CafeLand - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đề nghị giao Bộ Tài chính thành lập Quỹ bảo đảm an toàn nguồn vốn đầu tư cho các dự án BOT đường bộ. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị Bộ Tài chính bác bỏ do không phù hợp.

Trong một kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các dự án BOT gần đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị giao Bộ Tài chính thành lập Quỹ bảo đảm an toàn nguồn vốn đầu tư cho các dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đường bộ.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nguồn thu của quỹ được trích từ phí sử dụng đường bộ. Mục đích dùng vào việc thanh toán cho nhà đầu tư và nguồn vay của những dự án BOT mà nhà nước cần mua lại hoặc không có khả năng thu hồi vốn.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu Bộ Tài chính cho rằng kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư không phù hợp với quy định hiện hành nên kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không nghiên cứu thành lập quỹ.

Bộ Tài chính phân tích, với quy định hiện hành, các dự án đường bộ theo hình thức BOT phải bảo đảm phương án thu hồi vốn và lợi nhuận của nhà đầu tư. Nếu dự án không có khả năng thu hồi vốn, nhà nước sẽ xem xét sử dụng ngân sách để hỗ trợ, bảo đảm phương án tài chính. Đồng thời, pháp luật chưa quy định bảo lãnh doanh thu cho nhà đầu tư. Vì vậy, khi đề xuất thực hiện dự án giao thông đường bộ theo hình thức BOT, doanh nghiệp phải nghiên cứu cẩn trọng phương án thu hồi vốn và chịu rủi ro về doanh thu.

Về nguồn vốn hình thành quỹ, Bộ Tài chính cho rằng số tiền phí nhà đầu tư thu được là doanh thu hoạt động kinh doanh của đơn vị. Đơn vị thu phí có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế theo quy định. Vì vậy, nếu trích từ tiền thu phí để lập Quỹ Bảo đảm an toàn nguồn vốn dự án BOT, để chi trả bảo đảm an toàn vốn của một số dự án khác là không hợp lý.

Một số ý kiến chuyên gia cho rằng, các hợp đồng BOT xây dựng, cải tạo nâng cấp những tuyến đường bộ hiện nay có quá nhiều điều khoản ưu ái, bảo vệ nhà đầu tư nên khi đầu tư BOT thì doanh nghiệp hiếm khi gặp rủi ro.

Còn trên thực tế, những công trình đầu tư theo hình thức BOT thời gian gần đây được xây dựng khá nhiều. Phải nộp quá nhiều phí giao thông khi đi qua những trạm thu phí khiến người dân bức xúc.

M.Tâm
  • Tập trung kiểm toán các dự án BOT

    Tập trung kiểm toán các dự án BOT

    Hạ tầng  -  04/10/2016 7:50 AM

    Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 3/10, Kiểm toán Nhà nước cho biết, trong năm 2017 sẽ lựa chọn 211 đầu mối, đơn vị, chủ đề để tổ chức thành 228 cuộc kiểm toán. Trong đó, Kiểm toán Nhà nước dự kiến tổ chức 48 cuộc kiểm toán với 69 dự án, trong đó có 14 dự án BOT, 1 dự án BT, 1 dự án BOT kết hợp BT và 13 dự án sử dụng vốn ngoài Nhà nước.

  • Cơ chế “mềm” làm bùng phát trạm BOT

    Cơ chế “mềm” làm bùng phát trạm BOT

    Hạ tầng  -  27/08/2016 9:13 AM

    Kiểm toán Nhà nước (KTNN) kiến nghị không duy trì cơ chế “mềm” để đảm bảo khoảng cách giữa các trạm thu phí BOT đúng 70 km. Đó là một trong rất nhiều vấn đề được nêu ra liên quan tới các dự án BOT tại buổi họp báo công bố việc kiểm toán năm 2015 và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2014, do KTNN tổ chức ngày 26/8.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Tên dự án Triệu đồng
Royal Sea 1,800 - 2,626
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
Cityland Park Hills 2,000 - 5,333
Mandarin Garden 2 2,010 - 3,900
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.