CafeLand - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhận được nhiều câu hỏi trong phiên chất vấn ngày 10-11 về các lĩnh vực liên quan ngành giao thông. Trong đó, vấn đề được Bộ trưởng nhấn mạnh là chủ trương xã hội hóa trong đầu tư sân bay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Xã hội hóa xây dựng sân bay

Ông Thể khẳng định, chủ trương này đang được thực hiện tốt. Các dịch vụ mặt đất từ bãi đỗ tàu bay, đến sửa chữa, cung cấp xăng dầu suất ăn hiện do các doanh nghiệp tham gia theo quy định của pháp luật.

“Với tất cả dịch vụ này, các doanh nghiệp phù hợp đều có thể tham gia thực hiện trong khu vực sân bay”, ông Thể nói.

Tuy nhiên, sau thực tế đầu tư xã hội hóa nhà ga hàng không ở hai cảng hàng không Đà Nẵng và Cam Ranh, Bộ trưởng GTVT cho biết đã nhận thấy một số vấn đề khiếm khuyết. Hiện, Bộ GTVT đang kiểm điểm nội bộ, điều chỉnh một số nội dung, trong đó nội dung quan trọng về cấp sổ đỏ cho các cảng hàng không.

“Vấn đề cấp sổ đỏ cho cảng hàng không lại liên quan đến quân sự, vì tất cả cảng hàng không trước đây do quân đội quản lý, sau đó chuyển dần qua dân sự”, ông Thể giải thích.

Ông cho biết trên một sân bay gồm 3 loại đất: đất quốc phòng, đất chuyên dụng cho hàng không và đất dùng chung giữa quân đội và hàng không.

Vì vậy, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng, xin kinh phí từ Bộ Tài chính và tập trung công tác kiểm đếm, đo đạc, lập sổ đỏ cho các sân bay, sau đó sẽ tiếp tục xem xét đề xuất của nhà đầu tư liên quan việc xây dựng nhà ga theo hướng xã hội hóa.

“Riêng các sân bay mới như Vân Đồn, Lào Cai chúng tôi kêu gọi xã hội hóa toàn bộ. Các doanh nghiệp có thể tham gia xây dựng toàn bộ sân bay từ đường băng đến nhà ga để đầu tư. Việc này không hạn chế và Chính phủ đang khuyến khích”, ông Thể nhấn mạnh.

Liên quan đến việc chuyển một sân bay hiện nay của AVC cho doanh nghiệp khác, tư lệnh ngành giao thông đánh giá sẽ có ảnh hưởng lớn nên đang lấy ý kiến Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, vì liên quan đến quốc phòng, an ninh.

Ông Thể giải thích sân bay có hai sở hữu, trong đó Nhà nước sở hữu đường băng, đường lăn, còn doanh nghiệp sở hữu nhà ga và các dịch vụ.

“Vì vậy khi chuyển tài sản Nhà nước cho một doanh nghiệp khác không phải doanh nghiệp Nhà nước thì phải thực hiện theo quy định”, ông Thể thông tin và cho biết sẽ phối hợp với các bộ hoàn thiện thể chế, xây dựng đề án trình Chính phủ phê duyệt để thực hiện tốt hơn chủ trương xã hội hóa xây dựng sân bay.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.