Thảo luận về ngân sách nhà nước tại Quốc hội ngày 2/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có giải trình thêm các vấn đề đại biểu quan tâm như vấn đề ngân sách, hoàn thuế.

Về chính sách tài khóa, ông Phớc nói Chính phủ thực hiện chính sách tài khóa mở rộng, tức là tài khóa thâm hụt, giảm thuế nhưng vẫn tăng chi ngân sách.

Theo đó, 3 năm qua Bộ Tài chính đã trình Quốc hội giảm, giãn các loại thuế và tiền thuê đất. Năm 2021 giảm 132.400 tỷ đồng, 2022 là 233.000 tỷ và năm nay dự kiến là 200.000 tỷ.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc giải trình các vấn đề liên quan ngân sách nhà nước - Ảnh: Quochoi

Về dự toán ngân sách năm 2024, Bộ trưởng Phớc cho biết, Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương lần thứ VIII đưa ra dự toán thu ngân sách phả tăng 5,5 %. Bộ Tài chính đề xuất giảm 2 loại thuế thuế bảo vệ môi trường trong xăng dầu và thuế VAT từ 10% xuống 8%, cả hai khoản thuế này giảm 1 triệu 759 nghìn tỷ đồng, chứ không phải là 1 triệu 700 nghìn taỷ đồng nữa, tương đương tăng được 8,46% so với theo hướng thực hiện và dự toán của năm 2023.

Đặc biệt trong bố trí chi, ông Phớc cho rằng Bộ Tài chính bố trí chi xây dựng cơ bản và đầu tư công đến 677,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 32% trong tổng chi ngân sách. Bộ cũng bố trí đủ để nâng lương cơ sở từ ngày 1/7.

Liên quan đến hoàn thuế, Bộ trưởng Tài chính cho rằng, hoàn thuế hiện nay ngành thuế có 14.857 hồ sơ, đang giải quyết 534 hồ sơ, khoảng 9.154 tỷ.

Hoàn thuế VAT thì quy định đặt ra là điều kiện doanh nghiệp được hoàn thuế là phải có hoá đơn giá trị gia tăng, chứng từ chuyển tiền, hợp đồng; đối với các công ty xuất, nhập khẩu sẽ phải có thêm hợp đồng, chứng từ chuyển tiền và tờ khai hải quan…

Thời gian qua có vướng mắc mà cơ quan thuế đã xác minh ở nước ngoài, cơ quan thuế của nước ngoài bảo doanh nghiệp đứng tên có mối quan hệ làm ăn với doanh nghiệp Việt Nam không tồn tại. Điều đó có nghĩa là hợp đồng và các giấy tờ kia vô hiệu, không hoàn được và đang xác minh, điều tra chứ không thể làm tuỳ tiện.

Bộ trưởng nhắc tới vụ án Thủ Đức House và cho biết đây là “bài học rất đau xót”.

“Riêng vụ nhà Thủ Đức House, Cục Thuế TP.HCM đã có 18 người đi tù. Riêng cục phó phải đi tù 4 năm dù không lấy đồng nào, chỉ làm sai thôi. Nếu Luật Thuế nói hoàn thuế chỉ xác minh người bán cuối cùng, cán bộ thuế không vi phạm thì chúng tôi thực hiện ngay”, ông Phớc nói thêm là quy định hiện nay yêu cầu phải hoàn trước kiểm tra sau là 6 ngày và kiểm trước, hoàn sau là 40 ngày nên phải thi hành.

  • Vướng luật, “siêu” sân bay Long Thành chưa được giao vốn

    Vướng luật, “siêu” sân bay Long Thành chưa được giao vốn

    Tại hội trường Quốc hội sáng 2/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có giải trình về nhiều vấn đề trong thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021 – 2025…

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.