Hiện chưa có biện pháp xử lý các chủ biệt thự không chịu hoàn thiện nhà.

Ngày 18-4, lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng cho biết Bộ đang phối hợp với UBND TP Hà Nội kiểm tra các biệt thự bỏ hoang trên địa bàn TP. Việc kiểm tra sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4. Sau khi kiểm tra, Bộ sẽ có báo cáo gửi Chính phủ, trong đó có nêu hướng xử lý.

Trước đó, ngày 6-4 TP Hà Nội đã có văn bản gửi các chủ đầu tư dự án nhà ở về hướng xử lý biệt thự bỏ hoang. Theo đó, với những biệt thự đã có người mua nhưng chưa hoàn thiện, chủ đầu tư yêu cầu người mua hoàn thiện trong thời hạn nhất định. Nếu người mua vẫn không hoàn thiện, chủ đầu tư phải mua lại biệt thự đó.

alt

Biệt thự hoang tại Hà Nội

Ngày 18-4, chúng tôi có mặt tại khu biệt thự bỏ hoang trong chung cư An Sinh, Mỹ Đình II và khu biệt thự Mỹ Đình 2 huyện Từ Liêm. Theo ghi nhận, chỉ có lác đác vài biệt thự đang được hoàn thiện, số còn lại vẫn tiếp tục bỏ hoang. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại nhiều khu biệt thự khác. Câu hỏi đặt ra: TP sẽ xử lý như thế nào nếu người chủ không chịu hoàn thiện biệt thự và cũng không bán lại cho chủ đầu tư?

Về phía chủ đầu tư, ông Ngô Ngọc Sơn - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Phát triển nhà ở và đô thị Việt Nam cho biết: Từ lâu đơn vị đã có yêu cầu người mua phải hoàn thiện biệt thự nhưng ít người chịu thực hiện. Việc mua lại biệt thự cũng không dễ dàng, vì nếu chỉ được bán bằng giá đã mua cộng lãi suất ngân hàng thì các chủ biệt thự sẽ không bán. “Chủ đầu tư có thể ứng kinh phí để hoàn thiện mặt ngoài biệt thự bỏ hoang nhưng TP cần đứng ra yêu cầu chủ biệt thự phải hoàn trả chi phí này cho chủ đầu tư” - ông Sơn đề xuất.

Về phía cơ quan quản lý, ông Vũ Mạnh Cường, Trưởng phòng Quản lý nhà - Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết việc mua lại biệt thự bỏ hoang không hề dễ dàng vì đó là tài sản cá nhân. Ngoài ra, cũng chưa có quy định về việc xử phạt chủ nhà chậm hoàn thiện nhà ở. Để tránh phải giải quyết hậu quả như hiện nay, thời gian tới cần có quy định bắt buộc các chủ đầu tư phải hoàn thiện biệt thự trước khi bán. Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nói thêm: Nếu thực tế xảy ra tình huống đã nêu ở trên, các cơ quan chức năng sẽ phải họp bàn để tìm giải pháp phù hợp.

CafeLand.vn - Theo PLTPHCM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland