Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà thông tin, theo thẩm quyền, Chính phủ đã ban hành 28 nghị định về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền giữa Trung ương và địa phương, giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp huyện. Các bộ cũng đã ban hành 58 thông tư, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc thực hiện, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bà Nguyễn Thị Hà cũng cho hay, các nghị định trên đã quy định đầy đủ các thủ tục hành chính (TTHC) đi kèm, trong đó làm rõ thẩm quyền, thành phần hồ sơ, thời gian, chi phí, các biểu mẫu hành chính để thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận và thực thi ngay kể từ ngày 1/7.
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2025 diễn ra chiều 3/7/2025.
Cụ thể, việc phân cấp, phân quyền đã được thực hiện như sau: Phân cấp từ Trung ương xuống địa phương 556 TTHC, trong đó: UBND tỉnh là 262 TTHC; Chủ tịch UBND tỉnh là 217 TTHC; Cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là 70 TTHC; UBND xã là 6 TTHC; Chủ tịch UBND xã là 1 TTHC và bãi bỏ 24 TTHC.
Về phân định lại thẩm quyền giải quyết 346 TTHC thuộc cấp huyện, trong đó: Chuyển thẩm quyền lên cấp tỉnh 18 TTHC; Chuyển xuống cấp xã 278 TTHC; Bãi bỏ 50 TTHC.
"Như vậy, sau khi sắp xếp lại, tổng số TTHC được phân cấp, phân quyền phân định như sau: cấp tỉnh có 1.261 TTHC, cấp xã có 463 TTHC, và đã bãi bỏ tổng cộng 74 TTHC", bà Hà nói.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho hay, sau khi nghị định được ban hành, các bộ, cơ quan ngang bộ đã tiến hành công bố công khai ngay các TTHC thuộc thẩm quyền và đảm bảo hoàn thành việc này trước ngày 20/6/2025. Đồng thời, một số bộ đã có văn bản gửi các địa phương hoặc công khai danh mục TTHC trên cổng thông tin điện tử để cung cấp thông tin tổng thể, đảm bảo việc tiếp cận được thuận lợi, nhanh chóng.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà cung cấp thông tin tới báo chí.
Về công tác chuẩn bị của Bộ Nội vụ và các địa phương, Thứ trưởng thông tin: Bộ Nội vụ đã xây dựng và gửi "Cẩm nang chính quyền địa phương cấp xã" đến các địa phương một cách kịp thời trước ngày 1/7. Tại các địa phương, trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ các tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai, vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Các địa phương đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đặc biệt là ứng dụng CNTT, chuyển đổi số để phục vụ vận hành.
Qua đó, cán bộ, công chức đã tiếp cận ngay được nhiệm vụ, quyền hạn mới và vận hành xử lý công việc trên môi trường điện tử thông qua các hệ thống.
"Có thể nói, về cơ bản, các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp đã được ban hành sớm, quy định rõ ràng, cụ thể và được vận hành ngay, đảm bảo thông suốt khi chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025", Thứ trưởng Bộ Nội vụ nói.
Cuối cùng, lãnh đạo Bộ Nội vụ cho hay, thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh cải cách TTHC và chuyển đổi số, hoàn thiện quy trình giải quyết TTHC trên môi trường điện tử để giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi.
-
Hà Nội vận hành chính quyền hai cấp: Kỳ vọng mới từ cải cách thủ tục đất đai
Mô hình chính quyền hai cấp tại Hà Nội không chỉ thay đổi về tổ chức, mà còn là động lực cải cách thủ tục đất đai từ cơ sở. Những ngày đầu triển khai tại các phường mới cho thấy sự chủ động của người dân và quyết tâm từ bộ máy chính quyền.
-
Danh sách các Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố mới sau sáp nhập
Danh sách các Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố mới sau sáp nhập do Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ định.
-
Danh mục và mã số 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh dự kiến sau sáp nhập
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bảng danh mục và mã số các đơn vị hành chính Việt Nam. Theo đó, TP Hà Nội có mã số 01, TP Đà Nẵng mã số 48, TP.HCM mã số 79.







-
TP.HCM yêu cầu lập và triển khai quy hoạch phân khu, quy hoạch 1/2.000 tại các đơn vị hành chính mới
UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng TP.HCM lập và triển khai quy hoạch phân khu, quy hoạch 1/2.000 tại các đơn vị hành chính mới. Hoàn thiện bản đồ địa giới hành chính của các phường, xã, đặc khu sau thành lập để làm cơ sở quản lý nhà nước về đất đai, trật ...
-
Thủ tướng yêu cầu cử cán bộ về cơ sở tháo gỡ vướng mắc về đất đai, cấp sổ đỏ
Thủ tướng yêu cầu các Bộ khẩn trương phối hợp cử cán bộ xuống cơ sở nắm tình hình, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, xử lý các vấn đề phát sinh, đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến địa chính, giải phóng mặt bằng, xác định chủ quyền đất...
-
TP Huế có 138 cơ sở nhà đất dôi dư sau khi sắp xếp cấp xã
TP Huế tái bố trí cho chính quyền cấp xã (mới) 153 cơ sở nhà đất, còn lại 138 cơ sở thuộc diện dôi dư.