'Năm 2013 có tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đã chạm đáy và bắt đầu xu hướng hồi phục đi lên', đó là đánh giá của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam. Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng năm 2014 thị trường BĐS sẽ vẫn khó.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, năm 2013, cùng với tình hình kinh tế vĩ mô đã có chiều hướng ổn định trở lại thì thị trường bất động sản cũng đã có những dấu hiệu tích cực đáng ghi nhận.

“Theo tôi, dấu ấn lớn nhất là giá cả hàng hóa bất động sản tiếp tục giảm ở hầu hết các dự án với mức giảm từ 10% đến 30%, thậm chí có dự án giảm đến 50% so với cuối năm 2011”, ông Nguyễn Trần Nam nói.

Dẫn thêm về việc giảm giá bất động sản trong năm qua có lợi hơn cho khách hàng, giúp giao dịch tăng trở lại, đặc biệt, số lượng giao dịch trong quý IV/2013 đã tăng gấp đôi so với quý đầu năm, ông Nam cho rằng điều này cho thấy, sự quan tâm cũng như lòng tin của người tiêu dùng đã bắt đầu quay trở lại với thị trường bất động sản.

Nhưng đáng kể hơn cả là cơ cấu hàng hóa bất động sản đã được điều chỉnh sát với nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp đã chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh, điều chỉnh cơ cấu sản phẩm.

Vì vậy, nếu như trước đây, chúng ta thừa các căn hộ có quy mô lớn, giá cao trên 20 triệu đồng/m2, thì hiện nay, thị trường có sự dịch chuyển mạnh mẽ sang những căn hộ có quy mô nhỏ và trung bình với giá dưới 20 triệu đồng/m2, cá biệt có dự án chỉ 10 triệu đồng/m2.

“Mức giá này đã đánh đúng vào nhu cầu thật và khả năng thanh toán của người tiêu dùng. Đáng lưu ý là hầu hết các giao dịch mua bán này là thật, mua xong là có người vào ở chứ không đầu tư để đấy”, ông Nam nói.

Trước diễn biến của thị trường, ông Nam nhận định năm 2014 sẽ có những chuyển biến tích cực. Trước tiên, thị trường sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh về cơ cấu sản phẩm, nguồn cung sản phẩm sẽ tập trung vào phân khúc bình dân, diện tích nhỏ, giá bán dưới 20 triệu đồng/m2, vì đây cũng là loại sản phẩm được người tiêu dùng quan tâm. Các dự án căn hộ trung và cả cao cấp đã xong phần xây thô, đang hoàn thiện, có vị trí thuận lợi cũng sẽ có giao dịch tốt hơn.

Nói bất động phục hồi nhưng đi đâu người ta cũng bắt gặp biển rao bán

Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế vĩ mô được cải thiện cũng sẽ hỗ trợ thị trường bất động sản. Các luật thuế có hiệu lực thi hành, cùng với gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng được tiếp tục vận hành trơn tru hơn, cộng với việc các doanh nghiệp chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh để giảm giá thành, hạ giá bán, rồi các giải pháp hỗ trợ vay vốn cho người mua nhà… sẽ được triển khai mạnh mẽ hơn trong năm 2014.

Dù đại diện cơ quan quản lý tỏ ra lạc quan về thị trường như vậy, song TS. Alan Phan, một chuyên gia kinh tế đã nói thẳng: “Thực sự thì đến thời điểm này tôi vẫn thấy giá bất động sản chưa phù hợp với giá thị trường, nên cần phải làm thế nào để giá phải xuống thấp hơn nữa mới tiêu thụ được”.

Ngày nào mà mức giá chưa phù hợp thì bất động sản chưa thể chuyển động được. Còn chuyện người này nói thị trường sẽ lên hay có người nói nên thoát khỏi thị trường… thì tôi chỉ khuyên những ai quan tâm, cần phải coi lại đằng sau những ẩn ý của các phát ngôn đó. Tại sao người ta nói như vậy… Hiểu được điều đó sẽ hiểu được thị trường.

Tôi có thể khẳng định rằng, nhu cầu về bất động sản tại Việt Nam là rất lớn, song phần lớn các sản phẩm hiện nay vẫn chưa phù hợp với túi tiền thì người dân chưa mua mà thôi”, TS Alan Phan khẳng định.

Vị tiến sĩ này cũng thừa nhận, tất cả các dự báo, đặc biệt là của các chuyên gia, kể cả bản thân ông cũng đều có thể sai hết. Còn thống kê dự báo hiện nay của Việt Nam thì cũng chưa đủ sức thuyết phục.

Bày tỏ sự kỳ vọng vào gói 30.000 tỉ, ông Alan Phan cho rằng: Thị trường sẽ tốt lên nếu như các thủ tục rườm rà được loại bỏ.

Còn ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM thì cho rằng: Nói giảm giá 40-50% giá là chưa đúng, hiện ở TP.HCM nhiều dự án có chính sách giá linh hoạt, không phải cứng nhắc là giảm giá 40-50%.

Dự án mà Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề cập giảm giá 40-50% nhưng thực chất không giảm giá đến 40-50% mà họ có chính sách linh hoạt khi hỗ trợ cho khách về vấn đề tiếp cận vốn ngân hàng do đây là dự án cao cấp, không phải loại dự án quy mô vừa và nhỏ, có giá bán trung bình.

Còn một số doanh nghiệp công bố giảm giá 40% thậm chí 50% nhưng thực chất từ xưa đến nay không có dự án nào bán với giá 40 triệu đồng/m2. Doanh nghiệp đó chỉ bán với giá trên dưới 20 triệu đồng/m2, thông báo giảm 40-50% giá chỉ là chiêu PR vì giá bán ra vẫn dao động từ 19-23 triệu/m2.

Do đó khi nói về kịch bản cho thị trường bất động sản sắp tới sẽ như thế nào, ông Châu cho rằng: Những khó khăn thách thức của thị trường BĐS trong năm 2013 về cơ bản vẫn còn nguyên khi bước vào năm 2014 nên nhiệm vụ trọng tâm vẫn là thực hiện cho được nghị quyết 02 mà nghị quyết 02.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành còn tiên đoán, thị trường bất động sản năm 2014 chắc chắn sẽ đổ vỡ, sẽ có khoảng 60-70% doanh nghiệp bị đổ vỡ, chỉ còn khoảng 20-30% doanh nghiệp có thể tồn tại. Rất khó để tìm ra biện pháp cứu bất động sản, những biện pháp giải cứu đáng ra phải được thực hiện từ năm 2011.

Phương Nguyên (Báo đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.