Cử tri kiến nghị sớm đầu tư cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu
Cụ thể, cử tri Kiên Giang gửi Bộ GTVT các kiến nghị như: sớm trình chủ trương đầu tư tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu và ưu tiên đầu tư đoạn Hà Tiên - Rạch Giá trước năm 2030; Đề xuất đầu tư mang tính kết nối liên vùng theo quy hoạch đến năm 2030 như: Quốc lộ 80C, Quốc lộ N2, nâng cấp Quốc lộ N1, Quốc lộ 63, kết nối tỉnh Kiên Giang với các tỉnh trong vùng, như: An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau, Bạc Liêu.
Bộ GTVT có phản hồi như sau, về đầu tư tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu:
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu có điểm đầu tại cửa khẩu Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) đi qua thành phố Rạch Giá và điểm cuối tại thành phố Bạc Liêu với quy mô đường cao tốc 4 làn xe.
Triển khai trước năm 2030 đối với đoạn Hà Tiên - Rạch Giá (chiều dài khoảng 100 km) và sau năm 2030 đối với đoạn Rạch Giá - Bạc Liêu (chiều dài khoảng 112 km). Thực hiện Quy hoạch, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư đường bộ cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.
Song song với việc báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn cho công tác chuẩn bị dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chủ động tổ chức nghiên cứu; đến nay đã cơ bản hoàn thành báo cáo đầu kỳ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã báo cáo kết quả nghiên cứu và nhận được ý kiến tham gia của Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh có tuyến đi qua (Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu), trong đó UBND tỉnh Kiên Giang có ý kiến tại Thông báo số 365/TB-VP ngày 24/4/2024.
Ngay sau khi được bố trí vốn chuẩn bị dự án, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức lựa chọn tư vấn để hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình thẩm định, phê duyệt. Đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp Bộ GTVT trong quá trình báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí vốn để có thể triển khai đầu tư dự án trong giai đoạn 2026 - 2030 đối với đoạn Hà Tiên - Rạch Giá phù hợp với quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Về đầu tư mang tính kết nối liên vùng các Quốc lộ: 80C, N1, N2, và 63
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ N1 và Quốc lộ 63 thuộc nhóm các quốc lộ chính yếu, được quy hoạch đạt tiêu chuẩn đường cấp III - IV, quy mô 2 - 4 làn xe; Quốc lộ 80C và Quốc lộ N2 thuộc nhóm các quốc lộ thứ yếu, được quy hoạch đạt tiêu chuẩn với đường cấp III - IV, quy mô 2 - 4 làn xe.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Kiên Giang về sự cần thiết sớm nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ có tính liên kết vùng (Quốc lộ 80C, Quốc lộ N2, Quốc lộ N1, Quốc lộ 63), kết nối tỉnh Kiên Giang với các tỉnh trong vùng, như: An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau, Bạc Liêu.
Tuy nhiên, hiện nay nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 đã phân bổ cho các dự án đang triển khai nên không thể cân đối để đầu tư nâng cấp, mở rộng các quốc lộ nói trên.
Đồng thời, giai đoạn 2026 - 2030, Bộ GTVT dự kiến sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng công trình chiến lược theo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm như mục tiêu 5.000 km đường bộ cao tốc, xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng...
Thời gian vừa qua, trên cơ sở kết quả buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ GTVT với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang ngày 25/3/2024, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam ưu tiên bố trí vốn từ nguồn kinh phí sự nghiệp để thực hiện công tác cải tạo, sửa chữa mặt đường, gia cố lề, xây dựng hệ thống thoát nước... một số đoạn tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
-
Đề xuất đầu tư 25.000 tỉ đồng xây cao tốc trục ngang nối Hà Tiên – Rạch Giá
Cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá có chiều dài khoảng 86km chạy qua địa phận tỉnh Kiên Giang là thành phần của tuyến cao tốc trục ngang thứ 2 ở vùng ĐBSCL.
![chính chủ cần tiền bán gấp.giãm giá 300tr](https://dvf3gc99gassm.cloudfront.net/nha_dat/2025/2/3/17385594238956-306702-nhadat.cafeland.vn.jpg)
![chủ giãm giá 500tr lấy lộc,mỡ hàng đầu năm.căn hộ 2 mặt tiền lộ lớn. tp hà tiên](https://dvf3gc99gassm.cloudfront.net/nha_dat/2025/1/20/17373621072647-306702-nhadat.cafeland.vn.jpg)
![chính chủ cần bán. 1 căn duy nhất. góc 2 mặt tiền hướng biễn. giá từ 2,5ty.](https://dvf3gc99gassm.cloudfront.net/nha_dat/2025/1/16/17369905695902-306702-nhadat.cafeland.vn.jpg)
![chính chủ cần bán nhà phố .mặt tiền hướng biễn 1 trệt ba lầu.](https://dvf3gc99gassm.cloudfront.net/nha_dat/2025/1/6/17361703786900-306702-nhadat.cafeland.vn.jpg)
![chính chủ cần bán. căn hộ shophouse lô góc 2 mặt tiền.khu new vegas -hà tiên](https://dvf3gc99gassm.cloudfront.net/nha_dat/2024/12/9/17337100463562-306702-nhadat.cafeland.vn.jpg)
![chính chủ cần bán gấp .nhà mặt tiền 1 trệt ba lầu. giá đầu tư.khu new vegas](https://dvf3gc99gassm.cloudfront.net/nha_dat/2024/12/12/17339950046586-306702-nhadat.cafeland.vn.jpg)
![chính chủ cần bán. shophouse 1 trệt ba lầu. giá đầu tư. chỉ từ 2tyxx](https://dvf3gc99gassm.cloudfront.net/nha_dat/2024/12/30/17355257313865-306702-nhadat.cafeland.vn.jpg)
-
Sân bay Phú Quốc đạt tỷ lệ tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được Aviation A2Z – một trang thông tin hàng không của Ấn Độ đưa vào danh sách 10 sân bay có tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất của Đông Nam Á.
-
Phú Quốc chính thức là đô thị loại I
Thành phố Phú Quốc có diện tích tự nhiên 589,27km2, là hòn đảo lớn nhất Việt Nam vừa chính thức được công nhận là đô thị loại I, trực thuộc tỉnh Kiên Giang.
-
Công nhận 2 thành phố tại tỉnh có diện tích lớn nhất Tây Nam Bộ là đô thị loại I
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận 2 thành phố trực thuộc tỉnh Kiên Giang là đô thị loại I.