CafeLand – Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh trong phiên trả lời chất vấn của Quốc hội sáng nay (15/11) khi được đại biểu chất vấn về dự án thép Cà Ná là dự án không nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt trước đó.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh

Tại phiên họp, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền đã chất vấn Bộ trưởng về dự án thép Cà Ná được phê duyệt bất chấp sự phản đối gay gắt của dư luận, bất chấp sự lo lắng, hoang mang của người dân và sự phản biện cảnh báo mạnh mẽ của các chuyên gia kinh tế, môi trường về nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển không chỉ ở vùng biển Ninh Thuận mà cả các vùng biển Khánh Hòa, Phú Yên...

"Đề nghị Bộ trưởng trả lời thẳng, trả lời thật với cử tri cả nước về các vấn đề sau: Dù chỉ là bổ sung quy hoạch nhưng dự án đã đi ngược lại chủ trương của Chính phủ là đánh đổi môi trường. Có hay không xuất hiện lợi ích nhóm trong việc bổ sung quy hoạch dự án? Có hay không việc Bộ đã và đang chạy theo doanh nghiệp để làm dự án? Đầu tư theo quy hoạch hay quy hoạch theo đầu tư?", đại biểu Hiền nói.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời: “Tôi dám khẳng định công khai ở diễn đàn này là chúng ta không đánh đổi môi trường để lấy dự án công nghiệp bằng mọi giá và cũng không có chuyện các dự án thép đưa ra để đánh đổi về môi trường. Và tôi khẳng định ở đây không phải lợi ích nhóm. Tại sao lại là lợi ích nhóm ở đây khi chúng ta đang hướng tới một cách hài hòa và bền vững các ngành công nghiệp quan trọng của chúng ta, khai thác hợp lý và bền vững các lợi thế tài nguyên quốc gia?”.

Hiện nay với ngành sắt thép cơ bản, kể cả thép thô phục vụ các ngành cán thép, luyện thép gần như chưa có, ngoại trừ một số các doanh nghiệp như Hòa Phát hay một số tổng công ty thép đầu tư các dự án quy mô ở mức nhỏ.

Chủ trương, quan điểm của Chính phủ là phát triển bền vững, đặc biệt trong các ngành công nghiệp thì phải ưu tiên khai thác các tài nguyên có lợi thế, tạo điều kiện phát triển các ngành công nghiệp cơ bản, làm nền tảng cho phát triển các ngành kinh tế khác.

Dự án thép Cà Ná, Ninh Thuận đã được phê duyệt từ năm 2011 với dự án thép của nước ngoài phối hợp với Vinashin. Quy hoạch này đã được làm đầy đủ quy trình, thủ tục, đã được Thủ tướng phê duyệt và có báo cáo ĐMC đánh giá tác động môi trường.

Từ những năm 2008 - 2009 do suy thoái kinh tế, chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính nên họ đã rút, vì vậy dự án đã được đưa ra khỏi quy hoạch. Đến cuối năm 2015, dự án tiếp tục được nghiên cứu và Tập đoàn Tôn Hoa Sen đề xuất xin chủ trương đầu tư dự án.

Với các đề xuất về đảm bảo môi trường, đảm bảo công nghệ, và các nội dung khác của đầu tư, Bộ Công thương đã căn cứ dựa trên yêu cầu phát triển công nghiệp thép, đã làm việc với tỉnh Ninh Thuận, cũng như đánh giá thực trạng, khảo sát tại địa điểm, làm việc với nhà đầu tư.

"Tôi xin báo cáo với Quốc hội đây mới chỉ là điều chỉnh quy hoạch, xây dựng dựa trên các lợi thế so sánh của chúng ta, chứ không phải là dự án đầu tư đã được phê duyệt. Dự án đã được xem xét cẩn trọng và đầy đủ quy trình và đã được phê duyệt về quy hoạch. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ, ngành để xem xét các vấn đề khác sẽ được xem xét thẩm định, phê duyệt thì khi đó dự án mới có hiệu quả về mặt pháp lý", ông Tuấn Anh cho biết.

Có ý kiến cho rằng chúng ta có đánh đổi muối Cà Ná lấy thép hay không? Chúng tôi cho rằng chúng ta không đánh đổi. Chúng ta có quan điểm phát triển bền vững, hài hòa, khai thác lợi thế của đất nước”.

"Không chỉ dự án thép Cà Ná, mà còn dự án khác như thép Dung Quất mà mới đây Tập đoàn Hòa Phát đăng ký xin tham dự và các dự án thép khác đều phải đảm bảo các quy định của pháp luật, đặc biệt là dựa trên nguyên tắc cao nhất bảo vệ môi trường, từ những bài học mà chúng ta rút ra từ dự án thép của Formosa", Bộ trưởng Bộ Công thương trả lời.

  • Thủ tướng chưa có ý kiến về siêu dự án thép Cà Ná

    Thủ tướng chưa có ý kiến về siêu dự án thép Cà Ná

    CafeLand – Liên quan đến siêu dự án thép Hoa Sen Cà Ná đang được dư luận đặc biệt quan tâm, trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Chính phủ vừa có kết luận “chưa có ý kiến về dự án này”.

  • Nỗi băn khoăn với dự án luyện thép Cà Ná

    Nỗi băn khoăn với dự án luyện thép Cà Ná

    "Ngành thép là ngành cần nhiều điện, vậy ông có làm nhà máy điện không? Hay chạy bằng gì? Chi phí như thế nào? Ông Vũ chịu hay tỉnh lại gánh chịu?", bà Phạm Chi Lan nói.

  • Thép Cà Ná: Cam kết “sốc” về môi trường liệu có thực tế?

    Thép Cà Ná: Cam kết “sốc” về môi trường liệu có thực tế?

    CafeLand – Thị trường thép đang nóng ran trước thông tin Tập đoàn Hoa Sen chuẩn bị đầu tư xây dựng siêu dự án thép tỷ đô Hoa Sen Cà Ná tại tỉnh Ninh Thuận. Dù chủ đầu tư đã cam kết mạnh mẽ về đảm bảo môi trường, khẳng định hiệu quả kinh tế của dự án song hàng loạt câu hỏi liên quan đến việc đầu tư dự án này vẫn đang là tâm điểm thu hút sự chú ý của dư luận.

PV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.