Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng vốn đầu tư 26 tỉ USD. Con số này thấp hơn 32 tỉ USD so với phương án do Bộ GTVT từng đưa ra.
Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở định hướng Chiến lược, Quy hoạch phát triển GTVT đường sắt và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2017 Bộ đã tiến hành rà soát, nghiên cứu, thu nhập ý kiến của các bộ ngành và nhiều chuyên gia trong và ngoài nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu về phạm vi, quy mô, phương án công nghệ… nhóm tư vấn đã đề xuất tổng mức đầu tư dự án là 58,7 tỉ USD.
Vì đây là dự án có tổng vốn đầu tư lớn, Bộ GTVT đề xuất phân kỳ đầu tư theo 2 phương án:
Phương án phân kỳ theo chiều ngang: Đầu tư hoàn chỉnh và khai thác đồng bộ đường sắt tốc độ cao trên từng đoạn. Tốc độ thiết kế là 350km/h. Theo đó: Giai đoạn 1 (dự kiến từ 2020 - 2032) đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang với tổng mức đầu tư dự kiến là 24,7 tỉ USD. Giai đoạn 2 (dự kiến từ 2032 - 2050) đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến. Tổng mức đầu tư là 33,98 tỉ USD.
Phương án phân theo chiều kỳ dọc: Đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng toàn tuyến theo tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao và phân kỳ đối với việc đầu tư thiết bị, phương tiện vận tải và phương thức khai thác. Theo đó, Giai đoạn 1 (dự kiến từ 2020 - 2032) đầu tư hạ tầng toàn bộ tuyến Hà Nội – TP.HCM đảm bảo tốc độ thiết kế 350km/h nhưng chưa điện khí hóa, mua sắm đoàn tàu diesel để khai thác riêng tàu khách trên toàn tuyến với vận tốc khai thác tối đa 150km/h với tổng mức đầu tư là 41,980 tỉ USD. Giai đoạn 2 (dự kiến từ 2032 - 2050) tiến hành điện khí hóa, nâng cấp hệ thống thông tin tín hiệu, mua sắm đoàn tàu tốc độ cao thay thế tầu diezel để khai thác trên toàn tuyến với tổng mức đầu tư là 17,11 tỉ USD.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cũng đề xuất tiến độ đầu tư như sau:
Giai đoạn 1 (dự kiến hoàn thành vào 2030 - 2032): Chuẩn bị đầu tư và tổ chức đầu tư xây dựng 2 đoạn (Hà Nội - Vinh và Nha Trang – TP.HCM). Cùng với quá trình đầu tư xây dựng là công tác chuẩn bị nguồn nhân lực, xây dựng thể chế để khai thác vào năm 2032.
Giai đoạn 2 (dự kiến từ 2032 - 2050): Tiếp tục đầu tư xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang. Trong đó ưu tiên đoạn Vinh - Đà Nẵng để có thể khai thác vào năm 2040 và tiếp tục hoàn thành đoạn Đà Nẵng - Nha Trang vào năm 2050.
Bộ GTVT cho biết, kết quả nghiên cứu của Bộ GTVT cũng như ý kiến của Bộ Kế hoạch đầu tư liên quan đến quy mô, tổng mức đầu tư dự án... sẽ tiếp tục được Bộ GTVT có ý kiến, giải trình làm rõ trong quá trình thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước và thẩm tra của các cơ quan có liên quan trước khi trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án.