CafeLand - Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đưa ra trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều nay (4/6).

Tại buổi chất vấn, tại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định) nêu bất cập khi chưa có quy định pháp lý điều chỉnh một số loại hình bất động sản mới như căn hộ du lịch (condotel). Bà đề nghị được biết thời hạn bao giờ sẽ có pháp lý cho các loại hình này?

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, hiện nay theo Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh thì Bộ Xây dựng sửa đổi quy chuẩn tiêu chuẩn xây dựng liên quan đến các loại hình nhà ở chung cư, công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel),…Bộ Xây dựng sẽ hoàn thành trong năm 2019.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng còn được giao nhiệm vụ ban hành quy chế quản lý, vận hành loại hình này, ông Hà cho biết cũng sẽ hoàn thành trong năm nay.

Bộ Trưởng Phạm Hồng Hà cũng nói thêm, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có hướng dẫn về chế độ sử dụng đất với các công trình xây dựng condotel hoặc condotel kết hợp nhà ở.

Trả lời chất vấn của đại biểu về về giá bất động sản và nguy cơ rủi ro của thị trường bất động sản, ông Hà cho biết, tồn tại hạn chế của thị trường bất động sản hiện nay về thể chế vẫn còn quy định chưa đồng bộ, mâu thuẫn, chồng chéo trong pháp luật bất động sản và pháp luật bất động sản với các pháp luật khác.

Cơ cấu sản phẩm của thị trường đã có chuyển dịch tích cực nhưng vẫn chưa cân đối với thị trường, các sản phẩm trung cao cấp, condodel, villa, có dấu hiệu dư thừa trong khi nhà ở xã hội, nhà ở bình dân thiếu. Hiện nhà thu nhập thấp mới đạt 4,8 triệu so với mục tiêu 12,5 triệu m2 năm 2020. Do thiếu nguồn vốn cho vay nên 226 dự án thu nhập thấp còn chậm tiến độ.

Bên cạnh đó, nguồn vốn cho bất động sản còn rất thấp, chủ yếu là vốn ngân hàng, vốn huy động của khách hàng, tiền chủ đầu tư chỉ khoảng 15% chưa có nguồn vốn dài hạn cho bất động sản. Ông Hà cũng cho biết thêm, dư nợ tín dụng bất động sản hiện nay khoảng 479 nghìn tỉ đồng, chiếm 8% tổng dư nợ tín dụng vẫn ở ngưỡng an toàn, nhưng nguồn tín dụng này chủ yếu tập trung ở một số nhà đầu tư lớn và một số phân khúc tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thuế bất động sản hiện vẫn còn bất hợp lý, thuế suất này cộng với thuế thu nhập cá nhân khi bán bất động sản như hiện nay chưa khuyến khích được nguồn lực cho lĩnh vực này và chưa hạn chế được nạn đầu cơ bất động sản. Những tồn tại như trên đã gây rủi ro cho thị trường.

Ông Hà cũng cho biết, hiện các địa phương cũng chưa quan tâm nhiều đến kiểm soát thị trường bất động sản, phê duyệt nhiều dự án không phù hợp với thị trường, chủ yếu là phân khúc cao cấp, thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng mất nhiều thời gian.

Về các giải pháp để ổn định, phát triển thị trường trong thời gian tới, ông Hà cho biết cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, đảm bảo đồng bộ pháp luật liên quan bất động sản, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về bất động sản. Đồng thời tập trung đẩy mạnh nhà ở xã hội, nhà ở thương mại quy mô nhỏ và vừa.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.