Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, sân bay Nội Bài cần phải triển khai ngay quy hoạch dài hạn bởi chỉ trong vòng vài năm tới nếu không triển khai sân bay Nội Bài gần như “vỡ trận.."

Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Đây là đánh giá được đưa ra tại Hội nghị phối hợp triển khai quản lý Nhà nước về giao thông vận tải và phát triển kết cấu hạ tầng, bảo đảm trật tự an toàn giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra vào chiều nay (12/9) giữa Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Nội Bài có 2 đường cất hạ cánh, các đường lăn sân đỗ. Hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai mở rộng nhà ga hành khách T1, dự kiến hoàn thành trong năm 2018 với công suất đạt 15 triệu khách/năm. Đồng thời đã lập kế hoạch mở rộng nhà ga hành khách T2 trong giai đoạn đến năm 2020 có công suất đạt 15 triệu khách/năm. Tổng công suất nhà ga ( cả T1 và T2) khi đó đạt 30 triệu khách/năm.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo tính toán hiện nay, khu bay Nội Bài có thể mở rộng đảm bảo công suất đến 45 triệu khách/năm. Theo phương án thiết kế, sân đỗ máy bay hiện nay có 71 vị trí đỗ máy bay, thời gian tới có kế hoạch nâng lên sẽ được 86 vị trí đỗ.

“Công suất hiện là 25 triệu khách/năm. Dự báo lưu lượng khách năm nay đạt 23,9 triệu hành khách, tăng 16,5% so với năm trước đó. Vào năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ đạt 34,5 triệu khách lưu thông, năm 2025 là 54 triệu khách/năm và tới năm 2030 là 65 triệu khách/năm. Kết quả dự báo chỉ ra rằng, việc quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài trong 2 giai đoạn được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2008 đạt công suất 50 triệu khách/năm vào năm 2030 không còn phù hợp với nhu cầu phát triển và tiềm năng phát triển của Nội Bài trong giai đoạn dài hạn,” ông Thắng đánh giá.

Vì vậy, lãnh đạo Cục Hàng không nhìn nhận cần nghiên cứu tổng thể để tiếp tục phát triển Nội Bài đáp ứng công suất đạt 80-100 triệu khách/năm trong tương lai.

Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội thống nhất lập phương án quy hoạch quỹ đất khu tái định cư, phương án đền bù giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện quy hoạch.

Song song đó, Cục Hàng không đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép thuê đơn vị tư vấn nước ngoài để rà soát, quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài đảm bảo công suất 80-100 triệu khách/năm trong giai đoạn dài hạn.

Theo tiết lộ của ông Thắng, dự kiến kinh phí để rà soát đánh giá quy hoạch cảng hàng không Nội Bài là 30 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa bày tỏ quan điểm, sân bay Nội Bài đã đến lúc phải nghĩ xa hơn về đầu tư để triển khai. Nếu không làm quy hoạch và đâu tư, đến năm 2020, Nội Bài gần như “vỡ trận”.

Bộ trưởng giao Cục Hàng không triển khai đề xuất với Hà Nội ứng nguồn vốn trước đồng thời đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao gói giải phóng mặt bằng cho Hà Nội làm trước tiên.

“Làm ngay từ bây giờ đã là muộn. Đừng để giống như sân bay Tân Sơn Nhất mà Bộ Giao thông Vận tải hiện đang phải ‘giải cứu’. Sân bay Tân sơn Nhất năm nay đạt con số 36,5 triệu hành khách thông quan trong khi công suất chỉ là 28 triệu khách,” Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đưa ra thực tế và lưu ý đẩy nhanh quá trình triển khai quy hoạch sân bay Nội Bài.

Đồng tình quan điểm này, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, thành phố đã nhìn thấy việc trong vòng 3-5 năm tới, Chính phủ không đầu tư sân bay Nội Bài có nguy cơ ùn tắc rất lớn về cả vận chuyển hàng hóa và hành khách.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung hoan nghênh Bộ Giao thông Vận tải đồng hành cùng Hà Nội đề xuất Thủ tướng đi trước một bước về công tác giải phóng mặt bằng để sau khi có mặt bằng sách kêu gọi nhà đầu tư dễ hơn.

“Hà Nội đang giao nhà đầu tư quy hoạch đô thị vệ tinh trong đó có quy hoạch huyện Sóc Sơn. Thành phố sẵn sàng ứng vốn ra trước để đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải làm quy hoạch sân bay Nội Bài,” Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cam kết./.

Việt Hùng (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.