đổi bên lề buổi bốc thăm, ông Nguyễn Văn Đa, Giám đốc Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai, cho biết, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận mua nhà giá thấp là 3459, trong đó có 299 hồ sơ có điểm số trên 92 được quyền bốc thăm căn hộ trong sáng nay. Bên cạnh đó, 1767 hồ sơ có điểm số 91 (quận Hà Đông: 1114 hồ sơ, các quận khác 653 hồ sơ). Buổi sáng 4/5 sẽ bốc thăm quyền mua và vị trí căn hộ cho hồ sơ có số điểm 91 thường trú tại các quận của Hà Nội, riêng quận Hà Đông sẽ tổ chức vào sáng mai.

Theo ông Đa, do trượt giá và nguyên vật liệu đầu vào tăng cao nên giá căn hộ Khu đô thị Kiến Hưng sẽ đắt hơn khoảng 1 triệu đồng so với CT1 Ngô Thì Nhậm. Giá tạm tính hiện tại là 10,6 triệu đồng/m2. Vinaconex Xuân Mai đảm bảo nội thất căn hộ tương đương CT1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông. Dự kiến, từ quý 2 đến quý 4/2012 sẽ bàn giao căn hộ cho người dân.

"Cho đến thời điểm hiện tại, Vinaconex Xuân Mai chưa phát hiện hồ sơ nào có hiện tượng gian lận, không đủ tiêu chuẩn vẫn lọt vào hay “cò”", ông Đa khẳng định.

CafeLand.vn - Theo DoThi.net
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland